Gấp rút bố trí bãi đỗ xe và công trình vệ sinh tạm trên cao tốc

(BKTO) - Cục Đường bộ Việt Nam và các Ban Quản lý dự án thuộc ngành giao thông vận tải (GTVT) đang khẩn trương bố trí bãi dừng đỗ xe và công trình vệ sinh tạm trên các tuyến cao tốc trước ngày 27/4/2024.

30.jpeg
Trạm dừng nghỉ cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: ST

Bố trí điểm dừng đỗ xe và công trình vệ sinh tạm trên cao tốc trước ngày 27/4

Dự báo nhu cầu đi lại của người dân trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sẽ tăng trên một số tuyến cao tốc, như: Hà Nội - Thanh Hóa - Nghệ An; Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái; TP. Hồ Chí Minh - Dầu Giây - Phan Thiết; TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận...

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT rà soát, triển khai, tổ chức vị trí trạm dừng nghỉ đã được bàn giao mặt bằng một phần hoặc vị trí mặt bằng thuận lợi trên dọc tuyến để bố trí ngay bãi dừng đỗ xe và công trình vệ sinh tạm, hoàn thành trước ngày 27/4/2024.

Thực hiện yêu cầu trên của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường cao tốc Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Ban Quản lý dự án để rà soát từng vị trí cụ thể, bố trí các vị trí dừng nghỉ tạm với khoảng cách phù hợp, bảo đảm thuận tiện và đáp ứng nhu cầu cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến. Cục Đường bộ Việt Nam hướng dẫn các Ban Quản lý dự án thủ tục cần thiết để đấu nối các vị trí dừng nghỉ tạm với đường cao tốc, bổ sung hệ thống an toàn giao thông để bảo đảm an toàn cho các phương tiện ra, vào các vị trí dừng nghỉ tạm; tuyên truyền, hướng dẫn phương tiện biết về các vị trí trạm dừng nghỉ, cây xăng trên các tuyến kết nối với đường cao tốc để sử dụng trong thời gian trước mắt.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các Ban Quản lý dự án triển khai, tổ chức vị trí trạm dừng nghỉ đã được bàn giao mặt bằng một phần hoặc vị trí mặt bằng thuận lợi trên dọc tuyến để tận dụng bố trí ngay bãi dừng đỗ xe và công trình vệ sinh tạm, hoàn thành trước ngày 27/4/2024. Các đơn vị quản lý, vận hành tuyến cao tốc thực hiện tiếp nhận để quản lý, vận hành các vị trí dừng nghỉ tạm bảo đảm an toàn giao thông, mỹ quan và vệ sinh môi trường.

Đã hoàn thành một số trạm dừng nghỉ tạm thời

Hiện nay, các đơn vị liên quan của ngành giao thông đang gấp rút xây dựng các trạm dừng nghỉ, nhà vệ sinh tạm thời để phục vụ người dân trong dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5. Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Cục đã hướng dẫn các ban quản lý dự án những thủ tục cần thiết để đấu nối các vị trí dừng nghỉ tạm với đường cao tốc, bổ sung hệ thống an toàn giao thông để bảo đảm an toàn cho các phương tiện ra/vào các vị trí dừng nghỉ tạm. Để đáp ứng tiến độ hoàn thành, Cục đề nghị các ban quản lý dự án căn cứ vị trí công trình dừng nghỉ tạm đã đề xuất trước đó, khẩn trương thực hiện, tổ chức đấu nối theo đúng quy định, bổ sung hệ thống an toàn giao thông… để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho xe ra, vào. Các ban quản lý dự án khảo sát các vị trí trạm dừng nghỉ, cây xăng trên các tuyến kết nối với cao tốc để thống kê lý trình, hướng tuyến, khoảng cách, tên cây xăng, trạm dừng nghỉ… phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân biết để sử dụng trong thời gian trước mắt.

