Hướng dẫn phương pháp tiếp cận kiểm toán trong kiểm toán báo cáo quyết toán dự án

(BKTO) - Tổng Kiểm toán nhà nước vừa ký Quyết định số 1811/QĐ-KTNN ngày 16/12/2025 ban hành Hướng dẫn phương pháp tiếp cận kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu trong kiểm toán báo cáo quyết toán dự án đầu tư. Đây là văn bản chuyên môn quan trọng, tạo cơ sở pháp lý và kỹ thuật để kiểm toán viên nhà nước (KTVNN) nâng cao chất lượng ý kiến kiểm toán.

6.-du-an-2.jpg
Theo Hướng dẫn, việc xác định và đánh giá rủi ro có sai sót trọng yếu cần dựa vào nhiều nguồn thông tin. Ảnh TL minh họa

Hướng dẫn giúp KTVNN vận dụng phương pháp tiếp cận kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu kiểm toán để làm cơ sở khi xem xét đưa ra đánh giá, ý kiến kiểm toán.

Khi thực hiện đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu kiểm toán trong kiểm toán báo cáo quyết toán dự án (BCQTDA), KTVNN cần bám sát và tuân thủ Quy trình kiểm toán của KTNN và Hệ thống Chuẩn mực KTNN, đặc biệt là các chuẩn mực về đánh giá rủi ro có sai sót trọng yếu (CMKTNN 2315), vận dụng trọng yếu trong kiểm toán tài chính (CMKTNN 2320), đánh giá các sai sót phát hiện trong quá trình kiểm toán (CMKTNN 2450), bằng chứng kiểm toán trong kiểm toán tài chính (CMKTNN 2500) và lấy mẫu kiểm toán trong kiểm toán tài chính (CMKTNN 2530).

Đánh giá rủi ro có sai sót trọng yếu ở các cấp độ

Theo Hướng dẫn, việc xác định và đánh giá rủi ro có sai sót trọng yếu cần dựa vào các thông tin về đơn vị, dự án thu thập được từ Đề cương khảo sát thu thập thông tin, các thông tin thu thập qua các nguồn khác (phỏng vấn, trao đổi với đơn vị được kiểm toán, phương tiện thông tin đại chúng…), thông tin từ các đơn vị khác có liên quan (cơ quan thẩm định dự án; cơ quan phê duyệt dự án…), từ các cuộc kiểm toán trước (nếu có)… KTVNN thực hiện đánh giá rủi ro tiềm tàng, rủi ro kiểm soát phù hợp với tình hình thực hiện của dự án để thiết kế các thủ tục kiểm toán thích hợp nhằm đạt được mục tiêu kiểm toán.

KTVNN phải xác định và đánh giá rủi ro có sai sót trọng yếu ở cấp độ BCQTDA và cấp độ cơ sở dẫn liệu. KTVNN tham khảo ma trận xác định mức độ rủi ro có sai sót trọng yếu theo Phụ biểu số 01/RRTY-DA kèm theo Hướng dẫn này để đưa ra kết luận về rủi ro có sai sót trọng yếu.

Đối với xác định trọng yếu kiểm toán, khi xét đoán tính trọng yếu của các sai sót đối với BCQTDA, KTVNN không chỉ dựa vào quy mô sai sót (khía cạnh định lượng) mà còn phải xem xét bản chất của sai sót trong từng hoàn cảnh cụ thể (khía cạnh định tính).

Các bước xác định trọng yếu gồm:

Bước 1: Ước lượng ban đầu về trọng yếu đối với BCQTDA

KTVNN cần xác định mức trọng yếu đối với tổng thể BCQTDA

Bước 2: Ước lượng ban đầu về trọng yếu đối với các khoản mục/nội dung

Trong đó, KTVNN sử dụng mức trọng yếu thực hiện để xác định trọng yếu cho các khoản mục/nội dung được kiểm toán.

Đồng thời, KTVNN xác định các khoản mục/nội dung trọng yếu để đánh giá rủi ro có sai sót trọng yếu ở cấp độ cơ sở dẫn liệu, làm cơ sở thiết kế và thực hiện các thủ tục kiểm toán phù hợp tiếp theo trong quá trình thực hiện kiểm toán.

Bước 3: Ước lượng sai sót trong từng khoản mục/nội dung

Tại bước này, KTVNN xác định ngưỡng sai sót không đáng kể, với khung tỷ lệ khoảng 0% - 3% của mức trọng yếu đối với tổng thể BCQTDA.

KTVNN dựa trên xét đoán chuyên môn để lựa chọn tỷ lệ trong khung phù hợp với đặc điểm của cuộc kiểm toán và cơ sở chọn tỷ lệ được phản ánh trong hồ sơ kiểm toán.

Trong một số trường hợp, ngưỡng sai sót không đáng kể có thể vượt khung hướng dẫn, nếu KTVNN xét đoán rằng ngưỡng đó là phù hợp. KTVNN cần phản ánh trong hồ sơ kiểm toán những diễn giải chi tiết về nguyên nhân xác định ngưỡng sai sót không đáng kể vượt khung và ngưỡng sai sót không đáng kể vượt khung này phải được sự phê duyệt của Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán.

Bước 4: Tổng hợp, ước tính sai sót và so sánh với ước lượng ban đầu về trọng yếu

Trước khi đưa ra ý kiến kiểm toán, căn cứ vào các thủ tục kiểm toán đã thực hiện và bằng chứng kiểm toán thu thập được, KTVNN cần rà soát sự phù hợp của mức trọng yếu đã được ước lượng ban đầu hoặc mức trọng yếu đã điều chỉnh (nếu có).

Tổng hợp sai sót phát hiện trong quá trình kiểm toán (từ 3 bước trên), KTVNN sẽ ước tính sai sót tổng thể.

Hình thành ý kiến kiểm toán

Dựa trên kết quả so sánh giữa mức trọng yếu ban đầu với ước tính sai sót tổng thể và đánh giá các bằng chứng kiểm toán thu thập được, KTVNN cần xem xét liệu BCQTDA còn chứa đựng các sai sót trọng yếu ảnh hưởng đến tính trung thực, hợp lý hay không để đưa ra ý kiến kiểm toán phù hợp với hướng dẫn tại Chuẩn mực KTNN.

Trong đó, ý kiến kiểm toán chấp nhận toàn phần, nếu sai sót tổng hợp ước tính thấp hơn mức trọng yếu tổng thể và không ảnh hưởng lan tỏa.

Ý kiến không phải chấp nhận toàn phần (ý kiến ngoại trừ; ý kiến trái ngược; từ chối đưa ra ý kiến kiểm toán) nếu tổng hợp sai sót ước tính lớn hơn mức trọng yếu tổng thể./.

Cùng chuyên mục
  • Nhiều bất cập trong quản lý, xây dựng dự án đầu tư công
    6 ngày trước Kiểm toán - Kế toán
    (BKTO) - Kiểm toán các dự án đầu tư công là một trong những trọng tâm trong hoạt động kiểm toán của Kiểm toán nhà nước (KTNN). Qua hoạt động kiểm toán, KTNN đã chỉ ra các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, xây dựng dự án đầu tư công và kiến nghị các đơn vị có liên quan khắc phục, chấn chỉnh rút kinh nghiệm.
  • Ứng dụng AI: “Chìa khóa” hướng tới một nền kiểm toán hiện đại, chuyên nghiệp
    15 ngày trước Kiểm toán - Kế toán
    (BKTO) - Trong bối cảnh cách mạng 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số trở thành xu hướng tất yếu đối với mọi lĩnh vực, trong đó có kiểm toán công. Kiểm toán nhà nước (KTNN) xác định chuyển đổi số là mũi nhọn ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển, hướng tới mô hình kiểm toán thông minh nhằm không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán.
  • Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm toán
    20 ngày trước Kiểm toán - Kế toán
    (BKTO) - Trong thời gian qua, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao việc thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán. Theo đó, tỷ lệ thực hiện kiến nghị kiểm toán ngày càng tăng lên đã khẳng định hiệu lực, hiệu quả hoạt động của KTNN trong việc nâng cao kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách.
  • Nhiều bất cập trong quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai tại đô thị
    một tháng trước Kiểm toán - Kế toán
    (BKTO) - Trong những năm qua, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã tăng cường kiểm toán các nội dung có liên quan đến hoạt động quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai tại đô thị khi xây dựng kế hoạch kiểm toán hằng năm. Qua kết quả kiểm toán, KTNN đã chỉ ra các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng đất và kiến nghị các đơn vị có liên quan khắc phục, chấn chỉnh rút kinh nghiệm.
  • “Sứ mệnh” của Kiểm toán nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí
    một tháng trước Kiểm toán - Kế toán
    (BKTO) - Với địa vị pháp lý được hiến định là cơ quan do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, thực hiện kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã đạt được nhiều thành tựu, khẳng định vị trí, vai trò là công cụ hữu hiệu trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
Hướng dẫn phương pháp tiếp cận kiểm toán trong kiểm toán báo cáo quyết toán dự án