Kenya: Kiểm toán tại Hội đồng Bầu cử độc lập hé lộ nhiều sai phạm

(BKTO) - Mặc dù sự tiếp cận của các chuyên gia công nghệ thông tin độc lập còn hạn chế song cuộc kiểm toán tại Hội đồng Bầu cử độc lập Kenya (IEBC) gần đây nhất đã phát hiện ra nhiều sai phạm.



Bản Báo cáo kiểm toán được đệ trình lên Tòa án tối cao vào cuối tháng 8 cho thấy, IEBC đã không thể cung cấp thông tin về cấu hình tường lửa nội bộ cho các máy chủ của IEBC theo lệnh của Tòa án. Việc kiểm tra các máy chủ của IEBC đã được tiến hành theo yêu cầu của các thẩm phán Tòa án tối cao, được thực hiện với sự có mặt của đại diện Đảng đối lập NASA, Đảng cầm quyền Jubilee và IEBC.

Căng thẳng tại Kenya đang leo thang với các cuộc biểu tình nổ ra vào đêm 11/8, chỉ vài phút sau khi IEBC tuyên bố Tổng thống Kenyatta chiến thắng trong cuộc bầu cử. Cảnh sát Kenya đã phải sử dụng hơi cay để ngăn chặn các vụ biểu tình tại thành phố Kisumu - thành trì của phe đối lập và Mathare - một khu ổ chuột ở Thủ đô Nairobi. Tới nay, đã có ít nhất 7 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong các vụ bạo lực liên quan tới cuộc bầu cử lần này ở Kenya. Phe đối lập đã phản đối kết quả bầu cử và bày tỏ sự nghi ngờ về tính công bằng, minh bạch của các hoạt động bỏ phiếu.

Nhóm kiểm toán cho biết, IEBC đã không thể cung cấp bản sao chứng nhận của các lần kiểm tra được tiến hành trên Hệ thống công nghệ bầu cử của IEBC trước và trong suốt cuộc bầu cử. Các tài liệu được cung cấp không được chứng nhận và việc trình nộp các tài liệu này không phù hợp với Quy chế bầu cử số 10 năm 2017.

Theo yêu cầu của Tòa án, IEBC phải cung cấp vị trí GPRS cụ thể về bộ công cụ Hệ thống Quản lý điện tử tích hợp của Kenya (KIEMS) được sử dụng trong các cuộc bầu cử. Đại diện của NASA đã phản đối báo cáo của IEBC. Nhóm kiểm toán lưu ý rằng IEBC cần cung cấp một bản dữ liệu chính xác danh sách tất cả các bộ công cụ KIEMS vì thông tin về việc liệu chúng đã được sử dụng hay không là không toàn diện.
Về vấn đề đăng nhập đường mòn của người sử dụng và thiết bị tại các máy chủ hệ thống của IEBC và hệ thống KIEMS, NASA đã tranh luận về việc cần cung cấp một danh sách các bản ghi và yêu cầu được truy cập vào các máy chủ hệ thống. Các Kiểm toán viên lưu ý rằng, “IEBC cần chứng minh rằng họ có thể cung cấp các bản ghi này bằng cách cho phép tất cả các bên có một quyền truy cập với tính năng chỉ đọc (read-only) và sao chép lại các bản ghi này”.

Báo cáo ghi nhận rằng tất cả các bên đều hài lòng với việc IEBC đã công bố hệ điều hành, chính sách mật khẩu, ma trận mật khẩu, loại người dùng hệ thống và mức độ truy cập cũng như Kế hoạch dự phòng Hệ thống công nghệ bầu cử của IEBC bao gồm cả kế hoạch kinh doanh liên tục.

IEBC đã tuân thủ theo lệnh yêu cầu tiết lộ số lượng máy chủ thuộc sở hữu độc quyền của IEBC, nhưng từ chối tiết lộ cấu hình tường lửa bên trong và bên ngoài. Nhóm kiểm toán cho rằng việc từ chối này là không hợp lý và nhìn nhận yêu cầu của NASA đối với cấu hình tường lửa nội bộ là cần thiết.

