Nhiều đề xuất liên quan đến hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng

(BKTO) - Theo đề xuất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), khi vay tiền ngân hàng, khách hàng phải khai thông tin về người liên quan cũng như báo cáo sử dụng vốn vay. Tuy nhiên, đối với những khoản vay từ 100 triệu đồng trở xuống, khách hàng không phải chứng minh mục đích sử dụng vốn.

vay-von.jpg
NHNN đề xuất đối với khoản cho vay có mức giá trị nhỏ không vượt quá 100 triệu đồng, khách hàng không phải cung cấp phương án sử dụng vốn khả thi, thông tin về người có liên quan. Ảnh minh họa

NHNN đang lấy ý kiến đối với Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của Thống đốc NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng (TCTD).

Theo NHNN, việc sửa đổi Thông tư số 39/2016/TT-NHNN nhằm tạo cơ sở pháp lý đồng bộ cho việc thực hiện các quy định của Luật Các TCTD 2024.

Khách hàng phải cung cấp đầy đủ thông tin theo quy định

Dự thảo Thông tư quy định, khách hàng có nghĩa vụ sử dụng vốn vay đúng mục đích đã cam kết, hoàn trả nợ gốc, lãi, phí đầy đủ, đúng hạn theo thỏa thuận; báo cáo việc sử dụng vốn vay và cung cấp thông tin, tài liệu, dữ liệu chứng minh vốn vay được sử dụng đúng mục đích.

TCTD phải yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin, tài liệu, dữ liệu chứng minh khả năng tài chính của khách hàng, phương án sử dụng vốn khả thi, mục đích sử dụng vốn hợp pháp trước khi quyết định cho vay, trừ khoản cho vay có mức giá trị nhỏ.

Đồng thời, TCTD có quyền, nghĩa vụ kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay và trả nợ của khách hàng theo quy định tại khoản 1 Điều 102 Luật Các TCTD; có quyền yêu cầu khách hàng báo cáo việc sử dụng vốn vay và cung cấp thông tin, tài liệu, dữ liệu chứng minh vốn vay được sử dụng đúng mục đích.

 Dự thảo Thông tư cũng nêu rõ, khi có nhu cầu vay, khách hàng phải gửi TCTD thông tin, tài liệu, dữ liệu chứng minh đủ điều kiện vay vốn theo quy định và thông tin về người có liên quan theo quy định tại Luật Các TCTD, các quy định của NHNN về giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của TCTD, trừ trường hợp khoản cho vay có mức giá trị nhỏ.

Thông tin về người có liên quan là cá nhân, bao gồm: họ và tên; số định danh cá nhân; quốc tịch, số hộ chiếu, ngày cấp, nơi cấp đối với người nước ngoài; mối quan hệ với khách hàng.

Thông tin về người có liên quan là tổ chức, bao gồm: tên, mã số doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp, số Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ pháp lý tương đương, người đại diện theo pháp luật, mối quan hệ với khách hàng.

Khách hàng có trách nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu, dữ liệu cho TCTD trung thực, chính xác, đầy đủ, kịp thời và phải chịu trách nhiệm về việc cung cấp thông tin, tài liệu, dữ liệu đó, bao gồm báo cáo việc sử dụng vốn vay và chứng minh vốn vay được sử dụng đúng mục đích ghi trong thỏa thuận cho vay cũng như tài liệu chứng minh việc áp dụng biện pháp bảo đảm tiền vay (nếu có).

Trường hợp cho vay để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ, TCTD cho vay thỏa thuận với khách hàng để phong tỏa số tiền cho vay tại TCTD cho vay đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật cho đến khi chấm dứt nghĩa vụ bảo đảm.

Đơn giản hóa thủ tục cho khoản vay có giá trị nhỏ

Dự thảo Thông tư quy định về khoản vay có mức giá trị nhỏ: là khoản cho vay theo quy định tại khoản 2 Điều 102 Luật Các TCTD và không vượt quá 100.000.000 (một trăm triệu) đồng Việt Nam.

Liên quan đến quy định về khoản cho vay có mức giá trị nhỏ: Luật Các TCTD năm 2024 có điều khoản về sửa đổi, bổ sung quy định về xét duyệt cấp tín dụng, kiểm tra sử dụng tiền vay, đơn giản hóa thủ tục cho các khoản cấp tín dụng có mức giá trị nhỏ.

Theo đó, tại Dự thảo Thông tư, NHNN đã sửa đổi, bổ sung một số quy định để đồng bộ với các quy định tại Luật Các TCTD năm 2024. Trong đó, dưới giác độ thận trọng, NHNN đề xuất đối với khoản cho vay có mức giá trị nhỏ không vượt quá 100 triệu đồng, khách hàng không phải cung cấp phương án sử dụng vốn khả thi, thông tin về người có liên quan.

Thay vào đó, các TCTD có biện pháp kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay và trả nợ của khách hàng, đảm bảo khả năng thu hồi nợ gốc và lãi tiền vay đầy đủ, đúng hạn theo thỏa thuận, việc sử dụng vốn vay đúng mục đích.

Theo NHNN, quy định này phù hợp với đặc thù các khoản cho vay nhỏ, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khách hàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng với thủ tục đơn giản hơn, góp phần mở rộng hoạt động cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng, qua đó hạn chế “tín dụng đen”./.

Cùng chuyên mục
Nhiều đề xuất liên quan đến hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng