Nam Phi: Thiếu hụt nhân tài lĩnh vực kiểm toán

(BKTO) - Các công ty và hãng kiểm toán của Nam Phi đang gặp phải tình trạng thiếu hụt nhân tài. Các chuyên gia trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán cho rằng, đây cũng là tình trạng chung trên toàn thế giới.

Một số nguyên nhân khiến các công ty kiểm toán của Nam Phi phải đối mặt với tình trạng trên là do thế hệ trẻ ngày càng ít dành sự quan tâm tới ngành kế toán, kiểm toán. Số sinh viên theo đuổi ngành kiểm toán ít hơn vì họ coi đây là một ngành kém thú vị và ít có sự đổi mới.

Theo Viện Kế toán công chứng Nam Phi, số lượng thí sinh làm bài kiểm tra năng lực lĩnh vực kiểm toán trong năm 2022 đã giảm xuống còn 2.946 từ 3.887 trong năm 2021.

ej0vxtfwsai9-3y.jpg
Một chương trình vinh danh các chuyên gia kiểm toán của Nam Phi. Ảnh sưu tầm

Một nguyên nhân khác là tính chất phức tạp của công việc kiểm toán; kế toán viên và kiểm toán viên cần có kiến thức và kỹ năng chuyên môn, sự hiểu biết sâu sắc về các quy định tài chính và nguyên tắc kế toán, kiểm toán.

Bên cạnh đó, các công ty kiểm toán quốc tế lớn đã có những chiến lược săn đón nhân tài từ khắp các khu vực, địa phương. Lực lượng lao động ngành kiểm toán tại nhiều công ty đã và đang bị “già hóa”, nhiều chuyên gia gần đến tuổi nghỉ hưu nhưng chưa có người phù hợp thay thế.

Trong khi đó, nhu cầu về dịch vụ kiểm toán tiếp tục phát triển ở khắp các địa phương và trên toàn cầu, các công ty phải đối mặt với thách thức trong việc tìm kiếm các chuyên gia có trình độ để đảm nhận các vai trò quan trọng.

Tập đoàn quốc tế Caseware (hoạt động trong lĩnh vực phát triển các giải pháp phần mềm tiên tiến, đổi mới và mở rộng cho ngành kiểm toán, tài chính) đã thực hiện một số nghiên cứu có sự tham gia của 4.100 kế toán viên và 2.300 kiểm toán viên.

Caseware đã công bố 2 báo cáo: Báo cáo về tình trạng của các công ty kế toán năm 2023 và Báo cáo về xu hướng của kiểm toán nội bộ năm 2023, phác thảo tình trạng thiếu hụt nhân tài trên toàn cầu.

Các báo cáo của Caseware cho rằng, có tới 9 trong số 10 công ty kế toán và kiểm toán gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân tài lành nghề; hơn 90% kế toán viên và 95% kiểm toán viên đều cho rằng, tìm kiếm nhân tài lĩnh vực kiểm toán là một nhiệm vụ rất khó khăn hiện nay.

Caseware cho rằng, một yếu tố khác dẫn đến sự thiếu hụt nhân tài là do hình thức làm việc từ xa trong ngành kiểm toán thường gặp một số thách thức do hạn chế về công nghệ.

Do đó, các công ty phải đầu tư vào công nghệ cao để giải quyết thách thức này, áp dụng các lựa chọn làm việc từ xa để góp phần thu hút và giữ chân nhân tài.

Các chuyên gia của Caseware cho rằng, các hãng kiểm toán cần tìm thêm giải pháp giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân tài trong lĩnh vực kiểm toán đang diễn ra ở khắp nơi trên thế giới, vì lợi ích của ngành và nền kinh tế nói chung.

Bằng cách thu hút và giữ chân các chuyên gia hàng đầu, các công ty kiểm toán có thể đảm bảo rằng họ có thể đáp ứng nhu cầu về dịch vụ, duy trì tính trung thực của báo cáo tài chính và đóng góp vào sự ổn định, tăng trưởng của nền kinh tế./.

Cùng chuyên mục
Nam Phi: Thiếu hụt nhân tài lĩnh vực kiểm toán