Hoa Kỳ: Khuyến nghị giải quyết thách thức trong bảo hiểm thất nghiệp

(BKTO) - Cuối tháng 9, Kiểm toán nhà nước Hoa Kỳ (GAO) đã công bố bài viết: “Bảo hiểm thất nghiệp: Cơ hội giải quyết thách thức và rủi ro kéo dài”. Trong thời kỳ đại dịch Covid-19, tình trạng mất việc làm và nhu cầu về phúc lợi đã làm trầm trọng thêm các vấn đề tồn tại trong hệ thống bảo hiểm thất nghiệp. Hàng triệu người lao động phải đối mặt với sự chậm trễ trong việc nhận phúc lợi dẫn đến khó khăn về tài chính và các vấn đề khác.



                
   

Người lao động không được nhận phúc lợi kịp thời. Ảnh: businesstoday

   

GAO nhận thấy nhu cầu cấp thiết cần giải quyết các vấn đề dai dẳng về hệ thống bảo hiểm thất nghiệp. Tháng 6/2022, GAO báo cáo rằng những thách thức kéo dài đối với việc quản lý bảo hiểm thất nghiệp đã làm ảnh hưởng đến khả năng của các bang trong việc đáp ứng nhu cầu của người lao động thất nghiệp. Những thách thức này đã được xác định trong các báo cáo trước đây của GAO nhưng chúng vẫn tồn tại và ngày càng tồi tệ hơn trong thời kỳ kinh tế suy thoái. Những thách thức về việc thiết kế chương trình và sự thay đổi trong cách thức quản lý bảo hiểm thất nghiệp đã góp phần làm giảm khả năng tiếp cận; mức độ hỗ trợ không nhất quán giữa các bang và lợi ích bị phân bổ chênh lệch.

Các bang cũng gặp nhiều thách thức khác trong việc cung cấp dịch vụ, cung cấp phúc lợi kịp thời, triển khai các chương trình mới, sử dụng và hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin cũ. GAO xác định hệ thống bảo hiểm thất nghiệp ở mức rủi ro cao vì những thách thức về tính liêm chính của chương trình; việc quản trị tính liêm chính gây ra rủi ro đáng kể đối với việc cung cấp dịch vụ và khiến hệ thống có nguy cơ chịu những tổn thất tài chính đáng kể.

Tháng 6/2022, GAO cho biết, Bộ Lao động (DOL) đã lập kế hoạch trong đó đưa ra các giải pháp có thể giải quyết các rủi ro GAO xác định tuy nhiên vẫn cần có nhiều hành động hơn nữa. GAO khuyến nghị DOL xây dựng và thực hiện kế hoạch chuyển đổi trong đó nêu rõ các hành động cần triển khai để giải quyết các vấn đề liên quan đến việc cung cấp dịch vụ hiệu quả và giảm thiểu rủi ro tài chính. DOL cần hợp tác chặt chẽ với các bang, có thể cả với Quốc hội, để đạt được mục tiêu. DOL đồng ý với các khuyến nghị và cho biết Cơ quan đang nỗ lực thực hiện khuyến nghị gồm: đảm bảo sự công bằng trong tiếp cận chương trình và phân bổ lợi ích; hỗ trợ người dân tiếp cận nền kinh tế hiện đại; xây dựng hiệu quả hoạt động của chương trình, hiệu quả xử lý khiếu nại và thời gian thanh toán./.

Yến Nhi – Hoài Thu
(Theo GAO)
Cùng chuyên mục
  • Tạo điều kiện để phụ nữ phát triển, phát huy năng lực, đóng góp vào sự nghiệp phát triển Kiểm toán nhà nước
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Trong 2 ngày 12, 13/10, tại TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác bình đẳng giới năm 2022. Tham dự Hội nghị có Phó Tổng KTNN Nguyễn Tuấn Anh, đại diện Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Ban vì sự tiến bộ phụ nữ KTNN và đại diện công chức, viên chức và người lao động nữ tiêu biểu đến từ các đơn vị trực thuộc KTNN.
  • Hoa Kỳ: Chỉ ra nhiều thách thức về quản lý dữ liệu y tế
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Kiểm toán nhà nước Hoa Kỳ (GAO) vừa qua đã đưa ra lời cảnh báo “Các tình trạng khẩn cấp về sức khoẻ cộng đồng: Thách thức về quản lý dữ liệu gây tác động đến việc ứng phó của quốc gia”. Các trường hợp khẩn cấp về y tế công cộng biến chuyển nhanh chóng, tuy nhiên, việc các tổ chức y tế công thiếu khả năng chia sẻ dữ liệu và thông tin cập nhật về khả năng cứu người dẫn đến làm suy giảm năng lực của quốc gia trong việc ứng phó nhanh chóng với các trường hợp khẩn cấp.
  • Phần Lan: Tài chính của Chính phủ đối mặt nhiều thách thức
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Kiểm toán nhà nước Phần Lan (FNAO) vừa qua đã đệ trình báo cáo thường niên lên Nghị viện có chủ đề: “Tài chính của chính quyền trung ương tiếp tục đối mặt với những thách thức – tác động của các biện pháp cần được đánh giá một cách toàn diện”. FNAO cho rằng, để ứng phó với thực trạng này cần thực hiện đánh giá tác động toàn diện cũng như sự hợp tác chặt chẽ giữa các ngành quản lý. FNAO kỳ vọng các thủ tục hành chính sớm được cải cách; các biện pháp chính sách được lập kế hoạch và chỉ đạo sát sao hơn.
  • Châu Âu cần tăng cường chống đánh bắt cá trái phép
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Vừa qua, Tòa Thẩm kế châu Âu (ECA) đã đưa ra thông báo và nhấn mạnh “Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) cần đẩy mạnh đấu tranh chống đánh bắt cá trái phép”.
  • Thông qua việc thành lập nhóm Cơ quan Kiểm toán tối cao SAI20
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Thời báo Jakarta Post của Indonesia vừa qua đưa tin Hội nghị G20 (diễn đàn dành cho các Nguyên thủ và Thống đốc ngân hàng trung ương từ 19 nền kinh tế hàng đầu thế giới cùng Liên minh châu Âu) tại Indonesia đã ra thông cáo thông qua việc thành lập nhóm Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI20). SAI20 là một nhóm mới trong quy trình hoạt động của G20, được Indonesia đề xuất nhằm duy trì các nguyên tắc quản trị tốt.
Hoa Kỳ: Khuyến nghị giải quyết thách thức trong bảo hiểm thất nghiệp