Hoa Kỳ: Friedman bị chỉ trích sơ suất trong kiểm toán

(BKTO) - Cuối tháng 9, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã đưa ra mức phạt hơn 1,5 triệu USD đối với Friedman LLP sau khi hãng kiểm toán này để xảy ra một số sai sót nghiêm trọng trong hoạt động kiểm toán.



                
   

Văn phòng của Friedman. Ảnh: archello.com

   

Friedman bị chỉ trích thiếu hành vi chuyên nghiệp, phớt lờ những dấu hiệu không minh bạch, không tuân thủ các chuẩn mực của Ủy ban Giám sát kế toán các công ty đại chúng Hoa Kỳ trong quá trình thực hiện kiểm toán 2 công ty từ năm 2017 đến 2020.

SEC cho biết, trong cuộc kiểm toán iFresh Inc. – chuỗi siêu thị Trung Quốc tại Hoa Kỳ, cho các năm tài chính 2017 đến 2020, Friedman đã không xây dựng và thực hiện các thủ tục kiểm toán cần thiết, do đó bỏ qua nhiều giao dịch mờ ám với các bên liên quan không được doanh nghiệp này tiết lộ. Friedman cũng không thu thập được đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp, không thực hiện các thủ tục để xác định giao dịch với bên liên quan trong quá trình kiểm toán iFresh nhằm phát hiện kịp thời rủi ro, gian lận.

Trong cuộc kiểm toán một công ty đại chúng khác chưa được niêm yết tại SEC, Friedman cũng không thực hiện thái độ hoài nghi nghề nghiệp, không thu thập được đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp liên quan đến nhiều giao dịch và mối quan hệ với các bên liên quan.

Ngoài ra, SEC cho biết Friedman đã không thiết kế, triển khai, giám sát một hệ thống kiểm soát chất lượng đầy đủ, hãng cũng không áp dụng và thực hiện các chính sách, thủ tục thích hợp liên quan đến tài liệu kiểm toán, những hành vi này vi phạm Đạo luật Giao dịch chứng khoán và các Quy tắc thực hành của SEC.

Friedman đã hợp tác tích cực trong quá trình điều tra, kiểm duyệt của SEC và thực hiện các cam kết liên quan đến việc đào tạo nhân sự đồng thời thực hiện các nghĩa vụ nộp phạt.

Đầu tháng 9, Friedman đã chính thức hợp nhất với hãng Marcum LLP, bước vào danh sách 12 hãng kiểm toán lớn nhất toàn cầu, với doanh thu hàng năm khoảng 1 tỷ USD và đội ngũ hơn 3.500 nhân sự./.

Tuệ Lâm
(Theo cpapracticeadvisor)
Cùng chuyên mục
Hoa Kỳ: Friedman bị chỉ trích sơ suất trong kiểm toán