Hải Phòng: Thực hiện quyết liệt các giải pháp phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện

(BKTO) - Tính đến tháng 10/2022 , số phát triển bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện tại Hải Phòng vẫn chưa đạt kết quả lạc quan. Do đó, lãnh đạo BHXH TP.Hải Phòng đang tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp, nhằm gia tăng hơn nữa số người tham gia BHXH tự nguyện.

Từ đầu năm 2022, BHXH TP.Hải Phòng cũng như BHXH các quận, huyện đã tích cực tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đồng thời, tổ chức hội nghị tập huấn chuyên sâu về kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền cho cán bộ làm công tác tuyên truyền của BHXH các quận, huyện và nhân viên tổ chức dịch vụ thu.

hp2.jpg
Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện tại Hải Phòng. Ảnh sưu tầm

Cụ thể, BHXH TP.Hải Phòng đã phối hợp với Bưu điện tổ chức được 70 hội nghị, vận động được 379 người tham gia BHXH tự nguyện, 983 người tham gia BHYT hộ gia đình. BHXH các quận, huyện tổ chức được 422 hội nghị, vận động được 1.238 người tham gia BHXH tự nguyện, 3.128 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Kết quả, tính đến hết tháng 9/2022, toàn thành phố có 24.540 người tham gia BHXH tự nguyện, trong đó tăng mới trên 5.000 người. Tuy nhiên, số người tham gia BHXH tự nguyện tại Hải Phòng mới chỉ đạt khoảng 55,7% so với kế hoạch được BHXH Việt Nam giao.

Ông Nguyễn Văn Thạnh - Phó Giám đốc BHXH TP.Hải Phòng cho biết, BHXH thành phố đã và đang chỉ đạo BHXH các quận, huyện tập trung thực hiện các giải pháp để gia tăng hơn nữa số người tham gia BHXH tự nguyện. Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động trực tiếp, BHXH thành phố cũng chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức dịch vụ thu. Tính đến tháng 9/2022, BHXH TP.Hải Phòng đã ký kết hợp đồng với 12 tổ chức dịch vụ thu, bố trí 303 điểm thu với 1.111 nhân viên thu; đảm bảo 100% xã, phường, thị trấn có ít nhất 1 điểm thu theo yêu cầu của BHXH Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Thạnh nhấn mạnh: “Để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2022 nói chung, nhất là BHXH tự nguyện nói riêng, BHXH TP.Hải Phòng đã yêu cầu các tổ chức dịch vụ thu tập trung phối hợp với BHXH các quận, huyện quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp để duy trì, phát triển bền vững người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”.

Cũng theo ông Thạnh, BHXH TP.Hải Phòng còn yêu cầu các tổ chức dịch vụ thu chủ động, phối hợp triển khai tuyên truyền, vận động số người ngừng tham gia tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện; tăng cường kiểm tra, giám sát các điểm thu, các nhân viên thu trên địa bàn trong việc chấp hành các quy định về treo biển hiệu, điều kiện cơ sở vật chất, thực hiện quy trình, nghiệp vụ thu và các vấn đề liên quan đến trách nhiệm của các tổ chức dịch vụ thu.

Đáng chú ý, BHXH TP.Hải Phòng giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình theo từng tháng, quý, năm cho từng nhân viên thu và các điểm thu trên cơ sở chỉ tiêu phát triển chung của toàn thành phố; đồng thời tăng cường ứng dụng CNTT để quản lý hiệu quả hoạt động thu BHXH, BHYT; yêu cầu các tổ chức dịch vụ thu cam kết với BHXH thành phố hoàn thành chỉ tiêu phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình được giao.

Ngoài ra, trong những năm qua, BHXH thành phố đã đổi mới mạnh mẽ quy trình nghiệp vụ, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ CBVC; phát huy vai trò người đứng đầu từng đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ; nỗ lực trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý các hoạt động nghiệp vụ. Việc xây dựng thành công hệ thống BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả đã tạo thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, góp phần đem đến sự hài lòng cho nhân dân.

BHXH Hải Phòng đã chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông từ TP đến cấp huyện và tại Trung tâm Hành chính công. Đơn vị cũng công khai, minh bạch TTHC trên Trang thông tin điện tử BHXH thành phố; niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của BHXH thành phố và 15/15 BHXH các quận, huyện; đảm bảo các đơn vị, cá nhân đều dễ dàng tiếp cận.

BHXH thành phố xác định ứng dụng CNTT, đặc biệt giao dịch điện tử là phương thức tối ưu để giảm số lần và số giờ thực hiện TTHC… Việc triển khai này góp phần công khai, minh bạch các quy định của cơ quan BHXH về hồ sơ, quy trình thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động tham gia giao dịch, tiết kiệm chi phí và thời gian cho đơn vị, doanh nghiệp.

Trong những tháng cuối năm 2022, BHXH Hải Phòng quyết tâm thực hiện các giải pháp nhằm gia tăng hơn nữa số người tham gia BHXH tự nguyện; tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các cá nhân, đơn vị và tổ chức tham gia và thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, từ đó góp phần đảm bảo an sinh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội./.

Cùng chuyên mục
Hải Phòng: Thực hiện quyết liệt các giải pháp phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện