Kiểm toán nhà nước Campuchia - Lào - Việt Nam: Thực hiện kiểm toán trong trạng thái bình thường mới

(BKTO) - Sáng 29/8, tại thành phố Đà Nẵng, Hội nghị chuyên đề “Thực hiện kiểm toán trong điều kiện bình thường mới” nằm trong khuôn khổ Hội nghị người đứng đầu Kiểm toán nhà nước Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 10 do Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam đăng cai đã diễn ra dưới sự chủ trì của Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung.

9-cac-dai-bieu-chup-anh-luu-niem.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: N.LY

Tham dự Hội nghị, về phía KTNN Campuchia có ông Samrit Sat - Phó Tổng Thư ký; cùng đại diện Vụ Quan hệ quốc tế, Vụ Kiểm toán I, Học viện Kiểm toán quốc gia.

Về phía KTNN Lào có ông Khammone Bouaphanh - Kiểm toán trưởng Văn phòng Kiểm toán Trung Lào số 1; ông Intha Leunammachack - Kiểm toán trưởng Văn phòng Kiểm toán khu vực phía Bắc số 2 và đại diện lãnh đạo Vụ Kiểm toán doanh nghiệp, Vụ Kiểm toán các cơ quan nhà nước; Vụ Đánh giá chất lượng kiểm toán, Văn phòng KTNN, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Kiểm toán Ngân hàng…

1-pho-tong-ktnn-ha-thi-my-dung-phat-bieu-khai-mac-hoi-nghi-chuyen-de.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Hà Thị Mỹ Dung phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: N.LY

Về phía KTNN Việt Nam còn có lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Tổng hợp, Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán, Vụ Pháp chế, KTNN chuyên ngành VI, KTNN chuyên ngành VII, KTNN Khu vực III…

10-doan-dai-bieu-ktnn-viet-nam.jpg
Đoàn đại biểu KTNN Việt Nam tham dự Hội nghị. Ảnh: N.LY

Từ cuối năm 2019, đại dịch Covid-19 xảy ra trên toàn cầu, tạo nên cuộc khủng hoảng đa chiều, gây tác động, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực. Trong đó, đại dịch đã định hình lại tương lai của kiểm toán khu vực công, dẫn đến những cải cách mới trong giai đoạn bình thường tiếp theo.

“Thực hiện kiểm toán trong trạng thái bình thường mới” yêu cầu các Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) cần nghĩ xa hơn các phạm vi cũ bằng cách áp dụng tính linh hoạt, nhanh chóng và khả năng phục hồi để đảm bảo tính liên tục của vai trò và chức năng thiết yếu của SAI trong mọi cuộc khủng hoảng.

4-cac-dai-bieu-doan-campuchia.jpg
Đoàn đại biểu KTNN Campuchia tham dự Hội nghị. Ảnh: N.LY

Do đó, Hội nghị là cơ hội để các SAI hiểu rõ hơn tầm quan trọng của sự kết nối giữa các bên có liên quan để liên tục phát triển nhằm thích nghi với tình hình mới.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Hà Thị Mỹ Dung nhấn mạnh, đại dịch tuy là trở ngại đầy thách thức đối với hoạt động kiểm toán khu vực công nhưng cũng đã tạo ra cơ hội phát triển khi mà tại thời điểm hiện tại, Internet, điện toán đám mây và việc sử dụng phổ biến các thiết bị di động cho phép các kiểm toán viên thực hiện kiểm toán trong môi trường kết nối toàn cầu và hiệu quả kiểm toán có xu hướng được nâng cao, thúc đẩy sự ứng dụng các công nghệ mới như công nghệ chuỗi khối, trí tuệ nhân tạo, máy học trong hoạt động kiểm toán đặc biệt là việc tối ưu hóa các công nghệ kiểm toán từ xa.

7-doan-dai-bieu-lao-tham-du-hoi-nghi.jpg
Đoàn đại biểu KTNN Lào tham dự Hội nghị. Ảnh: N.LY

Song song với đó, sự thay đổi đáng kể của nguồn lưu trữ, thu thập bằng chứng, sự biến động dòng thông tin khiến xét đoán chuyên môn cần phải cẩn trọng và nhạy cảm hơn... - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam nhận định.

12-ba-kong-leakhena-vu-truong-vu-kiem-toan-i-cua-campuchia-trinh-bay-ve-thuc-hien-kiem-toan-trong-trang-thai-binh-thuong-moi-.jpg
Bà Kong Leakhena - Vụ trưởng Vụ Kiểm toán I (KTNN Campuchia) tham luận tại Hội nghị. Ảnh: N.LY

Tại Hội nghị, đại diện KTNN Campuchia - Lào - Việt Nam đã lần lượt trình bày tham luận về “Thực hiện kiểm toán trong trạng thái bình thường mới”.

Trong tham luận, các đại biểu đã điểm qua những thành tựu nổi bật của mỗi cơ quan KTNN khi thích ứng với tình hình; chỉ rõ những thách thức; gợi mở và đề xuất những giải pháp, hướng đi phù hợp.

6-ba-phetsamone-soukaserm-pho-vu-truong-vu-kiem-toan-ngan-hang-lao-chia-se-kinh-nghiem-kiem-toan-trong-trang-thai-binh-thuong-moi.jpg
Bà Phetsamone Soukkhaserm - Phó Vụ trưởng Vụ Kiểm toán Ngân hàng (KTNN Lào) trình bày tham luận. Ảnh: N.LY

Đáng chú ý, bài trình bày của đại diện KTNN còn chia sẻ về kinh nghiệm thực tiễn cuộc kiểm toán từ xa tại Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) với những kết quả và kinh nghiệm quý đúc rút ra từ cuộc kiểm toán này.

8-ong-tran-van-hao-kiem-toan-truong-ktnn-cn-vi-chia-se-kinh-nghiem-thuc-tien-cuoc-kiem-toan-tu-xa-tai-tap-doan-buu-chinh-vien-thong-viet-nam-vnpt-.jpg
Ông Trần Văn Hảo - Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành VI tham luận tại Hội nghị. Ảnh: N.LY

Thảo luận tại Hội nghị, đại diện của các cơ quan KTNN Campuchia - Lào - Việt Nam đã tập trung làm rõ thêm những giải pháp, những vấn đề cần lưu ý khi thực hiện hoạt động kiểm toán trong trạng thái bình thường mới, cụ thể là với việc thu thập thông tin, lập kế hoạch kiểm toán, những giải pháp công nghệ thông tin có thể áp dụng để thu thập dữ liệu; kinh nghiệm lựa chọn các vấn đề trọng tâm cần kiểm toán; kinh nghiệm xác định trọng yếu và rủi ro kiểm toán, nhất là khi kiểm toán doanh nghiệp nhà nước và kiểm toán các dự án, chương trình có sử dụng vốn vay...

11-quang-canh-hoi-nghi-chuyen-de.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: N.LY

Bế mạc Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Hà Thị Mỹ Dung đánh giá cao sự tích cực chia sẻ kinh nghiệm của mỗi cơ quan KTNN, nhất là trong lĩnh vực kiểm toán công nghệ thông tin và hoạt động kiểm toán trong trạng thái bình thường mới.

Theo Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung, 3 cơ quan KTNN Campuchia - Lào - Việt Nam có sự phát triển tương đồng, trong quá trình xây dựng và phát triển của mỗi cơ quan KTNN đều có sự gắn bó, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau.

Tại Hội nghị, 3 cơ quan đều thể hiện rõ sự quan tâm làm sao để cùng tìm ra giải pháp và giải quyết được vấn đề thống nhất phương pháp và nội dung kiểm toán nhằm thích ứng với tình hình mới.

Thực tế cho thấy, trong ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm toán vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, mỗi cơ quan KTNN cần phải tìm ra lộ trình và các bước đi tiếp theo để đạt được kết quả mong muốn.

Khó khăn nổi cộm ở đây là việc thu thập dữ liệu từ các đơn vị được kiểm toán một cách đầy đủ, cũng như nâng cao năng lực đội ngũ của mỗi cơ quan KTNN trong việc ứng dụng công nghệ thông tin.

“Với những vấn đề này, trong các hội thảo tiếp theo của ba bên, hoặc thông qua các diễn đàn của Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI), Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao Đông Nam Á (ASEANSAI), chúng ta sẽ tiếp tục thu thập thêm kinh nghiệm và chia sẻ trong thời gian tới” - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam nhấn mạnh.

Nhân dịp này, thay mặt cho cơ quan KTNN Việt Nam, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung bày tỏ lời cảm ơn đối với đại diện các cơ quan KTNN tham dự Hội nghị và mong muốn các Hội nghị chuyên đề sẽ được tổ chức thường xuyên hơn, bên cạnh các hội nghị chuyên môn, hội nghị thường kỳ giữa ba cơ quan KTNN./.

Cùng chuyên mục
Kiểm toán nhà nước Campuchia - Lào - Việt Nam: Thực hiện kiểm toán trong trạng thái bình thường mới