Người lao động không được nhận phúc lợi kịp thời. Ảnh: businesstoday |
GAO nhận thấy nhu cầu cấp thiết cần giải quyết các vấn đề dai dẳng về hệ thống bảo hiểm thất nghiệp. Tháng 6/2022, GAO báo cáo rằng những thách thức kéo dài đối với việc quản lý bảo hiểm thất nghiệp đã làm ảnh hưởng đến khả năng của các bang trong việc đáp ứng nhu cầu của người lao động thất nghiệp. Những thách thức này đã được xác định trong các báo cáo trước đây của GAO nhưng chúng vẫn tồn tại và ngày càng tồi tệ hơn trong thời kỳ kinh tế suy thoái. Những thách thức về việc thiết kế chương trình và sự thay đổi trong cách thức quản lý bảo hiểm thất nghiệp đã góp phần làm giảm khả năng tiếp cận; mức độ hỗ trợ không nhất quán giữa các bang và lợi ích bị phân bổ chênh lệch.
Các bang cũng gặp nhiều thách thức khác trong việc cung cấp dịch vụ, cung cấp phúc lợi kịp thời, triển khai các chương trình mới, sử dụng và hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin cũ. GAO xác định hệ thống bảo hiểm thất nghiệp ở mức rủi ro cao vì những thách thức về tính liêm chính của chương trình; việc quản trị tính liêm chính gây ra rủi ro đáng kể đối với việc cung cấp dịch vụ và khiến hệ thống có nguy cơ chịu những tổn thất tài chính đáng kể.
Tháng 6/2022, GAO cho biết, Bộ Lao động (DOL) đã lập kế hoạch trong đó đưa ra các giải pháp có thể giải quyết các rủi ro GAO xác định tuy nhiên vẫn cần có nhiều hành động hơn nữa. GAO khuyến nghị DOL xây dựng và thực hiện kế hoạch chuyển đổi trong đó nêu rõ các hành động cần triển khai để giải quyết các vấn đề liên quan đến việc cung cấp dịch vụ hiệu quả và giảm thiểu rủi ro tài chính. DOL cần hợp tác chặt chẽ với các bang, có thể cả với Quốc hội, để đạt được mục tiêu. DOL đồng ý với các khuyến nghị và cho biết Cơ quan đang nỗ lực thực hiện khuyến nghị gồm: đảm bảo sự công bằng trong tiếp cận chương trình và phân bổ lợi ích; hỗ trợ người dân tiếp cận nền kinh tế hiện đại; xây dựng hiệu quả hoạt động của chương trình, hiệu quả xử lý khiếu nại và thời gian thanh toán./.
Yến Nhi – Hoài Thu
(Theo GAO)