Giải pháp đổi mới công tác khảo sát lập Kế hoạch kiểm toán các DN dựa trên tiếp cận rủi ro và trọng yếu

(BKTO) - Ngày 21/9, tại Hà Nội, KTNN đã tổchức nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp Cơ sở “Giải pháp đổi mới côngtác khảo sát lập Kế hoạch kiểm toán (KHKT) các DN dựa trên tiếp cận rủi ro vàtrọng yếu” do ông Nguyễn Quang Trung (KTNN chuyên ngành VI) làm chủ nhiệm.




Quảng cảnh buổi nghiệm thu. Ảnh: NGUYỄN LỘC

Theo ban chủ nhiệm đề tài: việc khảo sát, xây dựng KHKT có vị trí, vai trò rất quan trọng trong việc định hướng các công việc kiểm toán và đánh giá chất lượng công việc kiểm toán, có tác động không nhỏ đến chất lượng, hiệu quả của mỗi cuộc kiểm toán đã và đang thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của cuộc kiểm toán. Tuy nhiên, thực tiễn hoạt động kiểm toán tại KTNN vẫn còn một số tồn tại như: Công tác khảo sát thu thập thông tin và lưu trữ thông tin còn nhiều hạn chế; chưa xác định mức trọng yếu trong quá trình lập KHKT; việc đánh giá rủi ro kiểm toán còn hạn chế về nội dung và phương pháp. Do đó việc đưa ra các giải pháp đổi mới công tác khảo sát lập KHKT các DNNN dựa trên tiếp cận trọng yếu rủi ro là một yêu cầu cấp bách.

Đề tài được kết cấu làm 3 chương: Lý luận chung về việc đánh giá trọng yếu và rủi ro giai đoạn lập KHKT trong cuộc kiểm toán DNNN; Thực trạng của công tác đánh giá trọng yếu và rủi ro trong giai đoạn lập KHKT báo cáo tài chính DN do KTNN thực hiện; Các giải pháp đề xuất và kết luận.

Các thành viên Hội đồng nghiệm thu cho rằng, đề tài đề cập đến vấn đề đổi mới công tác khảo sát, lập KHKT các DN dựa trên tiếp cận trọng yếu rủi ro có nội dung hữu ích và có giá trị cả về lý luận và thực tiễn. Đề tài đã khái quát được về rủi ro trọng yếu, mối quan hệ giữa trọng yếu và rủi ro kiểm toán và ảnh hưởng đến phương pháp kiểm toán trong lập KHKT; xác định ảnh hưởng của đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán đến quá trình lập KHKT; thực trạng công tác đánh giá trọng yếu và rủi ro trong giai đoạn khảo sát lập KHKT các DN; những kết quả đạt được, tồn tại, nguyên nhân, các bài học kinh nghiệm của Kiểm toán quốc tế. Đề tài cũng nêu được những kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng công tác lập KHKT Báo cáo tài chính DN...

Tuy nhiên, để hoàn thiện hơn, Hội đồng nghiệm thu cho rằng, đề tài cần xác định rõ các thuật ngữ, khái niệm; kinh nghiệm lập KHKT báo cáo tài chính DN của một số cơ quan KTNN trên thế giới cần nêu bật những điểm mới và gắn với đặc điểm của Việt Nam; rà soát các nội dung trùng lắp, lỗi chính tả, chỉnh sửa lại tên đề tài cho chính xác, nhất quán…

Đề tài xếp loại:Khá.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Giải pháp đổi mới công tác khảo sát lập Kế hoạch kiểm toán các DN dựa trên tiếp cận rủi ro và trọng yếu