Hải quan Việt Nam hợp tác với Cơ quan chống gian lận châu Âu

(BKTO) - Ngày 14/12, tại Brussels, Bỉ, Hải quan Việt Nam đã ký Thỏa thuận hợp tác hành chính trong lĩnh vực hải quan với Cơ quan chống gian lận châu Âu (OLAF).

hq-ky-ket-1512.jpg
Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam Nguyễn Văn Cẩn (trái) và ông Ville Itälä - Chủ tịch Cơ quan Chống gian lận châu Âu tại Lễ ký Thỏa thuận. Ảnh: Tổng cục Hải quan.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức 3 nước Luxembourg, Bỉ, Hà Lan và dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - EU của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, được sự ủy quyền của Bộ Tài chính, Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam Nguyễn Văn Cẩn và ông Ville Itälä - Chủ tịch Cơ quan Chống gian lận châu Âu - đã ký Thỏa thuận hợp tác hành chính trong lĩnh vực hải quan giữa Bộ Tài chính với OLAF.

Thỏa thuận được ký kết nhằm hỗ trợ hành chính về lĩnh vực hải quan. Theo đó, các hoạt động hợp tác trọng tâm, gồm: Chia sẻ thông tin tình báo và hỗ trợ xác minh điều tra các đối tượng có liên quan đến hoạt động buôn bán bất hợp pháp thuốc lá, hàng giả và các hành vi gian lận xuất xứ, trị giá hải quan, chuyển giá, chuyển tải bất hợp pháp rác thải và buôn bán các loài động thực vật hoang dã bị đe dọa (CITES).

Bên cạnh đó, OLAF cam kết hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực và chia sẻ kinh nghiệm cho các cán bộ thực thi của Hải quan Việt Nam.

Đặc biệt, việc triển khai Thỏa thuận sẽ giúp nâng cao tính tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp. Đồng thời, tạo môi trường thuận lợi, an ninh, an toàn cho hoạt động thương mại, qua đó giúp nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU cũng như thu hút đầu tư tại Việt Nam và góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam mục tiêu “Hải quan xanh” theo khuyến nghị của Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO)./.

Cùng chuyên mục
  • Doanh nghiệp cần nâng cao khả năng kiểm soát rủi ro trong thương mại điện tử
    một năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Theo các chuyên gia, sự phát triển của thương mại điện tử đã và đang mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp (DN) tại thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, cùng với đó, các DN cũng phải đối mặt với nguy cơ gặp nhiều rủi ro hơn, đòi hỏi các DN cần nâng cao khả năng phòng ngừa, kiểm soát rủi ro để có thể thu “trái ngọt” khi kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử.
  • Khơi thông, phát triển thị trường mua bán nợ xấu
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Thị trường mua bán nợ xấu bước đầu đã được tạo lập với sự ra đời của Sàn giao dịch nợ thuộc Công ty Quản lý tài sản (VAMC) vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, thị trường này vẫn còn sơ khai, chưa thu hút được nhiều chủ thể tham gia. Do vậy, việc hoàn thiện hành lang pháp lý và bổ sung nhiều điều kiện khác sẽ giúp thị trường mua bán nợ xấu được khơi thông, phát triển mạnh mẽ hơn.
  • Cà Mau: Chung tay tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn
    một năm trước Địa phương
    (BKTO) - Hưởng ứng Chương trình “Tặng sổ Bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn” của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Cà Mau đã vận động các công ty, doanh nghiệp trong tỉnh cùng chung tay hưởng ứng hoạt động nhân văn và ý nghĩa này.
  • Kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt trên 2 tỷ USD
    một năm trước Kinh tế
    Đây là thông tin được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết tại buổi họp báo về Lễ hội cá tra lần thứ nhất năm 2022 với chủ đề “Vươn ra biển lớn” diễn ra chiều ngày 13/12.
  • Thế giới biến động ảnh hưởng đến thị trường ngành thức ăn chăn nuôi
    một năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Việt Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển thị trường thức ăn chăn nuôi (TACN). Tuy nhiên, do nguồn cung trong nước hạn chế, nguyên liệu phải nhập khẩu lớn nên các doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào biến động giá cả, nguồn cung của thị trường thế giới.
Hải quan Việt Nam hợp tác với Cơ quan chống gian lận châu Âu