Họp báo thông tin về Đại hội ASOSAI 14 và ra mắt bộ nhận diện Đại hội

(BKTO) - Sáng 28/3, tại Hà Nội, KTNN tổ chức họp báo thông tin về Đại hội Tổ chức các Cơ quan kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14) và ra mắt logo, bộ nhận diện của Đại hội.




Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc phát biểu khai mạc buổi họp báo.Ảnh: THANH TÙNG
Buổi họp báo diễn ra dưới sự đồng chủ trì của Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Cao Tấn Khổng và Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế Hà Thị Mỹ Dung.

Tham dự họp báo còn có các Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước: Đoàn Xuân Tiên, Nguyễn Quang Thành, Vũ Văn Họa, Đặng Thế Vinh; đại diện Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế, Đài Truyền hình Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, UBND TP. Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Ninh; các thành viên Ban Tổ chức (BTC) Đại hội ASOSAI 14 và 5 tiểu ban phục vụ Đại hội; đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN, cùng các nhà báo, phóng viên của 30 cơ quan báo chí T.Ư và địa phương.
Khai mạc họp báo, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc - Trưởng BTC Đại hội ASOSAI 14 - cho biết: Đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI là một trong những mục tiêu quan trọng trong Chiến lược Phát triển KTNN đến năm 2020. Được sự đồng ý của Ban Bí thư T.Ư Đảng và lãnh đạo Quốc hội, cùng với những nỗ lực của KTNN trong việc ứng cử đăng cai, tại Đại hội ASOSAI 13 diễn ra ở Malaysia năm 2015, KTNN Việt Nam đã được phê chuẩn là SAI (Cơ quan Kiểm toán tối cao) chủ nhà của Đại hội ASOSAI 14 năm 2018. Đây là một sự kiện quốc tế cấp cao có quy mô lớn nhất của ASOSAI - diễn đàn hợp tác đa phương lớn nhất và là cơ quan cao nhất của ASOSAI - lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

Đại hội ASOSAI 14 còn là sự kiện chính trị - ngoại giao có ý nghĩa hết sức quan trọng, minh chứng cho sự trưởng thành và phát triển của KTNN, khẳng định vị trí và vai trò của KTNN trong khu vực và trên thế giới khi trở thành Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 và là thành viên Ban Điều hành ASOSAI trong 3 nhiệm kỳ liên tiếp từ 2015-2024. Đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI 14 là cơ hội để KTNN tiếp tục đổi mới, hoàn thiện về mọi mặt, tạo môi trường và động lực cho đội ngũ kiểm toán viên rèn luyện, tăng cường năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp trong môi trường quốc tế và là cơ hội để giới thiệu về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Với tinh thần đó, Tổng Kiểm toán Nhà nước đề nghị các nhà báo và các đại biểu quan tâm, chia sẻ, trao đổi, làm rõ thêm những vấn đề đáng quan tâm để giúp KTNN ghi nhận và đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của các cơ quan báo chí, các nhà báo trong việc phối hợp, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về Đại hội thời gian tới.

Trong khuôn khổ Đại hội, Hội nghị chuyên đề lần thứ 7 sẽ được tổ chức với chủ đề: "Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững". Với chủ đề này, các SAI thành viên sẽ đóng góp tham luận về những thách thức, kinh nghiệm và giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả chức năng kiểm toán môi trường hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Kết quả của Đại hội được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện các tài liệu hướng dẫn, quy trình, chuẩn mực kiểm toán, đáp ứng được mục tiêu phát triển bền vững tại các quốc gia thành viên.

Một trong những phông nền được dự kiến sử dụng tạiĐại hội ASOSAI 14

Cũng tại cuộc họp báo, đại diện Công ty Mark&B - đơn vị thiết kế bộ nhận diện - đã trình bày, trình chiếu video về logo và bộ nhận diện Đại hội ASOSAI 14. Theo đó, bộ nhận diện là công cụ quảng bá hữu hiệu về Đại hội ASOSAI 14 với những nét khác biệt, đặc trưng riêng so với các kỳ Đại hội trước và các sự kiện khác. Bộ nhận diện giúp cộng đồng ASOSAI nói chung, các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế, đại biểu tham dự Đại hội ghi nhớ rõ nét và có dấu ấn sâu đậm về một sự kiện quốc tế cấp cao, về ASOSAI và KTNN Việt Nam.

