Giao chỉ tiêu bao phủ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp giai đoạn 2019 - 2021

(BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành Quyết định về việc giao chỉ tiêu phát triển số người tham gia BHXH, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) giai đoạn 2019- 2021 với BHXH 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.



Theo đó, BHXH Việt Nam đặt mục tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH năm 2019 đạt tỷ lệ bao phủ 32,3% lực lượng lao động toàn quốc; năm 2020 tỷ lệ này là 33,9% và 35,6% vào năm 2021. Về phát triển BHTN, tỷ lệ bao phủ so với lực lượng lao động toàn quốc năm 2019 là 27,3%, năm 2020 là 28,6% và năm 2021 là 29,8%.

Để đạt mục tiêu này, BHXH Việt Nam đã giao chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHTN cụ thể cho từng tỉnh, thành phố căn cứ vào điều kiện, đặc thù của địa phương.

BHXH Việt Nam yêu cầu, BHXH các tỉnh, thành phố căn cứ chỉ tiêu được giao, tham mưu với UBND trình HĐND cùng cấp thông qua chỉ tiêu thực hiện BHXH, BHTN trong chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội hằng năm; đề xuất ngân sách địa phương và huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ thêm cho người dân tham gia BHXH tự nguyện.
                
   

BHXH Việt Nam giao chỉ tiêu phát triển BHXH, BHTN giai đoạn 2019-2021 cho từng địa phương- Ảnh: ST

   
Tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ dữ liệu với các sở, ngành liên quan, thanh tra, kiểm tra để phát triển đối tượng đạt chỉ tiêu được giao; rà soát, xử lý tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHTN.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật; thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn; mở rộng mạng lưới đại lý thu, đảm bảo mỗi thôn, bản, tổ dân phố có ít nhất 01 điểm thu BHXH tự nguyện.

BHXH Việt Nam cũng yêu cầu BHXH các địa phương rà soát, phân tích, đối chiếu dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp với dữ liệu cơ quan BHXH đang quản lý để xác định số lao động thuộc diện tham gia, chưa tham gia, chưa xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra các DN để đôn đốc đóng BHXH, Bảo hiểm y tế, BHTN cho người lao động…

N. HỒNG
Cùng chuyên mục
  • Tuyên dương thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu lần thứ VIII
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chiều 4/4, Bộ Y tế tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về hưởng ứng Chương trình Sức khỏe Việt Nam và tuyên dương Thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu lần thứ VIII nhân Ngày Sức khỏe thế giới (7/4) năm 2019.
  • Trường nghề vẫn gặp khó  trong tuyển sinh
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Năm 2019, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN - trường nghề) phấn đấu tuyển sinh gần 2,3 triệu người học. Tuy nhiên, trông vào tình hình tuyển sinh với mức độ cạnh tranh giữa các trường ngày càng gay gắt như hiện nay, việc thực hiện mục tiêu này được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn.
  • Bảo hiểm y tế - nguồn tài chính bền vững  cho điều trị HIV/AIDS
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong bối cảnh các nguồn viện trợ cho công tác phòng, chống HIV/AIDS bị cắt giảm, Việt Nam là nước đi đầu trong việc sử dụng nguồn lực trong nước thông qua bảo hiểm y tế (BHYT) để hỗ trợ các dịch vụ điều trị HIV cho người dân. Với cam kết mạnh mẽ của Chính phủ, sự nỗ lực của các Bộ, ngành chức năng, BHYT sẽ là nguồn lực tài chính bền vững để Việt Nam thực hiện các mục tiêu kiểm soát dịch HIV.
  • Giải pháp cho tranh chấp Quỹ Bảo trì chung cư
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tranh chấp tại các chung cư, đặc biệt là tranh chấp Quỹ Bảo trì là câu chuyện chưa bao giờ hết nóng. Dù quy trình thu, quản lý và sử dụng khoản phí này đã được hướng dẫn ở nhiều văn bản quy phạm pháp luật nhưng việc tranh chấp giữa chủ đầu tư và ban quản trị (BQT) tòa nhà về Quỹ Bảo trì vẫn diễn ra phổ biến.
  • Nợ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp gia tăng
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 26/3, tại Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT) tháng 3/2019, đại diện BHXH Việt Nam cho biết, số nợ BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong những tháng đầu năm 2019 có xu hướng tăng.
Giao chỉ tiêu bao phủ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp giai đoạn 2019 - 2021