Séc: Công tác bảo tồn thiên nhiên cần được quản lý chặt chẽ hơn

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Séc vừa qua đã kiểm tra công tác quản lý các quỹ của nhà nước và Liên minh châu Âu dành cho việc bảo tồn, chăm sóc thiên nhiên, cảnh quan từ năm 2019 đến 2021 tại Bộ Môi trường (MoE) và Cơ quan Bảo vệ thiên nhiên và cảnh quan (ANLP).

Tính đến cuối năm 2021, MoE đã chi tổng cộng 5,15 tỷ koruny Séc (CZK), tương đương hơn 236,6 triệu USD, từ Chương trình hoạt động môi trường 2014 - 2020 (OPEn) và chi thêm gần 1 tỷ CZK từ ngân sách nhà nước trong những năm được kiểm toán. Kiểm toán nhà nước đã chỉ ra các sai sót như một số tiêu chí đánh giá mức độ đạt được mục tiêu của các chương trình MoE và OPEn không đạt được; đối với Chương trình chăm sóc cảnh quan quốc gia, MoE không xây dựng tiêu chí để đánh giá và không theo dõi lợi ích của số tiền đã chi; MoE không gửi đơn đăng ký quyền ưu tiên của nhà nước trong Sổ đăng ký đất đai, do đó việc chuyển nhượng đất có giá trị về bản chất được thực hiện mà không có ưu đãi mua đất cho nhà nước.

137898712_15527023307671n.jpg
Người dân Séc kêu gọi bảo tồn, chăm sóc thiên nhiên. Ảnh: News.cn

Kiểm toán nhà nước cũng chỉ ra sai sót trong mua sắm công, sai sót vi phạm kỷ luật ngân sách khiến các mục tiêu của các chương trình của MoE và Chương trình hoạt động môi trường giai đoạn 2014-2020 không được đáp ứng đầy đủ. Việc đánh giá mức độ hoàn thành các mục tiêu của OPEn chỉ dựa vào chỉ số đầu ra mà MoE tự đặt ra. Trong số 7 chỉ tiêu, có 4 chỉ tiêu không đạt. Ba trong số đó cho thấy mức độ hoàn thành dưới 10% giá trị mục tiêu vào cuối năm 2021.

Mặc dù Chương trình chăm sóc cảnh quan là chương trình trợ cấp quốc gia phi đầu tư quan trọng nhất về mặt tài chính trong lĩnh vực chăm sóc cảnh quan, nhưng MoE đã không đặt ra tiêu chí để đánh giá. MoE không theo dõi lợi ích của các khoản tiền được cung cấp và do đó không thể đánh giá liệu khoản viện trợ lên tới 759 triệu CZK có góp phần cải thiện tình trạng thiên nhiên và cảnh quan không.

Kiểm toán nhà nước cũng chỉ trích ANLP đã vi phạm các nguyên tắc minh bạch khi lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ để ký kết các hợp đồng công; vi phạm kỷ luật ngân sách. Kiểm toán nhà nước cho biết thêm, tại Cộng hòa Séc, sự suy giảm đa dạng sinh học, sự suy giảm liên quan đến hoạt động của các hệ sinh thái, sự nhạy cảm với biến đổi khí hậu và nguy cơ du nhập các loài không phải bản địa đang ngày càng gia tăng gây ra nhiều khó khăn cho việc bảo tồn, chăm sóc thiên nhiên, cảnh quan./.

Cùng chuyên mục
  • Kenya: Kêu gọi kiểm toán đất đai tại quận Lamu
    10 tháng trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Hiện tại, hơn 60% đất đai ở quận Lamu vẫn là đất công, chưa từng được kiểm toán và phân định ranh giới kể từ khi đất nước giành được độc lập (từ năm 1963) tới nay, gây nhiều bất cập tại địa phương. Do đó, một số nhà lãnh đạo của Lamu đang kêu gọi cần thực hiện một cuộc kiểm toán đất đai trong quận để chấm dứt những vấn nạn về đất đai đang hoành hành, cản trở sự phát triển trong khu vực.
  • Australia: Cải thiện dữ liệu đất đai để mang lại lợi ích cho công chúng
    10 tháng trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Vừa qua, Văn phòng Tổng Kiểm toán bang Victoria đã tiến hành một cuộc kiểm toán nhằm đánh giá hoạt động của Bộ Năng lượng, Môi trường, Khí hậu (DEECA) và Cơ quan Bảo vệ môi trường Victoria (EPAV). Cuộc kiểm toán khuyến nghị, 2 cơ quan này cần cập nhật dữ liệu đất bị ô nhiễm chính xác, kịp thời và công khai dữ liệu tới công chúng.
  • Canada: Chưa thể đạt được các cam kết về khí hậu
    10 tháng trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Vừa qua, Văn phòng Tổng Kiểm toán Canada đã hoàn thành một cuộc kiểm toán và công bố báo cáo cho thấy, Chính phủ chưa báo cáo minh bạch về các chỉ tiêu giảm phát thải, đồng thời chưa nỗ lực trong thực hiện Kế hoạch 2 tỷ cây xanh. Những thiếu sót về chính sách đã và đang gây ảnh hưởng đến các cam kết về khí hậu và tự nhiên của Canada.
  • Hoa Kỳ: Nhiều tồn đọng tại Học khu Miami-Dade
    11 tháng trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Kiểm toán nhà nước bang Florida mới công bố một báo cáo trong đó chỉ ra hàng loạt vấn đề tồn đọng và thiếu sót trong hoạt động của Học khu quận Miami-Dade.
  • Litva: Cơ quan Kiểm toán quốc gia công bố Báo cáo hoạt động 2022
    11 tháng trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Cơ quan Kiểm toán quốc gia nước Cộng hòa Litva (NAO Litva) vừa qua đã công bố Báo cáo hoạt động năm 2022 và nhấn mạnh, NAO Litva đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, dành được sự tin tưởng của các đối tác quốc tế.
Séc: Công tác bảo tồn thiên nhiên cần được quản lý chặt chẽ hơn