EU có thể trì hoãn lệnh cấm ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sau năm 2035

(BKTO) - EU đang đối mặt với rủi ro không thể trở thành động lực toàn cầu của ngành công nghiệp pin điện và điều này sẽ ảnh hưởng đến lệnh cấm bán ô tô mới chạy bằng dầu diesel và xăng vào năm 2035.

vna-potal-phap-giai-cuu-nganh-cong-nghiep-o-to-stand-20230623112733.jpg
Thiếu nguồn cung pin điện ảnh hưởng đến mục tiêu không phát thải vào năm 2035 của EU. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo Tòa Kiểm toán châu Âu, mục tiêu "xanh hóa" ngành giao thông của châu lục vào năm 2035 có nguy cơ bị đe dọa, khi việc chuyển đổi các loại ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel sang ô tô điện có khả năng không đúng tiến độ do thiếu nguồn cung pin điện.

Trong báo cáo công bố hôm 19/6, Tòa Kiểm toán châu Âu cho biết Liên minh châu Âu (EU) đang đối mặt với rủi ro không thể trở thành động lực toàn cầu của ngành công nghiệp pin điện và điều này sẽ ảnh hưởng đến lệnh cấm bán ô tô mới chạy bằng dầu diesel và xăng vào năm 2035.

Theo báo cáo, việc tiếp cận nguyên liệu thô, chi phí gia tăng và cạnh tranh toàn cầu khốc liệt là ba trở ngại lớn trong quá trình sản xuất, cung ứng pin - giải pháp chính cho mục tiêu "không phát thải" vào năm 2035 đối với ô tô và xe tải.

Báo cáo này được Tòa Kiểm toán châu Âu công bố 5 năm sau khi Ủy ban châu Âu (EC) trình bày một kế hoạch hành động cho pin điện. Do đó, Tòa cho rằng EU có thể buộc phải trì hoãn lệnh cấm các loại ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sau năm 2035. Điều này sẽ ngăn cản EU đạt được các mục tiêu trung hòa carbon đã đề ra.

Ngoài ra, báo cáo cũng cho biết việc sử dụng phần lớn pin hoặc xe điện nhập khẩu sẽ gây bất lợi cho ngành công nghiệp ô tô châu Âu và ảnh hưởng tới việc làm. Bà Annemie Turtelboom, thành viên của Bỉ tại Tòa Kiểm toán châu Âu, nhận định pin điện không được trở thành nguồn khí đốt tự nhiên mới chủ lực của châu Âu.

Cần phải tránh để châu Âu rơi vào tình trạng phụ thuộc tương tự như những gì đã xảy ra kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine bùng phát, khiến chủ quyền kinh tế của khu vực bị đe dọa.

Bà Turtelboom kiến nghị EU phải chú ý hơn đến thực tế địa chính trị và điều kiện kinh tế khắc nghiệt, đặc biệt là khả năng tiếp cận nguyên liệu thô, để có cơ hội thắng cược trong cuộc chạy đua phát triển pin điện./.

Theo bnews.vn

Cùng chuyên mục
EU có thể trì hoãn lệnh cấm ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sau năm 2035