Kiểm toán nhà nước khu vực II nêu cao quyết tâm, tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao

Sáng 6/4, tại trụ sở Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực II, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đã đến thăm và làm việc với KTNN khu vực II.

dsc_5664.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước và Đoàn công tác của KTNN chụp ảnh lưu niệm với tập thể cán bộ, công chức
KTNN khu vực II. Ảnh: N.Lộc

Cùng dự buổi làm việc có các Phó Tổng Kiểm toán nhà nước: Doãn Anh Thơ; Hà Thị Mỹ Dung; Thủ trưởng các đơn vị tham mưu thuộc KTNN.

Thay mặt KTNN khu vực II, Kiểm toán trưởng Phan Văn Thường đã báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước và Đoàn công tác về tình hình đơn vị và một số kết quả nổi bật của đơn vị trong thời gian qua.

KTNN khu vực II được giao nhiệm vụ kiểm toán 05 tỉnh Bắc Trung Bộ từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế. Với địa bàn rộng, địa hình phức tạp đi lại khó khăn, nguồn thu ngân sách của các địa phương trên địa bàn hạn hẹp, nhưng với sự nỗ lực cố gắng của các thế hệ lãnh đạo, kiểm toán viên và sự phối hợp của các đơn vị trong Ngành, KTNN khu vực II đã hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm toán hàng năm được giao. 

Theo đó, trong những năm qua, KTNN khu vực II thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo KTNN; cấp ủy, chính quyền các tỉnh trong khu vực quan tâm, phối hợp tích cực trong hoạt động kiểm toán.

Căn cứ mục tiêu, nội dung kiểm toán của ngành, Đảng ủy và lãnh đạo đơn vị đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả đối với việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị được Tổng Kiểm toán nhà nước giao. Trong lãnh đạo, điều hành đã chú trọng đến tất cả các khâu của quy trình kiểm toán từ bố trí, sắp xếp nhân sự của các Đoàn và Tổ kiểm toán, công tác khảo sát lập kế hoạch kiểm toán, thực hiện kiểm toán, kiểm soát chất lượng kiểm toán... do đó hoạt động kiểm toán từng bước đi vào nề nếp, đề cao và phát huy vai trò, trách nhiệm của các Trưởng đoàn, Tổ trưởng, thành viên Đoàn kiểm toán, Tổ kiểm soát chất lượng kiểm toán.

dsc_5570.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: N.Lộc

“Hiện đơn vị đang tích cực triển khai kế hoạch kiểm toán năm 2023. Đến thời điểm tháng 3/2023, đơn vị đang triển khai Đoàn kiểm toán ngân sách địa phương năm 2022 tỉnh Nghệ An và các chuyên đề lồng ghép, cũng như đã thành lập 01 Tổ kiểm soát chất lượng kiểm toán để đảm bảo giám sát, nâng cao chất lượng kiểm toán” – Kiểm toán trưởng Phan Văn Thường cho biết.

Bên cạnh nhiệm vụ kiểm toán, đơn vị cũng tập trung cao độ vào nhiệm vụ kiểm tra, rà soát, đôn đốc thực hiện kiến nghị kiểm toán. Thực hiện Quyết định số 02/2022/QĐ-KTNN ngày 03/11/2022 của Tổng Kiểm toán nhà nước, đơn vị đã chủ động xây dựng và ban hành Kế hoạch số 53/KVII-TH ngày 01/03/2023 về công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán năm 2023, trong đó có phân công cụ thể các đầu mối, đơn vị kiểm tra kiến nghị kiểm toán cho các phòng trực thuộc và giao các phòng chủ động, thường xuyên theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện.

Bên cạnh đó, các hoạt động khác của đơn vị tiếp tục được duy trì, đảm bảo tiến độ, chất lượng theo yêu cầu.

Về định hướng trong thời gian tới, Kiểm toán trưởng Phan Văn Thường cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp thực hiện xây dựng đội ngũ công chức, kiểm toán trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thường xuyên quan tâm đến việc giáo dục, rèn luyện chính trị, tư tưởng, đạo đức công vụ của công chức, người lao động, coi đây là nhiệm vụ căn bản và then chốt, là yếu tố quyết định đến thắng lợi của KTNN khu vực II.

Quán triệt thực hiện đầy đủ, có trách nhiệm các Nghị quyết của Ban cán sự, Đảng uỷ KTNN, Quyết định, Chỉ thị của Tổng KTNN để tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ và nâng cao chất lượng kiểm toán. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để hoàn thành có chất lượng các cuộc kiểm toán đợt 1 và các đợt tiếp theo; bám sát mục tiêu, nội dung và kế hoạch kiểm toán được phê duyệt. Tuân thủ các Chuẩn mực, Quy trình kiểm toán, Quy chế tổ chức hoạt động của đoàn kiểm toán và Hệ thống mẫu biểu hồ sơ kiểm toán; đặc biệt là các Chỉ thị của Tổng Kiểm toán nhà nước. Các Đoàn kiểm toán phát huy cao trách nhiệm của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả chỉ đạo điều hành của từng cấp quản lý thông qua việc bám sát thực tế hoạt động kiểm toán, duy trì chế độ báo cáo tiến độ và kết quả kiểm toán định kỳ. Gắn trách nhiệm của Kiểm toán trưởng, Trưởng đoàn kiểm toán, Tổ trưởng Tổ kiểm toán với kết quả nhiệm vụ được giao với từng lĩnh vực, từng cuộc kiểm toán. Sử dụng hiệu quả lực lượng kiểm toán viên làm việc tại cơ quan để nâng cao chất lượng công tác kế hoạch - tổng hợp, kiểm soát chất lượng kiểm toán và công tác kiểm tra thực hiện kiến nghị kiểm toán.

Thực hiện tốt Quy chế tổ chức và hoạt động của Đoàn kiểm toán, Quy chế làm việc của cơ quan, Quy chế kiểm soát chất lượng kiểm toán; quy trình, chuẩn mực kiểm toán và các quy định trong công tác chuyên môn của ngành; các biện bản kiểm toán, thông báo kết quả kiểm toán của Tổ kiểm toán phải được các bộ phận liên quan kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng trước khi trình lãnh đạo ký phát hành

Tại buổi làm việc, đại diện các Vụ tham mưu của KTNN đã phát biểu, đóng góp ý kiến để KTNN khu vực II khắc phục những khó khăn, hạn chế, từ đó hoàn thành nhiệm vụ công tác năm 2023.

dsc_5598.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: N.Lộc

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đánh giá cao những kết quả đơn vị đạt được; đồng thời biểu dương tinh thần nỗ lực, trách nhiệm vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác được giao của của tập thể cán bộ, công chức, người lao động KTNN khu vực II.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu lãnh đạo KTNN khu vực II cần tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm toán, theo kế hoạch kiểm toán năm 2023 đã được phê duyệt; chú trọng nâng cao chất lượng kiểm toán. Trong hoạt động kiểm toán, cần thu thập bằng chứng kiểm toán đầy đủ, chính xác, đánh giá nhận xét trung thực, khách quan; tăng cường kiểm soát chất lượng kiểm toán; chú trọng hơn nữa trong đôn đốc thực hiện kiến nghị kiểm toán.

Đơn vị cần chú trọng đến công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; nâng cao đạo đức công vụ, đặc biệt là trong hoạt động kiểm toán. Muốn thực hiện tốt điều này, Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo các bộ phận cần nêu gương sáng, cũng như tăng cường thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương và không ngừng quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, công chức đơn vị.

Nhấn mạnh tính cấp thiết của ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của KTNN, Tổng Kiểm toán nhà nước cũng yêu cầu KTNN khu vực II tập trung rà soát và đôn đốc triển khai hiệu quả các phần mềm, ứng dụng công nghệ đã được triển khai trong toàn Ngành, cũng như tăng cường nghiên cứu, áp dụng các ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động kiểm toán.

dsc_5578.jpg
Phát biểu đáp từ, Kiểm toán trưởng KTNN khu vực II Phan Văn Thường khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực cùng tập thể đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ảnh: N.Lộc

Kiểm toán trưởng KTNN khu vực II Phan Văn Thường trân trọng cảm ơn những ý kiến quý báu của Tổng Kiểm toán nhà nước; đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực cùng tập thể đơn vị cụ thể hóa chỉ đạo của Tổng Kiểm toán nhà nước bằng hành động, tích cực hơn nữa trong công tác kiểm toán, phòng, chống tham nhũng và hoàn thành tốt kế hoạch công tác năm 2023.

Cùng chuyên mục
Kiểm toán nhà nước khu vực II nêu cao quyết tâm, tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao