Hoàn thiện các quy hoạch là nhiệm vụ quan trọng

(BKTO) - Đến thời điểm này, đã có 11/38 quy hoạch ngành được phê duyệt, 17/38 quy hoạch đang được hoàn thiện để trình phê duyệt và 10/38 quy hoạch đang được xin ý kiến.

2.jpg
Tích cực tập trung hoàn thiện các quy hoạch ngành. Ảnh minh họa: TTXVN

Đối với quy hoạch tỉnh, hiện đã hoàn thành 43/63 quy hoạch và đang trong quá trình hoàn thiện để phê duyệt; 20/63 quy hoạch đang được lập và hoàn thành.

Còn quy hoạch vùng đang được hoàn thiện và đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tham gia ý kiến.

Thông tin trên vừa được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chia sẻ tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Nhấn mạnh các quy hoạch vùng và quy hoạch các địa phương rất quan trọng, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, để đảm bảo các quy hoạch đều hoàn thành trong năm 2023, các Bộ, ngành, địa phương phải coi đây là nhiệm vụ quan trọng.

Cùng với đó, việc rà soát, đồng bộ quy hoạch vùng, các quy hoạch ngành… là cơ hội để sắp xếp lại không gian phát triển, định hướng các ngành, phân bổ nguồn lực phát triển trong giai đoạn tới.

Chia sẻ về những kết quả tích cực khác mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đạt được trong 6 tháng đầu năm, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu rõ, về công tác xây dựng thể chế, Bộ đã tham mưu và trình cấp có thẩm quyền ban hành nhiều văn bản, như Luật Đấu thầu và Luật Hợp tác xã; Nghị quyết về xây dựng cơ chế đặc thù cho TP.HCM.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là Bộ nhận được số lượng kiến nghị, đề xuất nhiều nhất, song tỷ lệ giải quyết cũng thuộc nhóm cao nhất. Tính đến ngày 10/7/2023, Bộ đã hoàn tất xử lý 166/177 kiến nghị, đạt 94%.

Với kết quả đó, tại văn bản số 622/TTg-TH ngày 05/7/2023, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã quyết liệt, nỗ lực, cố gắng trong rà soát, giải quyết, hướng dẫn, trả lời các kiến nghị, đề xuất được gửi đến; từng bước tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, góp phần thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Bộ, ngành và cả nước.

Đặc biệt, Bộ cũng đã làm tốt công tác kế hoạch; xây dựng báo cáo đánh giá giữa kỳ báo cáo Chính phủ để báo cáo Bộ Chính trị; Quốc hội đã thông qua Nghị quyết bổ sung tình hình kinh tế - xã hội năm 2022 và đánh giá tình hình năm 2023.

Các giải pháp, chiến lược chỉ đạo, điều hành, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công, bảo đảm các cân đối vĩ mô, các mục tiêu kế hoạch... do Bộ tham mưu đều được các cấp có thẩm quyền đánh giá cao.

Bộ cũng làm tốt vai trò đầu mối của Tổ công tác về kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; giải quyết những khó khăn của pháp luật về thu hút đầu tư; thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; Thường trực Hội đồng điều phối các vùng với yêu cầu hiệu quả và khối lượng công việc lớn.

Cùng với việc tiếp tục thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng, Bộ đã tham mưu xây dựng Đề án về thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ, kinh tế ban đêm, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng trong năm 2023, cần phải tập trung trả lời ba câu hỏi liên quan đến những khó khăn thách thức chủ yếu của nền kinh tế và doanh nghiệp; phản ứng chính sách thích ứng với tình hình thế giới; động lực, đột phá cho tăng trưởng hiện nay và các chính sách thúc đẩy tăng trưởng trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Cùng chuyên mục
Hoàn thiện các quy hoạch là nhiệm vụ quan trọng