NGỌC QUỲNH
(Theo: Standard Mediavà Bloomberg)
Cùng chuyên mục
  • Bermuda:  Cần củng cố tính minh bạch tại BTA
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Đầu tháng 9, Tổng Kiểm toán Bermuda (một lãnh thổ hải ngoại của Vương quốc Anh, thuộc Bắc Đại Tây Dương) đã công bố bản Báo cáo kiểm toán sau khi xem xét tình hình hoạt động của Cơ quan Quản lý du lịch Bermuda (BTA) trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/12/2016. Báo cáo chỉ ra nhiều sai phạm tài chính của BTA, đồng thời nhấn mạnh 13 lĩnh vực cần được kiểm soát và cải thiện thường xuyên hơn tại cơ quan này.
  • Các hãng kiểm toán Nam Phi tiên phong “cách mạng hóa” báo cáo kiểm toán
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Viện Kế toán công chứng Nam Phi (SAICA), được công nhận là một trong những viện kế toán hàng đầu thế giới với hơn 40.000 thành viên. Mới đây, Viện đã công bố một báo cáo với tiêu đề “Báo cáo kiểm toán mới: Những hãng kiểm toán tiên phong áp dụng tại Nam Phi”. Báo cáo đã cung cấp cái nhìn tổng quan, đồng thời đưa ra những phân tích trong việc áp dụng một số chuẩn mực mới và chuẩn mực sửa đổi do Ủy ban Quốc tế về chuẩn mực kiểm toán và dịch vụ đảm bảo (IAASB) ban hành đối với báo cáo kiểm toán.
  • Canada:  Yếu kém trong tuyển dụng, đào tạo nhân sự y tế tại Nunavut
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Văn phòng Tổng Kiểm toán Canada (OAG) vừa qua đã công bố bản Báo cáo kiểm toán tình hình chăm sóc sức khỏe của vùng lãnh thổ Nunavut (miền Bắc Canada), trong đó chỉ trích những yếu kém và thiếu sót về đào tạo và tuyển dụng nhân sự y tế. Ngoài những phát hiện mang tính chỉ trích, OAG cũng đưa ra 17 khuyến nghị để cải thiện hiệu quả hệ thống chăm sóc y tế trên toàn lãnh thổ Nunavut.
  • Pakistan:  Thất thoát tài chính lớn  tại 36 Bộ, ngành
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Tham nhũng và tư lợi cá nhân hiện đang là những vấn đề nhức nhối tại các cơ quan nhà nước Pakistan. Hằng năm, Cơ quan Kiểm toán quốc gia Pakistan (DAGP) đều tiến hành kiểm toán hiệu quả và hiệu lực tài chính tại các Bộ, ngành thuộc Chính phủ liên bang. Trong giai đoạn 2016-2017, DAGP đã lựa chọn ngẫu nhiên 36/40 Bộ, ngành để kiểm toán và thực hiện giám sát. Cuộc kiểm toán của DAGP đã phát hiện nhiều yếu kém và sai phạm trong quản lý, kiểm soát tài chính trị giá hơn 3 nghìn tỷ Rupi (tương đương 30 tỷ USD).
  • Nigeria:  Nhiều sai phạm tại Đại học Công nghệ Akintola
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Nhiều tháng qua, trước tình hình Trường Đại học Công nghệ Ladoke Akintola - LAUTECH (do chính quyền 2 bang Oyo và Osun, Tây Nam Nigeria quản lý) đang phải đối mặt với khủng hoảng triền miên, Sở Giáo dục - Khoa học và Công nghệ bang Oyo đã ngay lập tức thành lập một Ban kiểm tra có nhiệm vụ xem xét mọi hoạt động, đặc biệt là tình hình tài chính của LAUTECH.
Kenya: Kiểm toán tại Hội đồng Bầu cử độc lập hé lộ nhiều sai phạm