Hiện thực hóa mục tiêu đưa Gia Lai phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững

(BKTO) - Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai, chiều 26/01.

ct26.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu. Ảnh: daibieunhandan.vn

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng cùng Đoàn công tác của Trung ương đến thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang và đồng bào các dân tộc tỉnh Gia Lai nhân dịp đầu năm mới 2024, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn và chào mừng 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024).

Nhấn mạnh vị trí, vai trò quan trọng của Gia Lai, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, thành tích, kết quả tích cực, đúng hướng và khá toàn diện trên các lĩnh vực tỉnh đạt được thời gian qua. Một trong những kết quả đáng ghi nhận, đó là với tỷ lệ hơn 46% là đồng bào dân tộc thiểu số, còn nhiều khó khăn, nhưng các chỉ số kinh tế - xã hội cơ bản của Gia Lai đều nằm ở “tốp giữa” của cả nước.

Nằm ở phía Bắc Tây Nguyên, Gia Lai có một vị trí chiến lược quan trọng với hơn 80.000 km đường biên giới giáp với tỉnh Ratanakiri (Campuchia). Trong thời gian qua, tình hình chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững ổn định...

Bước sáng năm 2024, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đảng bộ, chính quyền Gia Lai tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khẩn trương xây dựng và triển khai hiệu quả kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt; góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Nhấn mạnh, đường hướng, mục tiêu, quan điểm phát triển của tỉnh đã rất rõ, trong đó có mục tiêu đưa Gia Lai phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững; nâng cao chất lượng tăng trưởng, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh; đưa du lịch trở thành ngành kinh tế xanh, bền vững, đưa tỉnh Gia Lai trở thành điểm đến hấp dẫn của Tây Nguyên..., Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh cần tập trung xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề án để tổ chức thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

260120240531-0126gl2-8-.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai. Ảnh: daibieunhandan.vn

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Gia Lai tiếp tục chủ động triển khai kế hoạch thực hiện các nghị quyết của Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII; nghiên cứu bổ sung, cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ vào nhiệm vụ, mục tiêu phát triển của địa phương; tập trung khắc phục cho được những tồn tại, hạn chế mà Gia Lai đã chỉ ra; tập trung chỉ đạo công tác chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Đồng thời, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới, sáng tạo, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh đã đề ra; tăng cường công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Tỉnh cần quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động và sự phối hợp giữa HĐND với UBND các cấp; tiếp tục phát huy vai trò và hoạt động của Mặt trận tổ quốc các cấp, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; tiếp tục đóng góp có hiệu quả với các hoạt động của Quốc hội; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; phát triển kinh tế bảo đảm hài hòa, đồng bộ với phát triển văn hóa - xã hội và khai thác bền vững tài nguyên, nhất là tài nguyên rừng; bảo tồn, phát huy các sắc màu đa dạng, độc đáo từ văn hóa truyền thống của tỉnh Gia Lai...

Với tiềm năng, lợi thế của tỉnh, cùng những kết quả quan trọng đã đạt được, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Gia Lai sẽ tiếp tục phát huy tin thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030 đưa Gia Lai trở thành tỉnh phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững; là trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên và vùng động lực trong tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia; đến năm 2050, trở thành "Cao nguyên Sinh thái, Thể thao và Sức khỏe", điểm đến sinh thái, khác biệt và độc đáo, là vùng đất xanh, giàu bản sắc văn hóa.

Nhân dịp năm mới 2024 và chuẩn bị đón Tết cổ truyền Giáp Thìn, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội chúc Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang và đồng bào các dân tộc tỉnh Gia Lai một năm mới an khang, thịnh vượng, dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, đạt được nhiều thành công mới to lớn hơn nữa trong năm 2024.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chứng kiến Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) trao 10 tỷ đồng tặng tỉnh Gia Lai để hỗ trợ xây dựng trụ sở Công an xã biên giới, góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo đảm an ninh, trật tự và bảo vệ chủ quyền biên giới trên địa bàn.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn công tác của Trung ương đã tặng quà cho gia đình chính sách, người có công, nạn nhân chất độc da cam, hộ nghèo, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

260120240506-0126gl-11-(1).jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai Hồ Văn Niên tặng quà cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Ảnh: daibieunhandan.vn
Cùng chuyên mục
  • Triển khai hiệu quả các nhiệm vụ thi đua, khen thưởng gắn với nhiệm vụ chính trị
    3 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương - nhấn mạnh yêu cầu này khi chủ trì phiên họp lần thứ 7, nhiệm kỳ 2021-2026 của Hội đồng, ngày 25/01, tại Trụ sở Chính phủ.
  • Việt Nam - Lào: Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thể chế, ngân sách
    3 tháng trước Đối ngoại
    (BKTO) - Vừa qua, tại tỉnh Nghệ An, Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội đã tiến hành hội đàm với Ủy ban Kế hoạch, Tài chính và Kiểm toán của Quốc hội Lào về xây dựng và sửa đổi pháp luật trong lĩnh vực kinh tế, ngân sách, phê duyệt kế hoạch đầu tư công...
  • Một năm bận rộn, Quốc hội sáng đèn vì quốc kế dân sinh
    3 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Chủ tịch Quốc hội chia sẻ: Năm 2023 là một năm hoạt động bận rộn của Quốc hội, với khối lượng hoạt động có thể nói là lớn nhất từ trước đến nay. Các cơ quan của Quốc hội đã tận tâm, tận lực làm việc, không có ngày nghỉ, lễ, tết với tinh thần chủ động, trách nhiệm cùng Chính phủ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc vì quốc kế dân sinh.
  • Luôn xứng đáng là “Đội dự bị của Đảng, rường cột của nước nhà”
    3 tháng trước Công tác xây dựng Đảng
    (BKTO) - Năm 2023, năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, toàn bộ 12 chỉ tiêu công tác năm 2023 đã được các cấp bộ Đoàn cùng tuổi trẻ cả nước hoàn thành, vượt kế hoạch đề ra. Nổi lên là việc thu hút hơn 17,5 triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện do các tổ chức Đoàn tổ chức (chỉ tiêu đặt ra là 10 triệu lượt).
  • Vị thế một Việt Nam với cơ đồ, tiềm lực, tầm vóc và uy tín mới
    3 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa kết thúc chuyến công tác nước ngoài đầu tiên trong năm mới 2024, dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania (từ ngày 16-23/01). Chuyến công tác của Thủ tướng đã lan tỏa mạnh mẽ thông điệp vị thế một Việt Nam với cơ đồ, tiềm lực, tầm vóc và uy tín mới.
Hiện thực hóa mục tiêu đưa Gia Lai phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững