Hải Phòng cơ bản hoàn thành mục tiêu Nghị quyết số 19-NQ/TW

(BKTO) - Chiều 24/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định - Trưởng Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) giai đoạn 2018-2023" đã có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân (UBND) Tp. Hải Phòng.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung tham dự buổi làm việc.

24.4-toan-canh-hp.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: quochoi.vn

Báo cáo với Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch thường trực UBND Tp. Hải Phòng - Lê Anh Quân cho biết, việc sắp xếp, tổ chức lại các ĐVSNCL tại Hải Phòng cơ bản hoàn thành mục tiêu Nghị quyết số 19-NQ/TW về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các ĐVSNCL.

Tính đến hết ngày 31/12/2023, Thành phố có 815 ĐVSNCL. Số lượng ĐVSNCL năm 2023 so với năm 2015 giảm 193 đơn vị, đạt tỷ lệ 19,1% (193/1.008). Từ năm 2015 đến năm 2023, Tp. Hải Phòng đã thực hiện giải thể 21 đơn vị hoạt động không hiệu quả.

Về kết quả quản lý biên chế và tinh giản biên chế, giai đoạn 2015 - 2021, Thành phố đã giảm 4.445 người so với số người làm việc được cơ quan có thẩm quyền giao năm 2015, đạt tỷ lệ 11,83% (vượt tỷ lệ 1,83% so với Nghị quyết). Tính đến hết ngày 31/12/2023, Thành phố đã thực hiện việc chuyển tự chủ cho 561/815 đơn vị, trong đó có 11 đơn vị tự chủ chi thường xuyên và chi đầu tư, 58 đơn vị tự chủ chi thường xuyên và 492 đơn vị tự chủ một phần chi thường xuyên.

"Qua việc sắp xếp, tổ chức lại các ĐVSNCL đã khắc phục được tình trạng manh mún, dàn trải và trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm phù hợp với quy hoạch mạng lưới ĐVSNCL theo quy định" - ông Lê Anh Quân nói.

Phó Chủ tịch UBND Tp. Hải Phòng cũng cho biết, trong quá trình thực hiện việc sắp xếp các ĐVSNCL, Thành phố đã ban hành nhiều kế hoạch, đề án về sắp xếp, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các ĐVSNCL giai đoạn 2015-2021, giai đoạn 2022-2025. Với việc tiếp tục triển khai thực hiện đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, các ĐVSNCL đã hoàn toàn tự chủ trong việc thực hiện nhiệm vụ, tự chủ về bộ máy, tự chủ về nhân sự và tài chính, do đó giảm gánh nặng công việc cho cơ quan quản lý Nhà nước, tạo quyền chủ động trong việc quản lý, điều hành của thủ trưởng đơn vị; đồng thời nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc điều hành thực hiện nhiệm vụ cũng như tăng cường sự giám sát của cán bộ, công nhân viên trong sử dụng biên chế, kinh phí hoạt động.

24.4-mr-anh-quan.jpg
Phó Chủ tịch UBND Tp. Hải Phòng Lê Anh Quân báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: quochoi.vn

Báo cáo về những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, đồng chí Lê Anh Quân cho biết: Số đơn vị sự nghiệp của Thành phố chủ yếu tập trung trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, nên quá trình thực hiện việc sắp xếp và chuyển đổi cơ chế tài chính còn gặp nhiều khó khăn do đây là những đơn vị sự nghiệp cung ứng dịch vụ sự nghiệp thiết yếu, cần được ngân sách nhà nước bố trí kinh phí hoạt động...

Bên cạnh đó, một số Bộ, ngành Trung ương chưa ban hành hoặc chậm ban hành các khung pháp lý đối với ĐVSNCL theo chỉ đạo Chính phủ; Chưa có hướng dẫn cụ thể để tổ chức thực hiện sắp xếp thống nhất trên toàn quốc đối với một số ngành, lĩnh vực.

Tại buổi làm việc, UBND Tp. Hải Phòng kiến nghị UBTVQH sớm sửa đổi, bổ sung Luật quản lý sử dụng tài sản công năm 2017, quy định cụ thể việc giao vốn, giao tài sản cho ĐVSNCL tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư, để các đơn vị thực hiện quản lý theo mô hình doanh nghiệp.

Các Bộ, ngành Trung ương sớm tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành đầy đủ danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước; sớm ban hành hoặc hướng dẫn các địa phương trong việc xây dựng và ban hành định mức - kinh tế kỹ thuật, định mức chi phí để làm cơ sở xây dựng giá dịch vụ sự nghiệp công; ban hành và hướng dẫn tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước...

24.4-mr-dinh.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu kết luận. Ảnh: quochoi.vn

Kết luận nội dung làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đánh giá cao sự chuẩn bị của thành phố trong việc tổ chức, phục vụ giám sát. "Báo cáo của Thành phố và các đơn vị được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, cơ bản đáp ứng yêu cầu của Đoàn giám sát. Qua đó, giúp Đoàn giám sát nắm bắt được nhiều thông tin và tình hình thực tế tại địa phương" - Đồng chí Nguyễn Khắc định nói.

Ghi nhận và đánh giá cao việc triển khai nghiêm túc và kết quả đạt được của Tp. Hải Phòng trong việc thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW và các văn bản pháp luật liên quan trong giai đoạn 2018 – 2023, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thành phố tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, phát huy những kết quả đạt được, khắc phục tồn tại, hạn chế.

Bên cạnh đó, Thành phố cần quan tâm gắn việc thực hiện tinh giảm với nâng cao chất lượng hoạt động ĐVSNCL; nghiên cứu hoàn thiện chính sách pháp luật để đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ công. Đồng thời, tiếp tục đổi mới công tác quản trị, quản lý theo hướng tinh giản số lượng ĐVSNCL công lập, thúc đẩy phát triển đơn vị xã hội hóa phục vụ tốt nhu cầu của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.../.

Cùng chuyên mục
Hải Phòng cơ bản hoàn thành mục tiêu Nghị quyết số 19-NQ/TW