Hoa Kỳ: Khắc phục hạn chế của công nghệ để phục vụ hoạt động kiểm toán

(BKTO) - Nhờ có những tính năng vượt trội, trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh ngày càng được các công ty tư vấn thuế, kế toán, kiểm toán ứng dụng trong nhiều hoạt động. Tuy nhiên, các rào cản về quy định và vấn đề đạo đức đang làm chậm quá trình áp dụng công nghệ này.

AI ngày càng được ứng dụng nhiều

AI tạo sinh có thể loại bỏ tận gốc nhiều trường hợp gian lận hơn, công nghệ này nhanh chóng vượt xa kiểm toán viên trong việc phát hiện ra điểm bất thường và dấu hiệu cảnh báo.

untitled.png
AI ngày càng được ứng dụng nhiều hơn. Ảnh ST

Các hãng kiểm toán nhóm Big Four đang tiên phong trong việc ứng dụng AI tạo sinh vào kiểm toán. Công nghệ này đã trở thành chủ đề được quan tâm đặc biệt và cuối năm 2022, một số phần mềm được ra mắt như ChatGPT, Open AI có thể hồi đáp chi tiết trên nhiều lĩnh vực nhờ khả năng xử lý ngôn ngữ, khả năng nghiên cứu và phân tích hiệu quả đã tạo ra hiệu ứng domino AI tạo sinh trong ngành thuế, kế toán, kiểm toán.

Theo đó, hãng kiểm toán EY và KPMG đã triển khai các chương trình đào tạo toàn diện về AI, hãng Deloitte đã công bố một hoạt động về AI tạo sinh; hãng PwC cam kết chi 1 tỷ USD để mở rộng và tăng quy mô tài nguyên AI của hãng.

Các công ty đang sử dụng công nghệ này để giải quyết các tập dữ liệu phức tạp, xác định số liệu thống kê, phân loại thông tin đa dạng, đặc biệt trong các lĩnh vực như thuế, kiểm toán, tư vấn và tuân thủ.

Trong một số trường hợp, công nghệ này có thể hiểu tài liệu và dữ liệu kỹ lưỡng hơn con người. Nhờ đó, các công ty có thể nâng cao dịch vụ của họ.

Các công ty kiểm toán như Crowe LLP đang sử dụng AI tạo sinh để tích hợp và đào tạo nhân viên mới hiệu quả hơn; còn Công ty Intuit - sở hữu gói phần mềm chuẩn bị khai thuế thu nhập TurboTax - đã công bố các mô hình ngôn ngữ lớn tùy chỉnh chuyên sâu về tài chính.

CPA.com - công ty con của Viện Kế toán công chứng Hoa Kỳ đang nỗ lực nâng cao nhận thức về tác động của công nghệ đối với nghề kế toán, kiểm toán, đồng thời cung cấp các hoạt động đào tạo và lãnh đạo. CPA.com hiện đang hợp tác với nhiều công ty công nghệ lớn như Google Cloud, Microsoft Azure OpenAI Service, Amazon Bedrock và OpenAI để khai thác các khả năng AI tạo sinh.

Khắc phục hạn chế để hoàn thiện công nghệ

Trong quá trình ứng dụng trên, nhiều hạn chế của AI đã được chỉ ra. Một số rào cản phải kể đến như những lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu, môi trường pháp lý không chắc chắn, nhu cầu đào tạo kỹ năng và hệ thống nội bộ cần được cải thiện hơn, độ tin cậy của thông tin do AI tạo ra...

Ví dụ, ChatGPT cung cấp cho người dùng một số công cụ để quản lý cách sử dụng dữ liệu, nhưng đây vẫn là một mô hình công khai học hỏi từ các lời nhắc mà nó nhận được, do đó các dữ liệu vẫn có thể gặp nhiều rủi ro.

Các công nghệ có nền tảng kiến thức đa dạng, phức tạp và đặt ra yêu cầu các công ty cần đào tạo chuyên sâu về dữ liệu trong khi đó, các cơ quan quản lý dường như đang tụt hậu xa so với sự phát triển của công nghệ.

AI tạo sinh là một dạng AI có thể tạo ra nội dung và ý tưởng mới (các cuộc trò chuyện, câu chuyện, hình ảnh, video, âm nhạc). AI tạo sinh cũng được sử dụng để cải thiện chất lượng hình ảnh kỹ thuật số, chỉnh sửa video, nhanh chóng xây dựng các nguyên mẫu cho quá trình sản xuất, tăng cường dữ liệu với các tập dữ liệu tổng hợp và nhiều khả năng khác.

Hiện, Hoa Kỳ chưa có kế hoạch cụ thể cho một bộ quy tắc ứng xử tổng thể liên quan đến AI. Đạo luật AI do Liên minh châu Âu đề xuất sẽ là luật đầu tiên trên thế giới giải quyết các vấn đề về AI, có thể được thông qua vào cuối năm 2023 và có hiệu lực trong vài năm tới.

Các công ty được khuyến nghị phải nhanh chóng thích ứng trong bối cảnh công nghệ thay đổi liên tục, trong đó một số rủi ro hiện không thể biết trước được.

Cũng như nhiều công nghệ mới nổi, các chuyên gia cũng cảnh báo về “sự phân tách AI” sẽ đòi hỏi những kỹ năng mới, chắc chắn dẫn đến mất việc làm cũ và tạo ra việc làm mới.

Ông Dane Mott, nhà phân tích kế toán của Tập đoàn Capital trong cuộc họp với các cơ quan quản lý kiểm toán Hoa Kỳ cho rằng: “Nếu AI được tận dụng tối đa, có khả năng xác định gian lận với tỷ lệ cao hơn so với kiểm toán viên, đó cũng là một rủi ro đối với nghề nghiệp kế toán, kiểm toán”.

Xác định các ưu điểm, nhược điểm của AI, nhiều công ty đang tiếp tục đầu tư mạnh hơn vào các chương trình đào tạo bởi theo họ, công nghệ này nhằm nâng cao chứ không phải thay thế nhân viên./.

(Theo Bloomberg Tax và tổng hợp)

Theo: Bloomberg Tax
Copy Link
Cùng chuyên mục
Hoa Kỳ: Khắc phục hạn chế của công nghệ để phục vụ hoạt động kiểm toán