Để phục vụ nhu cầu cấp thiết cho người dân đi lại trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Thanh Hoá, đến ngày 20/4, Ban quản lý dự án Thăng Long đã xây dựng một trạm dừng nghỉ tạm thời tại Km 329+700, đoạn qua địa phận xã Đông Hoà, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Trạm dừng nghỉ tạm thời này được xây dựng trên khu đất trống rộng hàng nghìn m2, có hệ thống nhà vệ sinh khép kín, có tường bao phía ngoài. Bên cạnh đó, còn có các dãy nhà mái lợp tôn và bồn rửa tay. Đường lên, xuống trạm được rải cấp phối đá dăm, đầy đủ hệ thống điện chiếu sáng ban đêm và biển hướng dẫn, cảnh báo cho các phương tiện lưu thông.

Trên tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, trạm dừng nghỉ tạm sẽ được bố trí tại vị trí Km51 hai bên tuyến. Đơn vị tư vấn đang hoàn chỉnh thiết kế, đồng thời gấy rút bố trí nhân lực để hoàn thành lắp đặt dần. Mục tiêu sẽ xây xong trạm dừng nghỉ trạm trước ngày 26-27/4 để kịp phục vụ người dân. Với cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, dự kiến bố trí công trình tạm tại vị trí Km47+000 (giáp ranh hai tỉnh Bình Thuận - Đồng Nai). Đây là vị trí đã giải phóng mặt bằng, mỗi bên khoảng 2 ha. Ban Quản lý dự án 7 (chủ đầu tư cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết) cho biết đang gấp rút triển khai các công việc trên và sẽ hoàn thành trước kỳ nghỉ lễ...

Theo quy hoạch, trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có 36 trạm dừng nghỉ. Trong đó, 9 trạm đã đưa vào khai thác và đang đầu tư, 1 trạm do địa phương quản lý, 2 trạm đang được Tổng công ty Phát triển đường cao tốc đầu tư; 24 trạm do Bộ GTVT quản lý. Trong số 24 trạm do Bộ GTVT quản lý, các ban quản lý dự án đã tổ chức lựa chọn nhà thầu với các gói thầu tư vấn lập hồ sơ của 21 trạm; 3 trạm đang thống nhất vị trí và hoàn thiện hồ sơ để bổ sung thực hiện. Dự kiến, tháng 11/2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ phục vụ người dân.

Cục Đường cao tốc Việt Nam

Bộ GTVT cho biết, các trạm dừng nghỉ trên cao tốc đang được Bộ tích cực triển khai, đảm bảo trong năm nay, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ phục vụ người dân./.

Cùng chuyên mục
  • Chấn chỉnh chất lượng bệnh viện, phòng ngừa sự cố y khoa
    20 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh và khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa.
  • Hải trình đến Trường Sa
    20 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Dù đã nhủ lòng, nhưng nếu chưa viết, cảm giác mình như có lỗi, như mắc nợ. Mắc nợ với hàng dài quân và dân trên đảo trong những giờ phút chia tay hô vang, cháy bỏng: “Trường Sa vì Tổ quốc”; mắc nợ với những đôi mắt đỏ hoe, bất kể chức vị, trẻ già, trai gái; mắc nợ với những trái tim cứ rung lên nức nở…
  • 10 trường Khoa học máy tính và Công nghệ thông tin tốt nhất thế giới
    21 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Tổ chức QS đã công bố 10 trường đại học tốt nhất thế giới cung cấp chương trình giảng dạy hàng đầu liên quan đến khoa học máy tính và công nghệ thông tin.
  • Gỡ rào cản chính sách để “hút” người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
    21 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Điều kiện về thời gian đóng để hưởng lương hưu còn dài, mức hỗ trợ tiền đóng của Nhà nước chưa tạo được cú huých thúc đẩy… là những rào cản khiến người lao động không “mặn mà” với bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện; cũng là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ “lọt lưới an sinh” ở một bộ phân không nhỏ người lao động.
  • Gợi mở ý tưởng khởi nghiệp cho nữ Vận động viên sau khi dừng thi đấu
    22 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Nhằm hỗ trợ nữ vận động viên (VĐV) có thêm kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp trong khuôn khổ Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025" của Chính phủ, vừa qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Cục Thể dục thể thao (TDTT), Học viện SVF Academy tổ chức Chương trình truyền thông về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho nữ VĐV sau khi dừng thi đấu chuyên nghiệp.
Gấp rút bố trí bãi đỗ xe và công trình vệ sinh tạm trên cao tốc