Hải Phòng cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

(BKTO) - Tính đến thời điểm hiện nay, Thành phố Hải Phòng đã có 950 dự án đầu tư FDI còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đạt 30,04 tỷ USD. Khối doanh nghiệp có vốn FDI cùng cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố đã phát huy vai trò quan trọng trong giải quyết việc làm, tăng kim ngạch xuất khẩu, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước.

ong_hoang_minh_cng_pho_ch_tch_ubnd_tp._hi_phong_phat_biu_ti_hi_ngh.jpg
Ông Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: ST

Theo đề xuất của Cục Hải quan Thành phố Hải Phòng, sáng 20/3, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố đã tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với chủ đề "Hợp tác – Phát triển – Hiệu quả", thu hút sự tham dự của 250 doanh nghiệp trên địa bàn.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng cho biết, trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng, Hải Phòng vẫn là một trong những điểm sáng của cả nước về thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu của Hải Phòng ước đạt 31 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ, đứng thứ 4 cả nước về kim ngạch xuất khẩu. Tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 30 tỷ USD, tăng 9,1% so với cùng kỳ, đứng thứ 4 cả nước về kim ngạch nhập khẩu. Sản lượng hàng hóa qua cảng: đạt trên 170 triệu tấn, tăng 1,19%.

Trong 2 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Hải Phòng đạt 5,1 tỷ USD, tăng 24,5% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 4,5 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ. Sản lượng hàng hóa qua cảng: ước đạt 22,2 triệu tấn, tăng 6,62% so với cùng kỳ.

Theo ông Hoàng Minh Cường, hoạt động xuất nhập khẩu có tác động lớn đối với việc phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn Thành phố. Do đó, Thành phố luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các nhà đầu tư, đồng thời, luôn nỗ lực thực hiện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông qua đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiết giảm thời gian đi lại và chi phí phát sinh.

Năm 2022, Hải Phòng xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); thứ 2/63 tỉnh, thành phố về chỉ số cải cách hành chính và thứ 14/63 tỉnh, thành phố về chỉ số về chuyển đổi số.

20.3.jpg
Đại diện các doanh nghiệp phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: ST

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp đã phát biểu, nêu lên những vướng mắc đối với chính sách quản lý chuyên ngành, quy định pháp luật trong lĩnh vực xuất nhập khẩu; phản ánh về tình trạng các cước vận tải biển tăng cao, các loại phí, phụ phí liên quan hàng hóa xuất nhập khẩu do các hãng tàu nước ngoài, các doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng quy định cao bất hợp lý, thực trạng ùn tắc tại các bãi cấp/trả vỏ container rỗng; công tác Chuyển đổi số của thành phố nói chung và của các Sở/ban/ngành nói riêng…

Đại diện các doanh nghiệp cũng đề xuất thành phố xem xét miễn, giảm phí cơ sở hạ tầng, dịch vụ cảng biển của thành phố và phối hợp giữa các cơ quan nhằm nâng cao hiệu quả thu phí, đồng thời xem xét, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối với hệ thống cảng biển nhằm phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn thành phố…

Với tinh thần cầu thị, thẳng thắn, cởi mở, các Sở, ban, ngành của thành phố đã trao đổi, giải đáp các ý kiến phản ánh nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Thành phố, ông Hoàng Minh Cường cam kết, Hải Phòng sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, giúp doanh nghiệp có được những điều kiện, môi trường kinh doanh tối ưu nhất để hoạt động, cùng chung tay xây dựng Thành phố Hải Phòng là một điểm sáng trong nền kinh tế của cả nước./.

Cùng chuyên mục
Hải Phòng cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu