Hơn 20,4 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư phát triển chương trình phục hồi kinh tế chưa được phân bổ

(BKTO) - Theo kết quả kiểm toán của Kiểm toán nhà nước (KTNN), tính đến ngày 31/03/2024, còn 20.491 tỷ đồng của hạn mức vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội chưa được các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương phân bổ, điều chỉnh linh hoạt, chiếm 15,7% tổng mức vốn cho các nhiệm vụ, dự án thuộc chính sách đầu tư phát triển.

20210811-16704081680191728824350.jpg
Công tác phân bổ, điều chỉnh vốn cho các dự án đầu tư phát triển thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội còn chậm. Ảnh minh họa: chinhphu.vn

KTNN vừa hoàn thành cuộc kiểm toán chuyên đề “Việc triển khai thực hiện, quản lý và sử dụng vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (Chương trình) tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và 07 dự án đầu tư xây dựng do UBND các tỉnh Tiền Giang, Trà Vinh, Hậu Giang, Kiên Giang làm chủ đầu tư.

Qua kiểm toán, KTNN đánh giá, việc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu trình Chính phủ để báo cáo Quốc hội ban hành chính sách đầu tư phát triển thuộc Nghị quyết 43/2022/QH15 với tiến độ thực hiện ban đầu trong 02 (năm 2022-2023) còn chưa khả thi trong quá trình thực hiện, dẫn đến phải báo cáo Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn thuộc Chương trình đến hết 31/12/2024.

Thực hiện nhiệm vụ Tổng Kiểm toán nhà nước giao, KTNN chuyên ngành II đã triển khai kiểm toán chuyên đề việc triển khai thực hiện, quản lý và sử dụng vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội; việc thực hiện các chính sách đầu tư phát triển theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và 07 dự án đầu tư xây dựng do UBND các tỉnh Tiền Giang, Trà Vinh, Hậu Giang, Kiên Giang làm chủ đầu tư từ ngày 27/02/2024 đến ngày 11/4/2024.

Bên cạnh đó, Bộ chưa tham mưu Chính phủ trình Quốc hội để không tiếp tục thực hiện và cắt giảm quy mô đầu tư đối với 07 dự án của 02 Bộ đã được Thủ tướng Chính phủ giao vốn giai đoạn 2022-2023 (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Giáo dục và Đào tạo). Các đơn vị này đã có văn bản xin dừng triển khai, cắt giảm quy mô, đã được Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý cho phép cắt giảm số vốn 1.217,628 tỷ đồng từ Chương trình và yêu cầu Chính phủ báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Đối với Bộ Tài chính, kết quả kiểm toán chỉ ra, tiến độ thực hiện các dự án thuộc Chương trình thuộc phạm vi quản lý của Bộ còn chậm so với yêu cầu của Chương trình về giải ngân nguồn vốn trong 2 năm 2022, 2023. Cụ thể, 10 dự án thuộc Chương trình được giao cho Bộ Tài chính làm cơ quan chủ quản, được Bộ Tài chính phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 30/6/2022 với dự kiến tổng mức đầu tư là 2.063 tỷ đồng nhưng sau 01 năm Bộ Tài chính mới có 02 dự án được phê duyệt dự án đầu tư và cuối tháng 12/2023 mới ban hành quyết định phê duyệt 08 dự án còn lại với tổng mức đầu tư 1.862,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, có 03/10 dự án thuộc Chương trình được giao cho Bộ Tài chính là cơ quan chủ quản đầu tư xác định chủ trương đầu tư còn chưa sát dẫn đến quá trình thực hiện phải thực hiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư về mục tiêu đầu tư và quy mô đầu tư.

Kết quả kiểm toán cho thấy, tính đến 31/03/2024, còn 20.491 tỷ đồng của hạn mức vốn Chương trình chưa được các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương phân bổ, điều chỉnh linh hoạt, chiếm 15,7% tổng mức vốn cho các nhiệm vụ, dự án thuộc Chính sách đầu tư phát triển; còn 13 dự án chưa phê duyệt dự án đầu tư nên chưa đủ thủ tục giao chi tiết kế hoạch vốn với tổng số vốn được Thủ tướng Chính phủ giao 1.759 tỷ đồng (gồm 08 dự án thuộc bộ, cơ quan trung ương quản lý; 05 dự án thuộc địa phương quản lý).

Đến ngày 31/01/2024, tổng vốn đầu tư của Chương trình đã giải ngân 85.022 tỷ đồng, bằng 65,1% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Một số Bộ, cơ quan trung ương và địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn năm 2023 chưa đạt yêu cầu; một số Bộ, địa phương giao vốn thấp hơn so với số vốn được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch; nhiều dự án chưa bố trí đủ vốn đối ứng…

Đối với việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư, qua kiểm toán chi tiết 07 dự án, KTNN cũng chỉ nhiều hạn chế, bất cập trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án đầu tư; công tác lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế, dự toán; công tác lựa chọn nhà thầu, ký kết và thực hiện hợp đồng…

Từ những tồn tại, hạn chế được chỉ ra, KTNN kiến nghị xử lý tài chính (qua kiểm toán chi tiết 07 dự án) hơn 3,483 tỷ đồng, trong đó: thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 1,676 tỷ đồng và giảm dự toán, giảm thanh toán hơn 1,807 tỷ đồng.

Đồng thời, KTNN kiến nghị xử lý khác (qua kiểm toán chi tiết 07 dự án) hơn 5,015 tỷ đồng, trong đó: rà soát, giảm giá trị hợp đồng còn lại hơn 4,811 tỷ đồng và xử lý khác hơn 203 triệu đồng.

Đồng thời, KTNN kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các địa phương được kiểm toán (Kiên Giang, Trà Vinh, Tiền Giang, Hậu Giang) chấn chỉnh, rút kinh nghiệm về những bất cập, hạn chế đã được KTNN chỉ rõ trong công tác triển khai, quản lý và sử dụng vốn của Chương trình.

Trước đó, ngày 11/01/2022, Quốc hội khóa XV ban hành Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, chính sách đầu tư phát triển của Chương trình bao gồm: tăng chi đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước (NSNN) tối đa 176 nghìn tỷ đồng, tập trung trong 2 năm 2022 và 2023.

Trong đó, về y tế, bố trí tối đa 14 nghìn tỷ đồng để đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng... Về an sinh xã hội, lao động, việc làm cấp 5 nghìn tỷ đồng (cấp bù lãi suất và phí quản lý 2 nghìn tỷ đồng, hỗ trợ lãi suất tối đa 3 nghìn tỷ đồng); đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng và hiện đại hóa các cơ sở trợ giúp xã hội, đào tạo, dạy nghề, giải quyết việc làm tối đa 3,15 nghìn tỷ đồng.

Về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, hỗ trợ lãi suất (2%/năm) tối đa 40 nghìn tỷ đồng thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại cho một số ngành, lĩnh vực quan trọng, các doanh nghiệp, hợp tác xã; cấp vốn điều lệ cho Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch tối đa 300 tỷ đồng.

Về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng: bổ sung tối đa 113,55 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư từ NSNN để phát triển kết cấu hạ tầng: giao thông, công nghệ thông tin, chuyển đổi số, phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển...

Cùng chuyên mục
  • Công khai kết quả kiểm toán: Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam còn một số tồn tại cần khắc phục
    20 ngày trước Kết quả kiểm toán
    (BKTO) - Kết quả kiểm toán báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn nhà nước năm 2023 của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho thấy vẫn còn một số tồn tại cần phải khắc phục.
  • Nguy cơ và hệ lụy cho nền kinh tế khi doanh nghiệp vẫn sai sót sau kiểm toán
    một tháng trước Kết quả kiểm toán
    (BKTO) - “Tôi cho rằng, thực trạng hàng loạt sai sót của các doanh nghiệp (DN) đã được Kiểm toán nhà nước (KTNN) chỉ ra nhưng vẫn lặp đi lặp lại hoặc tiếp tục xảy ra ở những DN khác là vấn đề cần được đặc biệt quan tâm. Bởi lẽ, thực trạng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ và hệ lụy cho nền kinh tế cũng như cho bản thân chính DN” - TS. Võ Trí Thành - Chuyên gia kinh tế nhấn mạnh.
  • Kết quả kiểm toán: Dự án Khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền sai phạm thế nào?
    2 tháng trước Kết quả kiểm toán
    (BKTO) - Ngày 23/6 vừa qua, Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, điều tra dấu hiệu tội phạm tại Dự án Khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai). Điều đáng nói, những sai phạm này đã được Kiểm toán nhà nước (KTNN) chỉ rõ và kiến nghị từ năm 2019 khi thực hiện kiểm toán ngân sách địa phương năm 2018 của tỉnh Đồng Nai.
  • Thực trạng thực hiện kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán nhà nước khu vực XIII: Nguyên nhân và giải pháp
    3 tháng trước Kết quả kiểm toán
    (BKTO) - Việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán là một trong những thước đo quan trọng đánh giá hiệu quả, hiệu lực hoạt động kiểm toán của Kiểm toán nhà nước (KTNN). Báo cáo kiểm toán chỉ có giá trị khi kiến nghị kiểm toán được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và kịp thời. Những năm qua, KTNN luôn quan tâm đến công tác theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán. Tuy nhiên, vẫn còn không ít kết luận, kiến nghị kiểm toán chưa được thực hiện.
  • Kiểm toán doanh nghiệp: Nhiều sai sót chưa chuyển biến
    3 tháng trước Kết quả kiểm toán
    (BKTO) - Kết quả kiểm toán năm 2023 của Kiểm toán nhà nước (KTNN) tại các tập đoàn (TĐ), tổng công ty (TCT) có quản lý, sử dụng vốn nhà nước đã cho thấy rõ những gam màu “sáng”, “tối” trong bức tranh hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước (DNNN). Bên cạnh những mặt tích cực thì nhiều vấn đề nổi lên là việc thực hiện nghĩa vụ với NSNN chưa đầy đủ; quản lý chi phí, giá thành sản phẩm chưa chặt chẽ, định mức sản xuất kinh doanh chưa phù hợp; quản lý nợ còn để phát sinh nợ phải thu quá hạn, khó đòi lớn; đầu tư tài chính không hiệu quả, thua lỗ... Những hạn chế này cũng đã được KTNN chỉ ra từ những kỳ kiểm toán trước tại nhiều DNNN.
Hơn 20,4 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư phát triển chương trình phục hồi kinh tế chưa được phân bổ