Hải Dương tích cực triển khai 58 dự án, kế hoạch liên kết trong sản xuất nông nghiệp

(BKTO) - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương, giai đoạn 2018-2022, tỉnh đã chủ động thực hiện một dự án và 57 kế hoạch liên kết trong lĩnh vực chăn nuôi, thủy sản và trồng trọt. Các nỗ lực này đã tạo ra một sự đột phá trong phát triển nông nghiệp và nâng cao thu nhập cho người nông dân trong khu vực.

z4568487940116_1138f8762fbbb2b373557a34b7c9f1f5.jpg
Nhiều diện tích trồng rau trên địa bàn huyện Gia Lộc được tham gia chuỗi liên kết. Ảnh Khánh Linh.

Thực hiện Nghị định số 98/2018 của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, toàn tỉnh đã triển khai và thực hiện nghiệm thu cấp kinh phí cho 40 kế hoạch, với kinh phí hỗ trợ hơn 34 tỷ đồng.

Trong số 58 dự án, kế hoạch được triển khai có 1 dự án thuộc lĩnh vực chăn nuôi, 33 kế hoạch thuộc lĩnh vực trồng trọt, 15 kế hoạch thuộc lĩnh vực chăn nuôi và 9 kế hoạch thuộc lĩnh vực thủy sản. Hiện các dự án, kế hoạch liên kết trong sản xuất nông nghiệp đã thực hiện đều có sự tham gia của hợp tác xã.

Trong số đó, có đến 37 kế hoạch liên kết do hợp tác xã chủ trì triển khai. Nhờ sự tham gia tích cực của hơn 2.200 hộ nông dân, các hợp tác xã đã tổ chức hiệu quả và cung ứng vật tư, dịch vụ đầu vào cần thiết cho sản xuất nông nghiệp. Các hoạch định này không chỉ tập trung vào việc thu hoạch và sơ chế sản phẩm, mà còn đi kèm với việc phát triển thị trường tiêu thụ.

Sản phẩm tạo ra từ kế hoạch liên kết đã có 20 hợp tác xã, 13 doanh nghiệp và 16 cá nhân đứng ra thu mua sản phẩm nông sản. Qua đánh giá, các liên kết đã đảm bảo đầu ra ổn định và nâng cao được giá trị sản phẩm nông sản cho nông dân. Tuy nhiên, để duy trì bền vững các liên kết, các chủ trì liên kết cần tạo dựng hợp đồng sản xuất, bao tiêu sản phẩm có tính pháp lý cao, đủ cơ sở pháp lý và chế tài để xử lý vi phạm...

Chương trình liên kết này đã mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho người nông dân. Một trong những điểm nổi bật là đảm bảo an ninh sản xuất và thu nhập ổn định. Nhờ vào chuỗi liên kết, nông dân có thể yên tâm sản xuất và không lo lắng về việc tiêu thụ sản phẩm sau khi thu hoạch.

Mặc dù đã đạt được những thành tựu đáng kể, các chuỗi liên kết do hợp tác xã chủ trì vẫn đối diện với một số khó khăn. Trong đó, một điểm cần chú ý là việc tiếp cận vốn từ các tổ chức tín dụng để đầu tư mở rộng sản xuất. Điều này thể hiện sự cần thiết của việc hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp nhằm đảm bảo bền vững và phát triển bền vững của các dự án liên kết này.

Thời gian tới, tỉnh Hải Dương đã đặt ra kế hoạch thúc đẩy triển khai thêm 21 dự án liên kết nữa trong những năm tới. Điều này hứa hẹn tiếp tục nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nơi đây./.

Cùng chuyên mục
Hải Dương tích cực triển khai 58 dự án, kế hoạch liên kết trong sản xuất nông nghiệp