Bộ nhận diện được nghiên cứu và thiết kế công phu, lấy cảm hứng từ nét đẹp di tích văn hóa lịch sử độc đáo của đất nước và chủ đề của Đại hội ASOSAI 14. Thành phần chính của bộ nhận diện bao gồm logo Đại hội và các công cụ thông tin, tuyên truyền trực quan.

Lô gô chính thức của Đại hội ASOSAI 14

Theo đó, logo Đại hội được cách điệu thành chiếc lá và giọt nước, 2 hình ảnh giúp liên tưởng tới môi trường và chủ đề chính của Đại hội ASOSAI 14 là: “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững”. Logo có các hoa văn bổ trợ nhằm tăng khả năng nhận biết trực quan về Đại hội và truyền tải những thông điệp mang ý nghĩa.Trung tâm của logo là hình ảnh cách điệu Khuê Văn Các - biểu tượng văn hóa, trí tuệ của Hà Nội - Thành phố tổ chức Đại hội ASOSAI 14. Hoa văn trống đồng thể hiện rõ nét văn hóa Việt Nam. 3 đường cong tạo không gian là bức tường, con đường và làn nước trong xanh liên tưởng tới kiềng 3 chân vững chắc, thể hiện sự gắn kết, đồng lòng, sức mạnh nội lực cũng như vị thế hiện tại và tương lai của ASOSAI. Logo được phối hợp bởi 3 màu sắc: xanh lá cây, xanh nước biển, cam đỏ, bổ sung thêm ý nghĩa cho thông điệp của Đại hội.

Cùng với logo, bộ nhận diện còn có các công cụ thông tin, tuyên truyền trực quan bao gồm hệ thống nhận diện văn phòng và hệ thống tuyên truyền quảng bá trực quan.

Các phóng viên đặt câu hỏi với chủ trì họp báo. Ảnh: THANH TÙNG

Cũng tại cuộc họp báo, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã giải đáp tất cả câu hỏi của phóng viên về: vai trò và trách nhiệm của KTNN trên cương vị Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ tới; công tác chuẩn bị cũng như nội dung, ý nghĩa của Đại hội; hoạt động hợp tác, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm kiểm toán với các SAI trong khu vực; thông điệp của Đại hội…


Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc trả lời các câu hỏi mà phóng viên quan tâm. Ảnh: THANH TÙNG

Đặc biệt, liên quan đến chủ đề của Đại hội ASOSAI 14, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, vấn đề phát triển bền vững đã được Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh với tinh thần không đánh đổi môi trường lấy dự án đầu tư. Các dự án đầu tư phải được thực hiện trên cơ sở đảm bảo hiệu quả kinh tế nhưng không làm ảnh hưởng đến môi trường. Kiểm toán môi trường là một trong những nội dung nghị sự quan trọng của Đại hội, thể hiện sự cam kết, nỗ lực và đóng góp thiết thực của cộng đồng ASOSAI nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc và giải quyết những thách thức về môi trường toàn cầu.

KTNN Việt Nam có thế mạnh về kiểm toán ngân sách, kiểm toán DN, kiểm toán các tổ chức tài chính ngân hàng... Tuy nhiên, kiểm toán môi trường là 1 trong 3 lĩnh vực kiểm toán mà KTNN Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm. Do đó, việc lựa chọn chủ đề của Đại hội cũng nhằm mục đích học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao năng lực về kiểm toán môi trường, giảm thiểu tác động tiêu cực của môi trường và góp phần phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đây là chủ đề cần thiết và đạt được sự đồng thuận cao của các SAI trong ASOSAI.
         
Đại hội ASOSAI 14 dự kiến sẽ có sự tham dự của khoảng 350 đại biểu đến từ 46 SAI châu Á với cấp Trưởng đoàn tương đương từ Bộ trưởng trở lên. Tham dự Đại hội còn có đại diện của Tổ chức quốc tế Các cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI) và một số tổ chức quốc tế trong vai trò quan sát viên. Đại hội sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 19 - 22/9/2018, với các sự kiện chính được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, gồm: Lễ Khai mạc, Phiên họp toàn thể lần thứ nhất, Hội nghị chuyên đề lần thứ 7, Phiên họp toàn thể lần thứ hai và Lễ bế mạc.
THÀNH ĐỨC - TRÚC LINH
Cùng chuyên mục
Họp báo thông tin về Đại hội ASOSAI 14 và ra mắt bộ nhận diện Đại hội