Bắc Ninh: Tiên phong thực hiện các chính sách bảo hiểm

(BKTO) - Bắc Ninh được đánh giá là một trong những tỉnh đi đầu toàn quốc trong thực hiện các chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đồng thời đã và đang thực hiện nhiều giải pháp đột phá để hỗ trợ người lao động.

Chú trọng cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ

Một trong những nhiệm vụ được BHXH tỉnh Bắc Ninh chú trọng là thực hiện cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin. Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, những năm qua, BHXH Bắc Ninh luôn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và hiệu quả quản lý; rà soát, đơn giản hóa thủ tục và các chỉ tiêu, biểu mẫu; thay đổi phương thức giao nhận hồ sơ giữa cơ quan BHXH với người dân và doanh nghiệp, thực hiện giao dịch điện tử...

bn.jpg
Bắc Ninh chủ động, tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động. Ảnh sưu tầm

BHXH tỉnh và các địa phương đã triển khai đồng loạt nhiều hoạt động thiết thực như: Rà soát thủ tục hành chính, từ đó cắt giảm hoặc thay thế những thủ tục rườm rà; tăng cường phối hợp với các cấp, ngành triển khai tiếp nhận và trả kết quả các thủ tục liên quan qua hệ thống bưu chính, qua hệ thống phần mềm; giải quyết thủ tục hành chính tại các trung tâm hành chính công; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ chuyên môn và công tác cải cách hành chính…

Ngành còn thường xuyên tuyên truyền, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác BHXH tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhằm thống nhất nội dung, phương pháp tiến hành, nghiệp vụ cụ thể; đồng thời giải đáp những vướng mắc nảy sinh. Nhờ đó, những năm qua, công tác cải cách hành chính đạt kết quả đáng ghi nhận. Toàn tỉnh có 7.635 đơn vị thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN bằng hồ sơ giao dịch điện tử, đạt 100%.

Ngoài ra, BHXH Bắc Ninh còn chủ động phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai tiếp nhận và trả kết quả qua hệ thống bưu chính. Các đơn vị sử dụng lao động chỉ cần gọi điện thoại tới bưu điện huyện, thị xã, thành phố để chuyển và nhận kết quả hồ sơ với cơ quan BHXH theo quy định. Phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng hướng dẫn đối tượng thụ hưởng chế độ BHXH hàng tháng, BHTN qua tài khoản ATM và nhận tiền trợ cấp qua tài khoản cá nhân. Việc nộp hồ sơ điện tử là bước tiến lớn trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giao dịch với cơ quan BHXH...

Với nhiều giải pháp đồng bộ, thời gian qua, tỉnh Bắc Ninh đã chủ động, tích cực trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, đặc biệt người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ quỹ BHTN, góp phần ổn định đời sống người dân, phục hồi sản xuất sau đại dịch.

Thực hiện nhiều biện pháp thu hút đơn vị tham gia BHXH

Bắc Ninh được đánh giá là tỉnh đi đầu toàn quốc trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. BHXH tỉnh tích cực, chủ động đề xuất, tham mưu các chính sách hỗ trợ người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện từ nguồn ngân sách của tỉnh, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Đặc biệt, những đối tượng yếu thế như hộ nghèo, cận nghèo đều được tỉnh hỗ trợ kinh phí tham gia BHYT. Đáng chú ý, số người tham gia BHTN tiếp tục tăng cao (+32,5%), 9 tháng năm 2022 BHXH trên địa bàn tỉnh cơ bản giữ ổn định.  

Số liệu của Cục Thống kê Bắc Ninh cho thấy, tính đến tháng 9/2022, ước tính số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 1.388,1 nghìn người, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: 1.373 nghìn người tham gia BHYT, tăng 1,4%; 408,4 nghìn người tham gia BHTN, tăng 1,0%; 420,4 nghìn người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 1,3%; 14,9 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 32,5%.

Ước tính tổng số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN trong 9 tháng năm 2022 là 7.120,5 tỷ đồng, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Thu BHXH bắt buộc là 5.360,8 tỷ đồng, tăng 8,6%; thu BHXH tự nguyện là 71,4 tỷ đồng, tăng 57,8%; thu BHYT là 1.466,1 tỷ đồng, tăng 3,1%; thu BHTN là 217,7 tỷ đồng, giảm 43,9%; thu lãi chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN là 4,4 tỷ đồng, tăng 16,1%.

Trong 9 tháng qua, ngành BHXH tiếp tục có những giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người lao động, người sử dụng lao động và cơ sở khám chữa bệnh do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. BHXH tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Nghị quyết số 116/NQ-CP, Quyết định số 28/QĐ-TTg, đồng thời kiểm tra, đôn đốc, phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do đại dịch Covid-19.

Trong thời gian tới, BHXH Bắc Ninh tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ, giải quyết kịp thời và bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người lao động hưởng các chế độ BHXH. BHXH Bắc Ninh tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức truyền thông để người dân hiểu được những lợi ích thiết thực, tin tưởng khi tham gia BHXH, BHYT; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tiếp tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tất cả lĩnh vực BHXH, BHTN; tập trung rà soát, nắm chắc số liệu đối tượng tham gia, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm, giảm tình trạng nợ đọng, thực hiện minh bạch, công khai và tăng cường quản lý hoạt động khám chữa bệnh, xây dựng, phát triển hệ thống BHYT tại địa phương đồng bộ với phát triển các dịch vụ xã hội, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân; cấp thẻ BHYT điện tử, mở rộng hệ thống đại lý, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mọi người tham gia./.

Cùng chuyên mục
Bắc Ninh: Tiên phong thực hiện các chính sách bảo hiểm