
Xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi tăng cả về khối lượng lẫn giá trị
Thông tin tại họp báo thường kỳ mới đây, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NNMT) cho biết, giá trị xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi tháng 9 năm 2025 ước đạt 53,7 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi 9 tháng đầu năm 2025 đạt 447,5 triệu USD, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xuất khẩu sữa và sản phẩm sữa đạt 89 triệu USD, giảm 4,9%; xuất khẩu thịt, phụ phẩm dạng thịt của động vật đạt 150,9 triệu USD, tăng 27,4%. ..
Bên cạnh đó, nguồn cung sản phẩm để đáp ứng tiêu dùng trong nước cũng như phục vụ cho xuất khẩu được đánh giá là khá dồi dào do các doanh nghiệp, người chăn nuôi đã chủ động tăng đàn, cũng như ứng dụng khoa học, công nghệ giúp gia tăng năng suất, giá trị sản phẩm.
Theo đó, bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh, sản lượng thịt lợn vẫn đạt 4 triệu tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái; sản lượng thịt gia cầm 1,92 triệu tấn, tăng 3,7%...
Thông tin cụ thể về vấn đề này, đại diện Cục Chăn nuôi và Thú y (Bộ NNMT) cho biết, năm 2024, tổng khối lượng sản phẩm chăn nuôi xuất khẩu đạt 343.978,22 tấn. Dự báo đến cuối năm nay, khối lượng sản phẩm chăn nuôi xuất khẩu sẽ đạt hoặc vượt con số này.
"Việc đảm nguồn cung là yêu cầu hàng đầu để ngành chăn nuôi đẩy mạnh mục tiêu xuất khẩu" - đại diện Tập đoàn Dabaco lưu ý.
Dự kiến nhu cầu sản phẩm chăn nuôi dịp Tết Nguyên đán, Tết Dương lịch và Noel tăng 10-15%. Ngành chăn nuôi phải vừa đảm bảo đủ thực phẩm an toàn dịp Tết, vừa tạo nền tảng phát triển giai đoạn 2026-2030. Toàn ngành hoàn toàn có thể đạt mục tiêu xuất khẩu 8,58 triệu tấn thịt, 21 tỷ quả trứng và 1,3 triệu tấn sữa.
Thứ trưởng Bộ NNMT Phùng Đức Tiến
Về thị trường, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất với tổng khối lượng 168.828,6 tấn, chiếm gần một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng trưởng ổn định. Malaysia đứng thứ hai với 31.681,06 tấn. Hoa Kỳ hiện xếp thứ ba về xuất khẩu với 20.386,12 tấn.
Bên cạnh đó, việc các quốc gia Canada, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan... tăng mua sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam hứa hẹn những triển vọng mở rộng hoạt động xuất khẩu sản phẩm thịt đến các thị trường có mức chi tiêu cao này.
Một điểm kỳ vọng nữa, theo các chuyên gia, đó là so với các ngành hàng khác, tăng trưởng xuất khẩu của ngành chăn nuôi còn tương đối thấp, cho thấy dư địa tăng trưởng còn rất lớn.

Nhận định về kết quả và triển vọng xuất khẩu của ngành chăn nuôi tại Diễn đàn “Giải pháp giảm giá thành chăn nuôi, ổn định nguồn cung sản phẩm thịt trong nước và xuất khẩu" vừa qua, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi - Thú y, ông Phan Kim Đăng cho rằng, kết quả trên cho thấy sự tăng trưởng ổn định của ngành chăn nuôi, đồng thời khẳng định tiềm năng to lớn trong việc đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Cùng với việc cung cấp sản phẩm cho 100 triệu dân, ngành chăn nuôi đang hướng tới mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt từ 3 - 4 tỷ USD vào năm 2030.
Giải quyết bài toán chi phí chăn nuôi cao
Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi vẫn đang phải đối diện với những thách thức chung của thị trường như chính sách thuế quan làm gia tăng rủi ro; việc siết chặt kiểm định nguồn gốc làm gia tăng chi phí cho doanh nghiệp… Song thách thức lớn nhất hiện nay, theo các nhà quản lý, chuyên gia, đó là chi phí chăn nuôi còn cao, gây khó khăn chung cho cả người nuôi lẫn công tác xuất khẩu.
Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ chi phí đầu vào tăng mạnh, đặc biệt là thức ăn chăn nuôi - yếu tố chiếm tới 65 - 70% tổng chi phí chăn nuôi. Theo đại diện Cục Chăn nuôi và Thú y, so với các nước trong khu vực, giá thành sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam thường cao hơn, làm giảm sức cạnh tranh, gián tiếp thúc đẩy sản phẩm thịt ngoại nhập khẩu vào thị trường nước ta.
Hiện nay, chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn chiếm tới 50%, là điểm yếu trong thực hiện giải pháp để giảm chi phí, cũng như kiểm soát dịch bệnh.
Bộ NNMT
Dẫn chứng từ câu chuyện của Hà Nội, Phó Giám đốc Sở NNMT Tạ Văn Tường nhấn mạnh, giá thành chăn nuôi cao đang đánh mất cơ hội của doanh nghiệp, cũng như làm chính người sản xuất nản lòng vì chỉ “lấy công làm lãi” mà lợi nhuận không được bao nhiêu, trong khi rủi ro thiên tai, dịch bệnh ngày càng gia tăng.
Do đó, “việc tìm kiếm giải pháp giảm giá thành chăn nuôi, ổn định nguồn cung thịt và nâng cao giá trị sản phẩm sẽ góp phần gia tăng khả năng cạnh tranh của mặt hàng này trên thị trường xuất khẩu ” - ông Tường cho biết.

Từ thực trạng đó, Thành phố đang định hướng phát triển con giống chất lượng, đồng thời giảm mật độ chăn nuôi để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, xuất khẩu. “Hà Nội hiện có hơn 6.750 trang trại chăn nuôi, trong đó có 94 trang trại quy mô lớn, 1.735 trang trại vừa và hơn 4.900 trang trại nhỏ. Do đó, cần quy hoạch vùng nuôi và đảm bảo thực thi đồng bộ các giải pháp để giảm giá thành chăn nuôi” - ông Tường thông tin.
Việc xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ ổn định sẽ giúp cân đối cung cầu, tránh tình trạng thừa hoặc thiếu hụt sản phẩm, từ đó ổn định giá cả.
Phó Giám đốc Sở NNMT Tạ Văn Tường
Đại diện Sở NNMT Hà Nội cũng đề xuất cần hình thành chuỗi liên kết cung cấp thực phẩm từ trang trại tới bếp ăn tập thể, gắn với mô hình hợp tác xã và trang trại quy mô hộ, qua đó vừa thúc đẩy sản xuất chuyên nghiệp, vừa mở rộng thị trường tiêu thụ.
Từ góc độ doanh nghiệp, ông Hoàng Nam Trung - Tổng Giám đốc một công ty chuyên về thức ăn chăn nuôi - cho rằng để giảm giá thành sản xuất trong chăn nuôi, cần tập trung vào 3 nhóm giải pháp trọng tâm gồm: con giống, thức ăn và quản lý. Theo ông, ở quy mô nhỏ lẻ, việc quản lý chưa được chú trọng đúng mức, nhưng khi phát triển lên quy mô trang trại hoặc doanh nghiệp công nghiệp, quản lý trở thành yếu tố then chốt, liên quan trực tiếp đến hiệu quả sản xuất, dòng tiền, nhân lực và ứng dụng khoa học công nghệ.
Ông Trung nhấn mạnh, chăn nuôi hiện nay đã chuyển sang mô hình sản xuất hàng hóa, trong đó, chi phí quản lý và năng lực quản trị quyết định phần lớn lợi nhuận. Yếu tố quan trọng hàng đầu là bảo đảm an toàn sinh học, nền tảng giúp tối ưu sức khỏe và năng suất vật nuôi. Khi trang trại kiểm soát tốt vấn đề này, chi phí thú y và rủi ro dịch bệnh sẽ giảm đáng kể, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Bách - Giám đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh Thuốc thú y Amavet - cho rằng an toàn sinh học là con đường duy nhất để bảo vệ tài sản và tối ưu chi phí trong chăn nuôi, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh phức tạp. Mô hình này bản chất là hạn chế mầm bệnh xâm nhập đàn vật nuôi, không quá tốn kém và dễ áp dụng, đặc biệt với các nông hộ nhỏ. Với các trang trại quy mô lớn, việc đạt chuẩn chỉ cần điều chỉnh nhỏ trong cơ sở vật chất hiện có.
Thời tiết cực đoan và thiên tai đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành chăn nuôi. Chỉ tính riêng hai cơn bão số 9 và bão số 10 vừa qua đã cuốn trôi trên 400.000 con gia cầm và 1.638 con gia súc. Tính từ đầu năm, tổng số vật nuôi thiệt hại đã vượt 1,1 triệu con, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn cung và sinh kế của hàng vạn hộ dân.
Cục Chăn nuôi và Thú y