Nam Phi: Kêu gọi nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình

(BKTO) - Tình trạng thiếu minh bạch và trách nhiệm giải trình là vấn đề nhức nhối tại nhiều địa phương của Nam Phi trong nhiều năm qua. Đặc biệt, Tổng Kiểm toán Nam Phi kêu gọi lãnh đạo các thành phố thuộc tỉnh Eastern Cape cần thúc đẩy tính minh bạch và trách nhiệm giải trình hơn nữa để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.

Không tuân thủ pháp luật gây thất thoát lớn

Theo cuộc kiểm toán chính quyền địa phương năm 2021-2022 của Tổng Kiểm toán Tsakani Maluleke, các thành phố tự trị ở tỉnh Eastern Cape đã đạt được một số cải thiện về kết quả kiểm toán.

Tuy nhiên, nhiều thành phố vẫn để xảy ra các khoản chi tiêu không thường xuyên lên tới 10,6 tỷ rand Nam Phi (569,9 triệu USD), do đó, vẫn cần nỗ lực để cải thiện hơn.

screenshot-2023-04-03-114032.jpg
Nhiều thành phố tại Nam Phi chưa chú trọng tính minh bạch trong hoạt động. Ảnh ST

Báo cáo kiểm toán đã liệt kê danh sách 10 thành phố của tỉnh Eastern Cape bị chỉ trích yếu kém trong quản lý tình hình tài chính trong nhiều năm liên tiếp. Các thành phố đã gây ra và phải gánh chịu hậu quả của các khoản chi tiêu không thường xuyên trị giá 10,6 tỷ rand trong năm hiện tại do họ không tuân theo các quy trình mua sắm theo quy định.

Bên cạnh đó, chỉ có 3 trong số 39 thành phố tự trị của Eastern Cape nhận được ý kiến kiểm toán chấp nhận toàn phần, ít hơn 1 thành phố so với năm tài chính trước.

Mặc dù trên thực tế, đã có những cải thiện được thể hiện ở các đô thị tại khu vực Eastern Cape, bà Maluleke cho biết: “Môi trường kiểm soát yếu kém vẫn tồn tại, hầu hết các thành phố không điều tra các khoản chi tiêu bất thường nên việc quản lý hậu quả rất chậm. Điều này dẫn đến 24,29 tỷ rand trong số dư cuối kỳ chi tiêu không thường xuyên của năm ngoái là 27,20 tỷ rand không được xử lý (xóa nợ hoặc thu hồi), hơn nữa, các quan chức chịu trách nhiệm cũng không triển khai bất cứ hành động nào liên quan”.

Tổng Kiểm toán Maluleke trích dẫn: “Tại khu đô thị quận Chris Hani, quản lý thành phố đã không hành động gì từ sai phạm nghiêm trọng liên quan đến khoản thanh toán vô lý 20 triệu rand cho một lệnh chi. Các nhà quản lý thành phố địa phương Inxuba Yethemba và Raymond Mhlaba cũng không triển khai bất kỳ hành động phù hợp nào đối với những bất thường nghiêm trọng liên quan đến tiền lãi phát sinh do thanh toán trễ”.

Tăng cường minh bạch góp phần phát triển kinh tế

Bên cạnh những sai sót bị lên án, báo cáo của Tổng Kiểm toán Tsakani Maluleke cho thấy sự cải thiện tổng thể ở các thành phố tự trị thuộc tỉnh. Số lượng thành phố bị cơ quan kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến đã giảm so với năm ngoái xuống chỉ còn 1 thành phố.

Các đô thị Enoch Mgijima, Makana và Amathole đều đã được đặt dưới sự quản lý của tỉnh hoặc quốc gia sau khi họ tương ứng nhận được các ý kiến không phải là ý kiến chấp nhận toàn phần, từ chối đưa ra ý kiến và các ý kiến chưa được giải quyết.

Tổng Kiểm toán Maluleke cho biết: “Đây là minh chứng cho sự lãnh đạo chính trị và quản lý hiệu quả của thành phố, cũng như cam kết thực hiện các biện pháp kiểm soát nội bộ và quản lý hậu quả mạnh mẽ”.

Bà Maluleke cho rằng: “Sẽ có sự cải thiện lớn hơn trong kết quả kiểm toán nếu các lãnh đạo thành phố hành động nhanh chóng để thể chế hóa các biện pháp kiểm soát nội bộ cần thiết nhằm thúc đẩy tính minh bạch và trách nhiệm giải trình cũng như bảo vệ ngân sách công”.

Theo báo cáo, Cơ quan điều tra hình sự Nam Phi đang điều tra các vụ tham nhũng tại 17 trong số 39 thành phố trực thuộc tỉnh. Bà Maluleke cho biết, phản ứng và việc quản lý hậu quả vẫn còn chậm trễ ở Eastern Cape. Ba thành phố đã không giải quyết được những bất thường quan trọng được nêu ra từ báo cáo chung trước đó.

Bà Maluleke đề nghị, tỉnh Eastern Cape cần nâng cao kỹ năng lãnh đạo để tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình, ưu tiên các nhu cầu thiết yếu của cộng đồng và thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội theo quy định của Hiến pháp.

Tổng Kiểm toán Tsakani Maluleke nhấn mạnh: “Để đạt được điều này, lãnh đạo các cấp cần phải tăng cường giám sát đầy đủ và theo dõi quy trình báo cáo tài chính trong suốt cả năm để cải thiện chất lượng báo cáo tài chính... Tất cả các lãnh đạo và nhà quản lý phải thúc đẩy hơn nữa văn hóa chịu trách nhiệm bằng cách thực thi các biện pháp trừng phạt hiệu quả đối với những hành vi sai trái, củng cố cơ cấu quản trị và đảm bảo các biện pháp kiểm soát cơ bản được thực hiện và duy trì trong suốt cả năm. Điều này sẽ góp phần hỗ trợ chính quyền địa phương hoàn thành nhiệm vụ phát triển của mình và cải thiện phúc lợi cho tất cả mọi người dân ở Eastern Cape”./.

(Theo Daily Maverick và tổng hợp)

Theo: Daily Maverick
Copy Link
Cùng chuyên mục
Nam Phi: Kêu gọi nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình