Hội nghị thực hiện Quy chế phối hợp và trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm toán nhà nước”

Ngày 6/4, tại Trụ sở Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực II (tỉnh Nghệ An), KTNN đã tổ chức Hội nghị thực hiện Quy chế phối hợp giữa KTNN với HĐND, UBND các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế (gọi tắt là Quy chế).

dsc_5277.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị thực hiện Quy chế phối hợp giữa KTNN với HĐND, UBND các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Ảnh: N.Lộc

Dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý; Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng; Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Trị Lê Quang Tùng; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu.

Cùng dự có các đồng chí Lãnh đạo KTNN và lãnh đạo HĐND, UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN, lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung cho biết, trong những năm qua, công tác phối hợp giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác của mỗi bên. Hàng năm thông qua hoạt động kiểm toán của KTNN đã tư vấn và giúp HĐND tỉnh hoàn thiện hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý, sử dụng ngân sách.

Những thông tin, dữ liệu trao đổi giữa KTNN và Thường trực HĐND, UBND các tỉnh đã có tác dụng tích cực cho các cấp chính quyền, cơ quan chức năng của tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, lập dự toán ngân sách; phòng, chống tham nhũng, lãng phí; phát huy vai trò giám sát của nhân dân đối với hoạt động của các cơ quan nhà nước, tổ chức và cá nhân được giao quản lý, sử dụng tiền và tài sản nhà nước.

“Sự phối hợp tích cực và hiệu quả, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động KTNN của HĐND, UBND các tỉnh góp phần giúp KTNN khu vực II nói riêng và KTNN nói chung hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Quốc hội giao” - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung đánh giá.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện Quy chế giữa KTNN và Thường trực HĐND, UBND các tỉnh còn một số hạn chế nhất định cần sửa đổi để hoàn thiện. “Vì vậy, KTNN phối hợp với Thường trực HĐND, UBND các tỉnh tổ chức Hội nghị để đánh giá những kết quả đã đạt được, những mặt còn tồn tại, vướng mắc; đồng thời, thống nhất phương hướng, giải pháp khắc phục, nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác phối hợp trong thời gian tới” - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước phát biểu.

Theo dự thảo Báo cáo kết quả thực hiện Quy chế trình bày tại Hội nghị, mối quan hệ phối hợp công tác giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND các tỉnh đã đạt được nhiều kết quả thiết thực trên các mặt công tác, góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan; nâng cao hiệu lực và hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán của KTNN, cũng như các hoạt động giám sát, quản lý, điều hành NSNN của HĐND, UBND các tỉnh đã được nâng cao hơn thông qua nắm bắt các thông tin từ kết quả kiểm toán.

Qua quá trình thực hiện cho thấy việc ban hành Quy chế phối hợp giữa KTNN và Thường trực HĐND, UBND các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế là cần thiết; các nội dung phối hợp là thiết thực, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của các cơ quan, cơ bản đã được triển khai thực hiện đầy đủ; phương pháp, cách thức phối hợp như nêu trong Quy chế cơ bản phù hợp.

Kết quả thực hiện Quy chế phối hợp đã góp phần nâng cao hiệu lực và hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán của KTNN, cũng như tổ chức các hoạt động giám sát, quản lý và điều hành ngân sách nhà nước tại các địa phương theo quy định của pháp luật. Hàng năm thông qua hoạt động kiểm toán ngân sách địa phương,  KTNN đã tư vấn và giúp HĐND, UBND các tỉnh hoàn thiện hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý, sử dụng ngân sách.

Những thông tin, dữ liệu trao đổi giữa KTNN và Thường trực HĐND, UBND các tỉnh đã có tác dụng tích cực cho các cấp chính quyền, cơ quan chức năng của tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, lập dự toán ngân sách, phòng chống tham nhũng, lãng phí, phát huy vai trò giám sát của nhân dân đối với hoạt động của các cơ quan nhà nước, tổ chức và cá nhân được giao quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công. Đồng thời với sự phối hợp tích cực và hiệu quả của HĐND, UBND các tỉnh đã góp phần giúp KTNN hoàn thành tốt kế hoạch kiểm toán hàng năm được Quốc hội giao và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Luật KTNN.

Bên cạnh đó, hằng năm, Thường trực HĐND, UBND các tỉnh và KTNN đã phối hợp tăng cường bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức về lĩnh vực tài chính, ngân sách cho đại biểu HĐND tỉnh nhằm sử dụng tốt thông tin của các báo cáo viên theo các hình thức khác nhau, kết hợp việc tuyên truyền phổ biến về Luật KTNN, quy trình kiểm toán, quy chế hoạt động của đoàn kiểm toán nhằm nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành ở địa phương về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ và tổ chức của KTNN.

dsc_5342.jpg
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu phát biểu ý kiến. Ảnh: N.Lộc

Đại diện cho các tỉnh nêu ý kiến tại Hội nghị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu cho rằng, việc triển khai Quy chế đã góp phần nâng cao chất lượng mối quan hệ công tác giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND các tỉnh; góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan; nâng cao hiệu lực hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán và hoạt động kiểm tra, giám sát, quản lý và điều hành ngân sách tại địa phương; Mong muốn KTNN và các tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa để triển khai Quy chế hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu cũng mong muốn trong thời gian tới KTNN tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tỉnh từ khâu xây dựng kế hoạch kiểm toán để tránh chồng chéo, trùng lặp; báo cáo kiểm toán nên tập trung đánh giá thêm về nội dung năng lực điều hành của các địa phương; tư vấn cho địa phương các cách làm hay, hiệu quả trong hoạt động kiểm tra, giám sát, quản lý và điều hành ngân sách tại địa phương.

dsc_4408.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: N.Lộc

Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cho rằng, qua gần 30 năm phát triển, KTNN đã có những bước phát triển mạnh mẽ, khẳng định vai trò là công cụ kiểm tra, giám sát quản lý và sử dụng tài chính công, tài sản công hữu hiệu, có trách nhiệm và uy tín, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công của đất nước.

Sự phát triển của KTNN ngày hôm nay là do có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước; sự nỗ lực của toàn Ngành KTNN và sự hỗ trợ, phối hợp quan trọng của các địa phương. Do đó, trong thời gian tới KTNN sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đưa mối quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu, thực chất để các bên hoàn thành nhiệm vụ được giao. 

 - Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn - 

Tổng Kiểm toán nhà nước trân trọng cảm ơn Lãnh đạo các tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện đến hoạt động của KTNN nói chung, đặc biệt là sự phối hợp và tạo điều kiện đối với KTNN khu vực II trong thực hiện nhiệm vụ; đồng thời mong muốn các địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với KTNN trong thời gian tới để các Bên hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong đó, công tác phối hợp tập trung vào một số trọng tâm:

Xây dựng kế hoạch kiểm toán theo định hướng “gọn, chất”, giảm đầu mối kiểm toán, tăng cường lồng ghép, tránh chồng chéo, gây ảnh hưởng đến hoạt động của đối tượng được kiểm toán;

Nâng cao chất lượng thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán. Đề xuất có cơ chế xử lý đối với các kết luận, kiến nghị của KTNN khó có khả năng thực hiện. Đặc biệt quan tâm tới việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện các kết luận, kiến nghị liên quan đến các cơ chế, chính sách, chế độ có liên quan đến hoạt động của HĐND, UBND.

Phối hợp tăng cường giám sát hoạt động của Đoàn kiểm toán trên địa bàn, hỗ trợ KTNN trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm toán.

dsc_4505.jpg
KTNN đã tiến hành ký Quy chế phối hợp với Thường trực HĐND, UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Ảnh: N.Lộc

Tại Hội nghị, KTNN đã tiến hành ký Quy chế phối hợp với Thường trực HĐND, UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế trên cơ sở sửa đổi, bổ sung Quy chế đã ký kết cho phù hợp với các quy định và tình hình mới. Riêng Quy chế phối hợp giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND tỉnh Nghệ An đã được sửa đổi, bổ sung và ký kết vào năm 2021.

dsc_4687.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm toán nhà nước” cho các các nhân có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển KTNN. Ảnh: N.Lộc

Tại Hội nghị, KTNN đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm toán nhà nước” cho 28 đồng chí Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, HĐND; các Sở, ngành thuộc các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Nghệ An đã có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển KTNN.

dsc_5206.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị tới dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An. Ảnh: N.Lộc

Trước đó, các đại biểu tham dự Hội nghị đã tới dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An./.

Cùng chuyên mục
Hội nghị thực hiện Quy chế phối hợp và trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm toán nhà nước”