Kenya: Kiểm toán hồ sơ tồn đọng tại các thành phố

(BKTO)- Vừa qua, một cuộc kiểm toán đặc biệt của Tổng Kiểm toán Kenya Edward Ouko đã phát hiện ra rằng, nhiều hồ sơ đang chờ được xử lý tại các hội đồng thành phố trên cả nước có giá trị lên tới 57,13 tỷ Shilling Kenya (KES), tương đương 551 triệu USD, là giả mạo, do đó không đủ điều kiện để thanh toán.



Ngân sách công bị sử dụng bừa bãi

Theo báo cáo của Văn phòng Kiểm soát ngân sách quốc gia (OCOB), hiện nay, hóa đơn tại chính quyền các thành phố trên cả nước đang chờ được thanh toán lên tới 108,41 tỷ KES.

Xem xét các hồ sơ thanh toán này, Tổng Kiểm toán cho hay, chỉ khoảng 51,28 tỷ KES là các khoản chi hợp lệ và đủ điều kiện được giải quyết. 57,13 tỷ KES còn lại được xác định là không đủ điều kiện thanh toán vì thiếu các hóa đơn, chứng từ hợp lệ, một số trường hợp khác do ngân sách bị lạm chi bừa bãi, không tuân thủ các quy định về quản lý, sử dụng ngân sách công, điển hình là những trường hợp chi ngân sách công bừa bãi cho công tác mua sắm nhưng thực tế không có sản phẩm, dịch vụ nào được cung cấp cho các cơ quan, đơn vị của nhà nước, do đó, cũng sẽ không được thanh toán.
                
   

Tổng Kiểm toán Kenya Edward Ouko

   

Trong số 51,28 tỷ KES nêu trên, 10,8 tỷ KES đã được thanh toán trong khoảng thời gian từ ngày 30/6/2018 đến 15/02/2019, số tiền còn lại chưa thanh toán là 40,48 tỷ KES.

Bên cạnh đó, Văn phòng Tổng Kiểm toán cũng đã tiến hành một cuộc kiểm toán tuân thủ để xem xét các hoạt động giao dịch, mua bán trong những hóa đơn chờ thanh toán đó có tuân thủ các quy định của pháp luật về việc quản lý, sử dụng ngân sách quốc gia minh bạch, hợp lý, tiết kiệm hay không trước khi chúng được thanh toán phần còn lại.

Số liệu không chính xác trong các báo cáo của OCOB

Tổng Kiểm toán Edward Ouko cũng chỉ ra sự khác biệt rất lớn giữa các số liệu trong báo cáo của Văn phòng Tổng Kiểm toán và một số báo cáo của OCOB. Trong báo cáo thường niên cho năm tài chính 2017- 2018, OCOB cho biết, tổng số tiền đang chờ được thanh toán tại chính quyền các thành phố tính đến ngày 30/6/2018 là 108,41 tỷ KES. Tuy nhiên, cuộc kiểm toán mới nhất của Tổng Kiểm toán xem xét lại số liệu trên cho thấy, con số thực tế là 88,98 tỷ KES, hai số liệu này chênh lệch tới 19,43 tỷ KES.
                
   

Một quốc gia nghèo nàn nhưng ngân sách thường xuyên bị sử dụng bừa bãi

   

Báo cáo kiểm toán trích dẫn một số trường hợp điển hình, tại Thủ đô Nairobi, OCOB báo cáo rằng, tổng số tiền đang chờ được thanh toán tính đến ngày 30/6/2018 là 64,8 tỷ KES. Tuy nhiên, Tổng Kiểm toán lại báo cáo số tiền thực tế đang chờ được xử lý là 23,13 tỷ KES, chênh lệch 41,67 tỷ KES. Trong số 23,13 tỷ KES nêu trên, 11,35 tỷ KES được xác định là không đủ điều kiện thanh toán, do đó, các hóa đơn đang chờ xử lý thực tế ở Nairobi là 11,78 tỷ KES.
                
   

Chính quyền Thủ đô Nairobi có nhiều hóa đơn chi tiêu không hợp lệ

   

Tại thành phố Mombasa, OCOB cho biết, các hóa đơn chưa thanh toán có giá trị 3,7 tỷ KES nhưng con số thực tế Tổng Kiểm toán báo cáo là 5,34 tỷ KES, chênh lệch 1,64 tỷ KES. Các hóa đơn không đủ điều kiện thanh toán chiếm gần 1,85 tỷ KES, các hóa đơn đang chờ được xử lý là 3,49 tỷ KES, trong đó 213 triệu KES đã được thanh toán vào tháng 2 năm nay.

OCOB báo cáo các hóa đơn đang chờ xử lý tại thành phố Meru ở mức 2 tỷ KES, tuy nhiên, kết quả kiểm toán thực tế cho thấy, con số này là 2,26 tỷ KES. Các hóa đơn đang chờ thanh toán không đủ điều kiện là 419 triệu KES, đồng nghĩa với việc các hóa đơn đang chờ được thanh toán trên thực tế là 1,841 KES. Cho đến nay, chính quyền thành phố mới giải quyết 315 triệu KES trong số các hóa đơn nợ.

Tại thành phố Nakuru, cuộc điều tra đặc biệt của Tổng Kiểm toán cho thấy, các hóa đơn đang chờ xử lý trị giá 2,08 tỷ KES là giả mạo.

OCOB báo cáo chi phí trong các hóa đơn đang chờ xử lý tại thành phố Turkana là 633 triệu KES, tuy nhiên, con số thực tế từ Văn phòng Tổng Kiểm toán lên tới 5,66 tỷ KES, chênh lệch tới 5,02 tỷ KES. Trong đó, cuộc kiểm toán xác định rằng, các hóa đơn trị giá 3,84 tỷ KES là không đủ điều kiện được thanh toán.

Chính vì những khác biệt lớn này mà Ủy ban Đầu tư và Tài khoản công của Thượng viện đã triệu tập Tổng kiểm toán Edward Ouko và Tổng Kiểm soát OCOB tham dự một cuộc họp khẩn để bàn thảo về những vấn đề trên, đồng thời, sớm tìm ra các giải pháp khắc phục nhằm tránh gây ảnh hưởng đến hoạt động của chính quyền các thành phố trên cả nước./.

THANH XUYÊN (Theo Nairobipress và tổng hợp)
Cùng chuyên mục
  • Rumani kêu gọi kiểm toán dịch vụ khẩn cấp 112
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO)- Sau vụ bắt cóc, ấu dâm và giết người nghiêm trọng tại thành phố Caracal (Rumani) diễn ra hồi tháng 7/2019, các thành viên nghị viện châu Âu tại Rumani đã kêu gọi Ủy ban châu Âu cần ngay lập tức tiến hành kiểm toán dịch vụ khẩn cấp 112 (cứu thương, cứu hỏa, cứu hộ) tại các nước châu Âu.
  • Zimbabwe: Yếu kém trong kiểm toán nội bộ tại Gweru
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Phòng Kiểm toán nội bộ thành phố Gweru (miền trung Zimbabwe) mới đây bị chỉ trích vì hoạt động kém hiệu quả khiến thành phố bị ảnh hưởng nhiều mặt như doanh thu sụt giảm, ảnh đến công tác quản trị tại chính quyền địa phương…
  • Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững từ góc nhìn của SAI Malaysia
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Tại Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (ASOSAI 14) tổ chức tại Hà Nội năm 2018, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Malaysia Khalid Khan Bin Abdullah Khan đã nhận định, phát triển bền vững là mục tiêu mà Malaysia đã thực hiện trong một thời gian dài, nhằm mục tiêu xoá đói giảm nghèo và tái cấu trúc sự mất cân bằng xã hội, thông qua việc phân phối công bằng cho tất cả các tầng lớp xã hội, tiếp cận cơ sở hạ tầng cơ bản và tiện ích, tiếp cận dịch vụ giáo dục, y tế và bảo tồn môi trường. Từ mục tiêu đó, KTNN Malaysia (NAD) đã tiến hành hàng loạt các cuộc kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững.
  • Australia:  Kiểm toán chỉ ra thách thức từ việc  tăng giá năng lượng
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Ủy ban Phát triển cơ sở hạ tầng Australia (IAB) mới đây đã công bố kết quả một cuộc kiểm toán trong đó nhấn mạnh rằng, việc giá năng lượng (điện và gas) tăng cao thời gian qua đã và đang trở thành vấn đề nóng, có ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân.
  • Malaysia: Nhiều sai phạm trong công tác quản lý việc giải ngân các khoản tiền Chính phủ cho các DN trong nước vay vốn
    4 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Vừa qua, Tổng Kiểm toán Malaysia đã công bố Báo cáo kiểm toán Công ty Phát triển cây lâm nghiệp Sdn Bhd (FPDSB), trực thuộc Ủy ban Công nghiệp gỗ Malaysia cho năm tài chính 2018. Báo cáo kiểm toán chỉ trích FPDSB đã để xảy ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý việc giải ngân các khoản tiền Chính phủ cho các DN trong nước vay vốn.
Kenya: Kiểm toán hồ sơ tồn đọng tại các thành phố