Hội nghị người đứng đầu Kiểm toán nhà nước Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 10

(BKTO) - Chiều 29/8, Hội nghị người đứng đầu ba cơ quan Kiểm toán nhà nước Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 10 đã diễn ra tại thành phố Đà Nẵng, dưới sự đồng chủ trì của Tổng Kiểm toán nhà nước Campuchia Som Kim Suor, Chủ tịch Kiểm toán nhà nước Lào Viengthavisone Thephachanh và Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Ngô Văn Tuấn.

10-lanh-dao-cap-cao-3-co-quan-ktnn-chu-tri-hoi-nghi-lan-thu-10.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Campuchia, Chủ tịch Kiểm toán nhà nước Lào và Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam đồng chủ trì Hội nghị. Ảnh: HẢI LY

Tham dự Hội nghị, về phía đoàn đại biểu Kiểm toán nhà nước (KTNN) Campuchia còn có ông Samrit Sat - Phó Tổng Thư ký và lãnh đạo Vụ Quan hệ quốc tế, Vụ Kiểm toán I, Học viện Kiểm toán quốc gia.

Về phía đoàn đại biểu của Lào còn có ông Souphanh Hadaoheuang - Tổng Lãnh sự nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào tại Đà Nẵng; đại diện lãnh đạo Văn phòng Kiểm toán Trung Lào số 1, Văn phòng Kiểm toán Trung Lào số 2, Văn phòng Kiểm toán phía Bắc số 2, Vụ Kiểm toán doanh nghiệp, Vụ Kiểm toán các cơ quan nhà nước, Vụ Đánh giá chất lượng kiểm toán, Văn phòng KTNN, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Kiểm toán ngân hàng của KTNN Lào.

3-tong-ktnn-ngo-van-tuan-phat-bieu-khai-mac-hoi-nghi.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Ngô Văn Tuấn phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: HẢI LY

Về phía đoàn đại biểu của Việt Nam có ông Nguyễn Văn Quảng - Bí thư Thành ủy thành phố Đà Nẵng; ông Lê Trung Chinh - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng; ông Hồ Ngọc Minh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng; Trung tướng Trịnh Đình Thạch - Chính ủy Quân khu V đóng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Các đại biểu của KTNN Việt Nam tham dự Hội nghị còn có bà Hà Thị Mỹ Dung - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước; cùng lãnh đạo Vụ Tổng hợp, Vụ Pháp chế, Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán, Vụ Hợp tác quốc tế, KTNN chuyên ngành VI, KTNN chuyên ngành VII, KTNN khu vực III.

2-quang-canh-hoi-nghi.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: HẢI LY

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh, Campuchia, Lào, Việt Nam là ba nước láng giềng thân thiết, có mối quan hệ truyền thống lâu đời. Các cơ quan KTNN Campuchia - Lào - Việt Nam đã có nhiều hoạt động ý nghĩa về hợp tác đa phương, đặc biệt phải kể đến việc KTNN ba nước đã tham gia tích cực mọi hoạt động của Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI), Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI), Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao Đông Nam Á (ASEANSAI) và đã tổ chức thành công 09 hội nghị ba bên, bắt đầu từ năm 2009, tại Hà Nội.

4-ba-som-kim-suor-tong-ktnn-campuchia-phat-bieu-khai-mac-hoi-thao.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Campuchia Som Kim Suor phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: HẢI LY

Như đã thống nhất tại Hội nghị người đứng đầu ba cơ quan Kiểm toán nhà nước Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 9 năm 2021, tại Hội nghị ba bên lần thứ 10 do KTNN Việt Nam đăng cai tổ chức, các bên cùng thảo luận về chủ đề “Theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán”.

Theo Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam, trong hoạt động kiểm toán, việc theo dõi việc thực hiện kiến nghị kiểm toán là một giai đoạn rất cần thiết, vì kết quả của giai đoạn này là một trong những thước đo tính hiệu lực, hiệu quả và trên hết thể hiện tác động thực tế của một cuộc kiểm toán.

5-ong-viengthavisone-thephachanh-chu-tich-ktnn-lao-sao-.jpg
Chủ tịch Kiểm toán nhà nước Lào Viengthavisone Thephachanh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: HẢI LY

 “Giá trị của báo cáo kiểm toán chỉ thực sự phát huy khi kết luận, kiến nghị kiểm toán hợp pháp, hợp lý và được thực hiện nghiêm túc, đầy đủđạt được sự đồng thuận của các đơn vị được kiểm toán và từ các tổ chức, cá nhân có liên quan”.

Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Ngô Văn Tuấn

Do đó, cần phải thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán. Trên hết, tỷ lệ và hiệu lực thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán sẽ quyết định giá trị và tác động kỳ vọng của mỗi Cơ quan Kiểm toán tối cao trong nền kinh tế và đời sống xã hội của quốc gia đó.

Trên tinh thần hợp tác và sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm, bà Som Kim Suor - Tổng Kiểm toán nhà nước Campuchia nhấn mạnh, Hội nghị ba bên lần thứ 10 là minh chứng cho lập trường và thiện chí của lãnh đạo, đồng nghiệp của các cơ quan KTNN ba nước trong việc tiếp tục tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa ba bên.

