Hoa Kỳ: Vạch trần những sai phạm tại Sở Y tế bang Oklahoman

(BKTO) - Đầu tháng 02/2022, Văn phòng Kiểm toán nhà nước bang Oklahoman (Hoa Kỳ) đã công bố những phát hiện quan trọng sau khi tiến hành một cuộc kiểm toán nhằm xem xét những sai phạm trong hoạt động của Sở Y tế bang trong khoảng thời gian từ tháng 9/2019 đến tháng 02/2021.



                
   

Trụ sở của Sở Y tế bang Oklahoman. Nguồn: journalrecord.com
   

   
Gây thiệt hại lớn cho ngân sách

Văn phòng Kiểm toán đã chỉ trích Ban lãnh đạo Sở Y tế bang gây ra những thiệt hại lớn cho ngân sách, chi tiêu lãng phí những khoản thuế do người dân đóng góp và thể hiện sự coi thường luật pháp, đặc biệt các quy định về công khai kinh phí và các khoản thu chi.

Sở Y tế bang Oklahoman bị lên án đã vi phạm nhiều quy định của Chính phủ liên bang và chính quyền tiểu bang, đặc biệt các quy tắc mua sắm công trong thời gian các địa phương tập trung thực hiện công tác phòng, chống đại dịch Covid-19. Hậu quả là nhiều mặt hàng và trang, thiết bị được mua để phòng, chống đại dịch không được công khai, bị mua với giá cao khiến ngân sách thất thoát những khoản tiền lớn, nhiều khoản chi khác chưa được thu hồi.

Các kiểm toán viên, thanh tra viên của bang đã tiến hành xem xét hoạt động của cơ quan trong 2 năm tài chính vừa qua và chỉ ra những bằng chứng cụ thể cho thấy, Sở Y tế bang đã thanh toán sai quy định cho nhiều hợp đồng mua hàng hóa, trang, thiết bị, vật tư y tế cần thiết giúp bang Oklahoman thực hiện chiến dịch phòng, chống đại dịch Covid-19, những hành vi này rõ ràng đã vi phạm pháp luật.

Tính đến thời điểm thực hiện cuộc kiểm toán, chính quyền bang vẫn chưa nhận được các mặt hàng trị giá 5,4 triệu USD đã đặt mua một thời gian dài trước đó. Điều này thể hiện những yếu kém, sơ hở trong quá trình xây dựng và thực hiện các biện pháp kiểm soát công tác mua sắm công, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch khởi phát và diễn biến phức tạp, dai dẳng.

Chính quyền bang còn bị chỉ trích khi không chú trọng công tác lưu trữ hồ sơ. Các chứng từ, hóa đơn thể hiện những giao dịch mua hàng không được thống kê và lưu trữ, những cán bộ được giao nhiệm vụ giám sát giao dịch mua sắm công đã không hoàn thành trách nhiệm của mình. Ban lãnh đạo Sở Y tế bang cũng không có các biện pháp đầy đủ để xử lý sai phạm trong quá trình mua sắm công, đặc biệt trong những trường hợp khẩn cấp khiến “tình trạng rủi ro, gian lận gia tăng đáng kể, ngân sách bị chi lãng phí và thất thoát lớn”.

Cần tăng cường tính minh bạch trong mọi hoạt động

Báo cáo kiểm toán của Văn phòng chỉ ra một số khoản chi sai quy định khác như: 80 nghìn USD bị thanh toán cho một công ty đối tác không có lý do chính đáng, một hợp đồng trị giá 750 nghìn USD được ký kết tùy tiện với một nhà thầu không thông qua quá trình đấu thầu công khai để tìm ra một nhà thầu cung cấp dịch vụ, sản phẩm tốt nhất với giá bán cạnh tranh nhất. Một số cán bộ thừa nhận những hợp đồng trên đã được các nhân sự trong đội ngũ lãnh đạo Sở Y tế bang ngầm ký kết với các nhà cung cấp thân quen.
                
   

Chi phí phục vụ công tác phòng, chống Covid-19 tại bang chưa được sử dụng đúng. Nguồn: i2.wp.com
   

   
Ông Kevin Stitt - Thống đốc bang Oklahoman - thừa nhận những phát hiện chi tiết được nêu trong Báo cáo kiểm toán của Văn phòng. Ông hoan nghênh Văn phòng Kiểm toán không chỉ phanh phui được những thiếu sót, sai phạm gây thất thoát ngân sách công tại Sở Y tế bang mà còn góp phần bảo vệ sự thật, sự minh bạch tại Oklahomans, bảo vệ quyền lợi của công dân tại bang.

Báo cáo kiểm toán đã góp phần đảm bảo các quy định của nhà nước được thực hiện nghiêm chỉnh, ngân sách công được sử dụng một cách đúng đắn, hiệu quả hơn, hạn chế bị lạm dụng. Dù đơn vị bị kiểm toán và chính quyền bang có thể gặp phải một số vấn đề xáo trộn trước mắt, qua những kết quả kiểm toán công minh, các quan chức của bang cũng nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình khi được người dân tin tưởng bầu chọn; các cán bộ vi phạm cần đối mặt và khắc phục các vấn đề chứ không phải lẩn tránh trách nhiệm với pháp luật, với người dân.

Bà Cindy Byrd – kiểm toán viên, thanh tra viên của Văn phòng cho rằng: “Các kiểm toán viên đã chỉ ra một số sai phạm tại Sở Y tế bang do sự bất cẩn của các cán bộ, gây lãng phí ngân sách. Hơn thế nữa, tôi cho rằng đây cũng được xem là một chiến thắng cho sự minh bạch trong hoạt động của bang Oklahoman”. Báo cáo kiểm toán đã được đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và đăng trên trang thông tin của Văn phòng để mọi người dân đều có thể đọc được./.
YẾN NHI
(Theo tulsaworld.com và tổng hợp)
Cùng chuyên mục
Hoa Kỳ: Vạch trần những sai phạm tại Sở Y tế bang Oklahoman