Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) là Dự án giao thông nhóm A, nằm trong Quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và phân cấp cho Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hà Giang phê duyệt dự án đầu tư.
Dự án có tổng chiều dài 104,5 km, trong đó 77 km thuộc tỉnh Tuyên Quang và 27,5 km thuộc tỉnh Hà Giang; điểm đầu tại nút giao cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ với Quốc lộ 2D, thuộc xã Nhữ Khê, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang); điểm cuối tại xã Tân Quang (Bắc Quang). Trên địa phận tỉnh Hà Giang, điểm đầu nối tiếp tại cuối cầu Vĩnh Tuy thuộc địa phận thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang); điểm cuối tại Km27+480, địa phận xã Tân Quang (Bắc Quang).
Theo UBND tỉnh Hà Giang, Dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh Hà Giang là công trình trọng điểm quốc gia. Ngay từ khi thực hiện Dự án, tỉnh Hà Giang đã đặt quyết tâm cao nhất nhằm hoàn thành theo kế hoạch. Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh thường xuyên sâu sát, kiểm tra, đôn đốc tiến độ; trực tiếp trao đổi với người dân để tháo gỡ vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Các nhà thầu thi công đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ dự án. Đội ngũ công nhân cùng hơn 100 máy móc thi công trên tuyến đã tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục…
Đến nay, khối lượng thi công của dự án đạt trên 28,3% theo hợp đồng, chủ yếu nằm ở các hạng mục như đào đắp nền đường, công trình cầu, cống, hầm chui và đường gom dân sinh. Sau gần 8 tháng thi công, giá trị khối lượng ước thực hiện gần 200 tỷ đồng/764 tỷ đồng, đạt 15% giá trị hợp đồng. Hiện nhà thầu đang tập trung máy móc, thiết bị, vật tư, cấu kiện đúc sẵn để thi công các công trình thoát nước, hầm chui dân sinh.
Khu vực huyện Bắc Quang (Hà Giang) có thời tiết, khí hậu đặc thù, được xem như “rốn mưa” của Hà Giang nên gây không ít khó khăn cho nhà thầu thi công. Vừa qua, mưa lớn liên tục gây ngập úng cục bộ tại một số vị trí trên tuyến. Nguyên nhân được xác định do khi dự án thi công đào, đắp nền đường đã làm thay đổi dòng chảy tự nhiên trong khi các hạng mục thoát nước của dự án như mương dẫn nước, cầu, cống thoát nước vẫn đang trong giai đoạn thi công chưa hoàn thiện.
Để giải quyết triệt để hiện tượng ngập úng cục bộ trên tuyến, tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung hoàn thiện hệ thống mương dẫn, cống thoát nước và giao cho đơn vị tư vấn thiết kế kiểm tra, rà soát các vị trí thường xảy ra ngập cục bộ. Trên cơ sở kết quả kiểm tra sẽ đưa ra phương án thiết kế điểu chỉnh, bổ sung nhằm đảm bảo khả năng thoát nước tại các vị trí này.
Tuyến cao tốc Tuyên Quang- Hà Giang khi hoàn thành sẽ tạo ra “cú hích” cho phát triển kinh tế - xã hội ở Hà Giang. Tỉnh này đang dồn sức để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án hoàn thành theo kế hoạch./.