7-doan-dai-bieu-ktnn-viet-nam-tham-du-hoi-nghi.jpg
Đoàn đại biểu KTNN Việt Nam tham dự Hội nghị. Ảnh: HẢI LY

Với vai trò là cầu nối và phản ánh nhu cầu thực tế, KTNN Campuchia nhận thấy việc chọn chủ đề “Theo dõi thực hiện các kiến nghị kiểm toán” là phù hợp, giúp thể hiện vai trò quan trọng của Cơ quan Kiểm toán tối cao trong việc đảm bảo tính bền vững và hiệu quả hoạt động, đặc biệt là khả năng công tác hỗ trợ Chính phủ.

Tổng Kiểm toán nhà nước Campuchia Som Kim Suor

Tại Hội nghị, Tổng Kiểm toán nhà nước Campuchia bày tỏ mong muốn các lãnh đạo, đồng nghiệp của ba cơ quan KTNN cùng chia sẻ, trao đổi sâu về những bài học, kinh nghiệm, kiến thức, kỹ thuật để mỗi bên áp dụng vào hoạt động kiểm toán thành công hơn.

8-doan-dai-bieu-ktnn-campuchia.jpg
Đoàn đại biểu KTNN Campuchia tham dự Hội nghị. Ảnh: HẢI LY

Chủ tịch Kiểm toán nhà nước Lào Viengthavisone Thephachanh cũng cho rằng, Hội nghị lần thứ 10 này có ý nghĩa rất quan trọng và mang tính chất đặc biệt, là cơ hội tốt để đoàn đại biểu của ba cơ quan KTNN gặp gỡ, chia sẻ những kinh nghiệm, đồng thời tăng cường tình đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau.

Theo Chủ tịch Kiểm toán nhà nước Lào, đây cũng là cơ hội để ba bên cùng trao đổi, thống nhất những phương án thực hiện hợp tác trong thời gian tới đúng theo tinh thần truyền thống hợp tác của ba bên kể từ năm 2009 đến nay để giúp mỗi cơ quan nâng cao chất lượng và hiệu quả trong hoạt động kiểm toán.

6-doan-dai-bieu-ktnn-lao.jpg
Đoàn đại biểu KTNN Lào tham dự Hội nghị. Ảnh: HẢI LY

“Chúng ta đã đưa ra một chủ đề rất quan trọng, rất đúng và trúng với tình hình hiện tại của ba nước chúng ta, đó là việc theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán… Đây là nội dung quan trọng thể hiện hiệu quả và chất lượng hoạt động kiểm toán của chúng ta, góp phần xây dựng đất nước cũng như giúp Chính phủ quản lý việc sử dụng tài chính, tài sản công”.

Chủ tịch Kiểm toán nhà nước Lào Viengthavisone Thephachanh

Tại Hội nghị, các đại diện của KTNN Việt Nam, gồm ông Nguyễn Bá Dũng - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế đã trình bày tóm tắt kết quả cuộc họp kỹ thuật bên lề Hội nghị cấp cao chiều ngày 28/8 và ông Trần Văn Hảo - Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành VI đã tóm tắt kết quả Hội nghị chuyên đề “Thực hiện kiểm toán trong điều kiện bình thường mới” diễn ra sáng 29/8.

Hội nghị cũng lắng nghe 03 tham luận của đại diện các cơ quan KTNN Campuchia - Lào - Việt Nam trình bày về “Theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán”.

Đồng thời, các đại biểu đã tập trung thảo luận về cơ sở pháp lý cũng như thông lệ quốc tế liên quan đến công tác theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán; thực tiễn và những bài học kinh nghiệm của mỗi nước trong công tác theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán; các thách thức đối với các Cơ quan Kiểm toán tối cao và giải pháp để nâng cao chất lượng công tác theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán.

17-lanh-dao-3-co-quan-kiem-toan-that-chat-tinh-doan-ket-huu-nghi-hop-tac-cung-phat-trien.jpg
Người đứng đầu ba cơ quan KTNN Campuchia - Lào - Việt Nam chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: HẢI LY

Bế mạc Hội nghị, Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Ngô Văn Tuấn đánh giá, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và những ý kiến, chia sẻ thẳng thắn, Hội nghị đã hoàn thành đầy đủ các nội dung theo chương trình đề ra.

Trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 10, người đứng đầu ba cơ quan KTNN Campuchia - Lào - Việt Nam đã trao đổi về chủ đề: “Theo dõi thực hiện kiến nghị kiểm toán”, Chúng ta đều thống nhất về tầm quan trọng của việc theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kiến nghị kiểm toán. Đó chính là thước đo tính hiệu lực, hiệu quả công tác, hoạt động của ba cơ quan KTNN của 3 quốc gia - Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam nhấn mạnh.

18-doan-dai-bieu-ktnn-3-nuoc-campuchia-lao-viet-nam-chup-anh-luu-niem.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: HẢI LY

Thực tế cho thấy, tuy ba cơ quan KTNN Campuchia - Lào - Việt Nam vẫn còn non trẻ, trong khi kỳ vọng của nhân dân, Chính phủ, Quốc hội đối với việc nâng cao công tác quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công của quốc gia đặt ra với các cơ quan KTNN là rất lớn.

Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh đó, ngoài việc cố gắng nâng cao trình độ, kiện toàn khuôn khổ pháp lý thì việc hợp tác, chia sẻ những bài học hay, những kinh nghiệm quý sẽ giúp 3 cơ quan KTNN sớm khẳng định vai trò, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, từng bước bắt kịp với trình độ và chuẩn mực của các Cơ quan Kiểm toán tối cao trên thế giới./.

Cùng chuyên mục
Hội nghị người đứng đầu Kiểm toán nhà nước Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 10