Gắn trách nhiệm người đứng đầu với công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán

(BKTO) - Đây là một trong những nỗ lực và sáng kiến đổi mới của Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực XI được Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung ghi nhận, biểu dương tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023 của đơn vị.

2.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung yêu cầu các nhiệm vụ của KTNN khu vực XI trong năm 2023 cần bám sát mục tiêu chung của KTNN . Ảnh: KTNN khu vực XI

Theo Báo cáo Tổng kết công tác năm 2022 và chương trình công tác năm 2023 của KTNN khu vực XI, đến nay, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc và toàn diện kế hoạch công tác năm 2022. 

Cụ thể, tính đến ngày 30/11, KTNN khu vực XI đã hoàn thành các cuộc kiểm toán và 6/8 cuộc đã phát hành báo cáo kiểm toán theo đúng thời gian quy định với nhiều phát hiện, kết quả kiểm toán nổi bật.

KTNN khu vực XI đã chủ động đổi mới nội dung và phương thức tổ chức kiểm toán theo hướng rút ngắn thời gian, giảm đầu mối của một số cuộc kiểm toán so với các năm trước, từ đó đi sâu vào công tác kiểm toán tổng hợp, đặc biệt là kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách địa phương, hoàn thành các mục tiêu, trọng tâm, nội dung kiểm toán theo hướng dẫn của Ngành.

Ngoài việc đánh giá sự tuân thủ pháp luật, tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công của các đơn vị và dự án, KTNN khu vực XI còn chỉ ra các hạn chế và kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý và hoạt động của đơn vị được kiểm toán, xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xử lý theo quy định.

Đồng thời, KTNN khu vực XI đã cung cấp thông tin, số liệu tin cậy kịp thời cho HĐND các tỉnh trong việc phê chuẩn Báo cáo quyết toán ngân sách hằng năm; hỗ trợ các cơ quan có thẩm quyền thực hiện kiểm tra, giám sát quá trình quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công.

Bên cạnh đó, công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán luôn được KTNN khu vực XI quan tâm và được thực hiện xuyên suốt từ khâu chuẩn bị kiểm toán đến khâu phát hành báo cáo.

Cùng với đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng cho công chức, kiểm toán viên cũng được Đảng ủy, lãnh đạo KTNN khu vực XI chú trọng và coi đây là một trong những biện pháp quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm toán.

Bên cạnh việc đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, KTNN khu vực XI luôn chú trọng đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ công chức, nhất là văn hóa ứng xử và đạo đức nghề nghiệp của kiểm toán viên.

Năm 2023, KTNN khu vực XI xây dựng chương trình công tác với một số nhiệm vụ trọng tâm như: Đăng ký thực hiện một số chủ đề, chuyên đề kiểm toán và các cuộc kiểm toán hoạt động thuộc Kế hoạch kiểm toán năm 2023 và Kế hoạch kiểm toán trung hạn 2023-2025; rà soát lại danh mục chi tiết đầu mối, đơn vị và dự án được kiểm toán theo hướng giảm số cuộc kiểm toán, giảm số lượng dự án được kiểm toán, đảm bảo điều kiện theo hướng dẫn của KTNN. 

Để hoàn thành xuất sắc kế hoạch công tác năm 2023, bên cạnh việc phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, KTNN khu vực XI đề ra một số giải pháp sau: Nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm toán, kiến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị, trưởng đoàn kiểm toán, tổ trưởng tổ kiểm toán, kiểm toán viên trong thực thi nhiệm vụ, đặc biệt là việc thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử của kiểm toán viên nhà nước, quy chế làm việc của KTNN và các quy định khác có liên quan đến văn hóa công sở, đạo đức công vụ…

Tiếp tục đổi mới cách thức tổ chức kiểm toán trên tinh thần đổi mới phương pháp kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro, xác định trọng yếu kiểm toán; đẩy mạnh cải cách hành chính, trong đó ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm toán để giảm thiểu thời gian kiểm toán; đổi mới phương pháp thu thập bằng chứng kiểm toán; tăng cường thảo luận, củng cố độ tin cậy và tính thuyết phục của các phát hiện kiểm toán, đảm bảo kết luận, kiến nghị kiểm toán thực sự khách quan, có tính khả thi cao và đầy đủ cơ sở pháp lý.

Đồng thời, quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo KTNN và Đảng ủy KTNN để đưa các chỉ thị, nghị quyết vào thực tiễn hoạt động kiểm toán...

Chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung ghi nhận và biểu dương thành tích KTNN khu vực XI đạt được trong năm 2022, đặc biệt là công tác phối hợp với các đơn vị trong Ngành và địa phương trên địa bàn phụ trách, nhận được phản hồi tích cực từ các đơn vị được kiểm toán.

Đặc biệt, KTNN khu vực XI là đơn vị tiên phong trong việc phân công các đồng chí lãnh đạo làm Tổ trưởng Tổ kiểm soát chất lượng kiểm toán, từ đó nâng cao chất lượng và phát huy tối đa tính hiệu lực, hiệu quả của các kết luận, kiến nghị kiểm toán.

Bước sang năm 2023, bên cạnh phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp đã được KTNN khu vực XI xác định, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung đề nghị đơn vị lưu ý một số nội dung.

Theo đó, đối với mỗi cuộc kiểm toán, cần xác định nội dung trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn đầu mối và bố trí nhân lực kiểm toán phù hợp, từ đó thực hiện đúng tiến độ, hoàn thành hồ sơ, báo cáo kiểm toán.

KTNN khu vực XI cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết trong nội bộ đơn vị; tập trung công tác đào tạo, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán; gắn kết chặt chẽ với các địa phương và đơn vị được kiểm toán.

Các nhiệm vụ của đơn vị phải bám sát mục tiêu chung của KTNN trong năm 2023 là:“Siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của KTNN; hoàn thành toàn diện kế hoạch hoạt động năm 2023 trên tinh thần tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm toán; tích cực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thông qua hoạt động kiểm toán”...

Cùng chuyên mục
Gắn trách nhiệm người đứng đầu với công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán