Luôn xứng đáng là “Đội dự bị của Đảng, rường cột của nước nhà”

(BKTO) - Năm 2023, năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, toàn bộ 12 chỉ tiêu công tác năm 2023 đã được các cấp bộ Đoàn cùng tuổi trẻ cả nước hoàn thành, vượt kế hoạch đề ra. Nổi lên là việc thu hút hơn 17,5 triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện do các tổ chức Đoàn tổ chức (chỉ tiêu đặt ra là 10 triệu lượt).

3..jpg
Nhiều đoàn viên, thanh niên Kiểm toán nhà nước tích cực tham gia chương trình hiến máu tình nguyện. Ảnh tư liệu

Điều đáng mừng là thông qua các hoạt động tình nguyện cũng như các hoạt động thiết thực khác, đã có nhiều thanh niên được kết nạp Đoàn, đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng, trong đó có nhiều người là học sinh, sinh viên. Chỉ tính từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay, đã có gần 21.500 đoàn viên ưu tú là học sinh, sinh viên được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đó cũng là truyền thống quý báu, là niềm tự hào của tuổi trẻ cả nước từ khi có Đảng, thể hiện sinh động trong kháng chiến, kiến quốc; là thành công từ sự lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, Nhân dân và sự nỗ lực của chính tuổi trẻ.

Vào những dịp đón Xuân năm mới, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường nhiều lần đề cập đến nội dung quan trọng trên. Trong mùa Xuân độc lập đầu tiên, Xuân Bính Tuất 1946, Hồ Chí Minh gửi thư cho học sinh cả nước: “Một năm khởi đầu từ mùa Xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa Xuân của xã hội”. Hồ Chí Minh xác định: “Ngày nay, thanh niên là công dân của nước Việt Nam độc lập, tự do, có Đảng, có Đoàn của mình, có chính quyền, có Mặt trận, có Quân đội của mình, là người chủ tương lai của nước mình”.

Để tuổi trẻ hoàn thành sứ mệnh của mình với Đảng, với nhân dân, đất nước, Hồ Chí Minh đưa ra nhiều giải pháp quan trọng. Trong đó, Người yêu cầu Đảng phải chủ động, tích cực quan tâm lãnh đạo, giúp đỡ thanh niên một cách toàn diện, tạo môi trường lành mạnh, thuận lợi để thanh niên rèn luyện phấn đấu. Đầu Xuân Canh Tý 1960, Hồ Chủ tịch chỉ rõ: “Đảng cần phải giúp đỡ Đoàn Thanh niên Lao động phát triển tốt, đồng thời cần phải lựa chọn những đồng chí đoàn viên đã kinh qua thử thách và đã đủ điều kiện đưa họ vào Đảng”.

Thông qua các hoạt động thực tiễn, tổ chức Đoàn và mặt trận tập hợp đoàn kết thanh niên không ngừng được xây dựng, củng cố, mở rộng… Đoàn tích cực tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh. Đã có hàng triệu thanh niên tiên tiến được đứng vào hàng ngũ của Đoàn và hàng vạn đoàn viên, thanh niên ưu tú được kết nạp vào Đảng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hồ Chí Minh cũng thường xuyên chú trọng nhắc nhở thanh niên phải luôn tự giác xung phong, gương mẫu. Trong lời chúc năm mới 1958, Hồ Chí Minh căn dặn: “Để xứng đáng là chủ của nước nhà mai sau, các cháu thanh niên hãy xung phong trong mọi việc: Đoàn kết, học tập, lao động”. Xuân Kỷ Hợi 1959, Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị cán bộ Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam, căn dặn thanh niên phải chuẩn bị đầy đủ những điều kiện để làm chủ nước nhà, gương mẫu trong mọi lĩnh vực, thực hiện tốt khẩu hiệu: “Việc gì khó có thanh niên, ở đâu khó có thanh niên”.

Trong Di chúc của mình, Hồ Chí Minh viết: “Đoàn viên, thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”, vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

Tích cực quán triệt, thực hiện tư tưởng, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn chủ động có nhiều chủ trương, chính sách, giải pháp phù hợp để chăm lo cho sự phát triển của thanh niên Việt Nam. Tiêu biểu như tháng 7/2008, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X ban hành Nghị quyết số 25-NQ/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”; tháng 3/2016, Ban Bí thư Trung ương Đảng có Chỉ thị số 42-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ”. Tháng 01/2021, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII xác định tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về mọi mặt, nâng cao tinh thần yêu nước, lý tưởng cộng sản, trách nhiệm đối với Đảng, nhân dân, đất nước; xây dựng môi trường, điều kiện học tập, lao động, giải trí, rèn luyện để phát triển toàn diện, lành mạnh, hài hòa; tạo động lực cho thanh niên xung kích, gương mẫu phát huy vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với đó, Nhà nước đã ban hành và tổ chức thực hiện tốt Luật Thanh niên; Tháng Thanh niên diễn ra vào tháng ba hằng năm được cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân hoan nghênh, ủng hộ, đồng hành.

Đồng thời, các tổ chức Đoàn, lực lượng đoàn viên thanh niên cả nước cũng đã không ngừng rèn luyện phấn đấu, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thu được kết quả toàn diện, có ý nghĩa sâu sắc. Điển hình như tổ chức hiệu quả Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, trong đó tiêu biểu là tuổi trẻ Quân đội nhân dân Việt Nam nhiệm kỳ 2017-2022, có gần 70.000 đoàn viên được kết nạp vào Đảng và năm 2023 tiếp tục bồi dưỡng, giới thiệu 12.600 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp Đảng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã biểu dương cố gắng của tuổi trẻ cả nước: “Thông qua các hoạt động thực tiễn, tổ chức Đoàn và mặt trận tập hợp đoàn kết thanh niên không ngừng được xây dựng, củng cố, mở rộng… Đoàn tích cực tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh. Đã có hàng triệu thanh niên tiên tiến được đứng vào hàng ngũ của Đoàn và hàng vạn đoàn viên, thanh niên ưu tú được kết nạp vào Đảng”.

Tình hình mới hiện nay đòi hỏi Đảng, Nhà nước và Nhân dân phải tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, ủng hộ, giúp đỡ toàn diện, sâu sắc, hiệu quả phong trào thanh niên và công tác Đoàn để hoàn thành mục tiêu “Chăm lo quyền lợi chính đáng của thanh niên, tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên được học tập, rèn luyện, phát triển toàn diện, cống hiến và trưởng thành”. Đặc biệt, các tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh niên cả nước phải thật sự tự giác, chủ động phát huy vai trò xung kích, tiên phong thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã đề ra, xây dựng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thực sự vững mạnh toàn diện về mọi mặt, trong đó chú trọng thường xuyên bổ sung nguồn sinh lực trẻ cho Đảng Cộng sản Việt Nam bằng đội ngũ đảng viên được kết nạp từ những đoàn viên ưu tú và cán bộ trẻ có chất lượng giới thiệu cho Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị các cấp, xứng đáng là “Đội dự bị của Đảng, rường cột của nước nhà”./.

Cùng chuyên mục
  • Công tác cán bộ - phải có ý chí, quyết tâm cao, tấm lòng trong sáng, đôi mắt tinh đời
    3 tháng trước Công tác xây dựng Đảng
    (BKTO) - Lịch sử 94 năm ra đời, trưởng thành, phát triển và lãnh đạo, chỉ đạo cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam đã chứng minh: Trong xây dựng Đảng, công tác cán bộ luôn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là việc khó, phức tạp, đòi hỏi phải có ý chí, quyết tâm cao, phương pháp phù hợp, tấm lòng trong sáng, sự tỉnh táo, sáng suốt của Đảng, nhất là những người làm công tác cán bộ.
  • Chi bộ phải thường xuyên giáo dục từng đảng viên
    3 tháng trước Công tác xây dựng Đảng
    (BKTO) - Theo lãnh tụ Hồ Chí Minh, đảng viên có vai trò đặc biệt quan trọng trong chi bộ, muốn có chi bộ tốt thì phải có đảng viên tốt và để có đảng viên tốt thì chi bộ phải thường xuyên làm tốt công tác giáo dục từng đảng viên.
  • Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm
    4 tháng trước Công tác xây dựng Đảng
    (BKTO) - Chiều 29/12, Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đã chủ trì Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Kiểm toán nhà nước (KTNN) lần thứ 15.
  • Phát huy kết quả đạt được, tiếp tục giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương Đảng
    4 tháng trước Công tác xây dựng Đảng
    (BKTO) - Tại Hội nghị thường kỳ tháng 12 của Ban Thường vụ Đảng ủy Kiểm toán nhà nước (KTNN) diễn ra chiều 28/12, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự, Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn yêu cầu Ban Thường vụ Đảng ủy KTNN thẳng thắn nhận diện những kết quả, hạn chế của Đảng bộ, các tổ chức Đảng trực thuộc để có giải pháp chấn chỉnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong thời gian tới.
  • “Mỗi việc trong bộ đội, cán bộ đều phải làm gương”
    4 tháng trước Công tác xây dựng Đảng
    (BKTO) - Thời gian qua, trên không gian mạng, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị luôn tung ra nhiều thông tin vu cáo, xuyên tạc, chống phá Quân đội nhân dân Việt Nam. Trong đó chúng tập trung vào chống phá mối quan hệ cán, binh, vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ Quân đội. Chúng cho rằng cán bộ Quân đội thiếu gương mẫu, ảnh hưởng đến quan hệ đoàn kết giữa cán bộ với chiến sĩ. Chúng lợi dụng một vài sự việc sai phạm giữa cán bộ với chiến sĩ để thổi phồng, vu cáo cán bộ Quân đội đối xử tệ bạc với chiến sĩ, quan hệ cán bộ với chiến sĩ hết sức gay gắt, không còn tốt đẹp như trước đây…
Luôn xứng đáng là “Đội dự bị của Đảng, rường cột của nước nhà”