Habeco lường trước khó khăn để nâng cao hiệu quả kinh doanh

(BKTO) - Vừa qua, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco - mã chứng khoán: BHN) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018. Tại đây, các cổ đông biểu quyết thông qua các nội dung quan trọng của Tổng công ty, như: thông qua kết quả kinh doanh năm 2017 và kế hoạch năm 2018; bầu thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT), Ban kiểm soát Habeco nhiệm kỳ 2018-2023…



Nhiều khó khăn tác động đến hiệu quả kinh doanh

Theo báo cáo của HĐQT và Ban Tổng Giám đốc Habeco, tình hình thế giới năm 2017 có nhiều biến động, chứa đựng nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kinh tế - chính trị - xã hội toàn cầu. Nền kinh tế Việt Nam tuy có mức tăng trưởng khá ổn định nhưng thị trường bia tại Việt Nam không còn duy trì tốc độ tăng trưởng cao như giai đoạn 2010-2015. Thế nhưng, Việt Nam vẫn được đánh giá là thị trường tiêu thụ bia hấp dẫn trên bản đồ thế giới, thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài với tiềm lực tài chính mạnh. Đây là yếu tố thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Habeco.

Trong năm 2017, Habeco phải đối mặt với một số khó khăn, thách thức lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể, giá cả các yếu tố sản xuất đầu vào liên tục có những biến động phức tạp; thuế tiêu thụ đặc biệt sản phẩm bia được điều chỉnh tăng từ 55% lên 60% từ 01/01/2017… gây áp lực tăng chi phí cho DN. Chính sách hạn chế sử dụng đồ uống có cồn, chính sách tăng lương tối thiểu vùng và lương tính bảo hiểm xã hội cũng tác động đến kết quả kinh doanh của Habeco lớn hơn so với những năm trước.

Cùng với đó, tình hình cạnh tranh giữa các DN trong ngành ngày càng gay gắt, những diễn biến ảnh hưởng của thời tiết… cũng tác động đến sức tiêu thụ sản phẩm bia và đồ uống các loại. Chỉ số hàng tồn kho của ngành đồ uống ở mức rất cao so với bình quân chung của toàn ngành công nghiệp, bằng 148,2% so với cùng kỳ năm 2016.

Số liệu báo cáo cho biết, tổng sản lượng tiêu thụ các sản phẩm chủ yếu của Habeco năm 2017 đạt 481,9 triệu lít. Trong đó, tiêu thụ bia các loại đạt 479 triệu lít; tiêu thụ nước uống đóng chai đạt 2,8 triệu lít. Doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính của Habeco đạt 7.867,4 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 839,3 tỷ đồng; nộp NSNN ước đạt 2.047,8 tỷ đồng.

Phấn đấu tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận

Ban Tổng Giám đốc Habeco cho biết, thời gian qua, các khu vực thị trường chính của Habeco đều phải chịu sự cạnh tranh quyết liệt. Để giữ vững và phát triển thị trường, Habeco đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, Habeco chú trọng cải tiến phương thức bán hàng và quản lý bán hàng, quy hoạch lại hệ thống nhà phân phối. Đồng thời, xây dựng các chương trình, giải pháp đồng bộ để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, như: triển khai chính sách hỗ trợ cho các đại lý, mở rộng và phát triển hệ thống nhà hàng tài trợ, xây dựng chương trình khuyến mãi cho bộ sản phẩm bia chai và bia lon nhãn xanh tại thị trường miền Trung, triển khai chương trình khuyến mại dịp Tết Nguyên đán, tung sản phẩm mới ra thị trường…

Nhằm liên tục quảng bá các sản phẩm của Habeco tới người tiêu dùng, năm 2017, Tổng Công ty đã tham gia vào nhiều hội chợ, sự kiện, lễ hội tại các khu du lịch và tài trợ cho nhiều chương trình trong và ngoài nước; phát triển thêm thị trường mới ở các vùng sâu, vùng xa; mở rộng sức chứa của kho Thanh Hóa, kho Phú Xuyên, kho Nam Định; mở thêm 2 kho mới là Ninh Bình và Tuyên Quang nhằm tăng độ phủ của thị trường, phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Theo nhận định của Ban Tổng Giám đốc Habeco, năm 2018, Tổng Công ty tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn tương tự như: áp lực cạnh tranh, biến động giá cả các yếu tố sản xuất đầu vào… Việc thực hiện lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và các chính sách hạn chế tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn... tiếp tục ảnh hưởng tới chỉ tiêu lợi nhuận của Habeco trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Hiện Habeco là DN bia duy nhất mà Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối của Việt Nam, với sức ép cạnh tranh từ các hãng bia ngoại có tiềm lực về tài chính, luôn mong muốn chiếm lĩnh, chi phối thị trường trong nước, Habeco đặt mục tiêu tập trung mọi nguồn lực quyết tâm giữ vững thị phần và củng cố, phát triển Thương hiệu quốc gia Bia Hà Nội - niềm tự hào của người Việt.

Trước tình hình này, Habeco đã đặt mục tiêu tổng sản lượng bia tiêu thụ năm 2018 đạt 500 triệu lít, gồm 496,3 triệu lít bia các loại và 3,7 triệu lít nước uống đóng chai. Dự kiến, doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính đạt 8.895 tỷ đồng, tăng 12,6% so với năm 2017; tổng lợi nhuận trước thuế đạt 1.001,8 tỷ đồng, tăng 19,3%. Tổng lợi nhuận sau thuế đạt 811,4 tỷ đồng. Mức chia cổ tức được dự kiến khoảng 20%.

Đề cập đến một số giải pháp trọng tâm cho năm 2018, Ban Tổng Giám đốc Habeco cho biết, Tổng Công ty đã và đang xây dựng, theo dõi sát và cân đối hoạt động sản xuất tại các đơn vị thành viên đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu của kế hoạch năm, góp phần hoàn thành kế hoạch năm ở mức cao nhất trên toàn hệ thống. Song song với việc nâng cao năng lực máy móc thiết bị, khai thác và phát huy có hiệu quả các thiết bị để tăng sản lượng sản phẩm, Habeco còn chú trọng công tác phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, sáng kiến trong công tác quản lý...

Đối với công tác thị trường, Habeco đang xây dựng và thực thi chiến lược cho từng nhãn sản phẩm, nhằm phát huy các thế mạnh và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển sản phẩm. Cùng với đó là kiện toàn hệ thống phân phối nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển thị trường; phát triển những dòng sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng; đổi mới hình ảnh thương hiệu các sản phẩm hiện có.
         
Đại hội đồng cổ đông thường niên Habeco năm 2018 đã bầu ông Trần Đình Thanh đại diện 41,79% vốn nhà nước tại Habeco giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2018-2023; ông Ngô Quế Lâm đại diện 40% vốn nhà nước tại Habeco giữ chức vụ Tổng Giám đốc Habeco nhiệm kỳ 2018-2023 và ông Stefano Clini - Tổng Giám đốc Công ty TNHH thương mại Carlsberg Việt Nam là thành viên HĐQT; bà Đinh Thị Thanh Hải làm Trưởng Ban Kiểm soát.
PHÚC KHANG
Theo Báo Kiểm toán số 27+28 ra ngày 10/7/2018
Cùng chuyên mục
  • Chuyển giao công nghệ từ doanh nghiệp FDI còn thấp
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Sau 30 năm thực hiện chính sách mở cửa, thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI), nguồn vốn FDI được kỳ vọng sẽ giúp chuyển giao công nghệ cho các DN trong nước. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, hiệu quả chuyển giao công nghệ còn rất thấp, sự lan toả công nghệ từ DN FDI sang DN trong nước còn hạn chế.
  • Chưa tăng thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng, dầu
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Sáng 12/7, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 25, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về Dự thảo Nghị quyết của UBTVQH về Biểu thuế bảo vệ môi trường. Qua thảo luận tại Phiên họp, UBTVQH quyết định chưa tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu như đề nghị của Chính phủ.
  • Gần 26 nghìn dự án FDI còn hiệu lực
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT), lũy kế đến cuối tháng 6/2018, cả nước có 25.953 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 331,24 tỷ USD. Vốn thực hiện lũy kế của các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt 180,74 tỷ USD, bằng 54,6% tổng vốn đăng ký còn hiệu lực.
  • VBF giữa kỳ 2018: Tăng cường liên kết doanh nghiệp trong và ngoài nước
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Sáng ngày 4/7, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2018 đã khai mạc tại Hà Nội với chủ đề “Liên kết doanh nghiệp trong nước và nước ngoài - Hợp tác hướng tới lợi ích chung”.
  • Tiêu thụ điện tăng kỷ lục trong đợt nắng nóng
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Thông tin nhanh từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, ngày 3/7, tiêu thụ điện miền Bắc, miền Trung và toàn quốc lại lập đỉnh mới. Trước đó, trong các ngày 22/6 và ngày 02/7, số liệu tiêu thụ điện cả nước và miền Bắc đã liên tục lập đỉnh.
Habeco lường trước khó khăn để nâng cao hiệu quả kinh doanh