Kết nối và thúc đẩy doanh nghiệp nỗ lực đổi mới sáng tạo

(BKTO) - Ngày 15/12, Tạp chí Kinh tế và Dự báo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới sáng tạo: Kết nối chính sách với doanh nghiệp Việt Nam” nhằm tạo sự kết nối và thúc đẩy nỗ lực đổi mới sáng tạo từ chính sách đến cộng đồng DN.



                
   

Chuyên gia của Bộ KH&ĐT và khách mời chủ trì Hội thảo. Ảnh: MPI

   

Hội thảo nhằm tạo không gian để các nhà quản lý, các DN cùng trao đổi, thảo luận về các giải pháp để đưa chính sách đến gần hơn với các DN khi thực hiện mục tiêu thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Thông tin được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo nêu rõ, chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam đã có sự cải thiện đáng kể khi tăng 10 bậc kể từ năm 2015. Năm 2020, Việt Nam đứng thứ 42/131 quốc gia, vùng lãnh thổ, đứng đầu nhóm 29 quốc gia, nền kinh tế cùng mức thu nhập. Năm 2021, Việt Nam xếp thứ 44 sau khi Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) cập nhật số liệu GDP theo tính toán mới của Việt Nam (tăng khoảng 36% so với năm 2020).

Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, nhưng đổi mới sáng tạo của nước ta còn nhiều vấn đề cần hoàn thiện. Về phía Nhà nước, tỷ lệ chi cho khoa học công nghệ (cả khu vực Nhà nước và tư nhân) chỉ khoảng 0,44% GDP.

Về phía DN, một cuộc khảo sát của Bộ Khoa học và Công nghệ cho thấy, phần lớn các DN thực hiện đổi mới sáng tạo thông qua việc đầu tư vào công nghệ mới được gắn liền với hàng hóa, máy móc, thiết bị hoặc nâng cấp, chỉnh sửa công nghệ, thiết bị hiện tại mà ít đầu tư cho nghiên cứu và phát triển.

Các DN Việt Nam chi 1,6% doanh thu hằng năm cho hoạt động nghiên cứu và phát triển, thấp hơn nhiều quốc gia trong khu vực. Khoảng 80% DN cho biết chưa có hợp tác với đơn vị/tổ chức khác để thực hiện các hoạt động đổi mới sáng tạo.

Tại Hội thảo, các chuyên gia nhấn mạnh, chủ thể chính thực hiện đổi mới sáng tạo chính là cộng đồng DN, lực lượng tạo ra việc làm và tạo ra tăng trưởng.

Với DN, hoạt động đổi mới sáng tạo chính là quá trình nghiên cứu, phát triển, làm mới sản phẩm, thay đổi quy trình, dịch vụ hoặc mô hình kinh doanh, nhằm tạo ra nhiều lợi ích hơn, đóng góp cho xã hội những giá trị cao hơn.

Việc DN thiếu thông tin về các chính sách, các hình thức hỗ trợ của Nhà nước về đổi mới sáng tạo là một rào cản khiến DN chưa tận dụng được cơ hội, chưa phát huy tốt những điều kiện thuận lợi trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Thời gian qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện nhiều hoạt động kết nối mạng lưới tri thức trên toàn cầu, kết nối các nguồn lực trong nước, quốc tế nhằm tạo xung lực thúc đẩy tất cả các chủ thể, đặc biệt là khối DN đổi mới sáng tạo./.

PHÚC KHANG
Cùng chuyên mục
  • Việt Nam đang song hành với bạn bè quốc tế trong lĩnh vực khoa học và công nghệ hạt nhân
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Việt Nam cũng như các quốc gia trên thế giới đang đối diện với những thách thức lớn về năng lượng, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh. Ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình sẽ giúp Việt Nam cũng như các nước phát triển kinh tế - xã hội, chống chọi với những thách thức lớn hiện nay - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Phạm Công Tạc nhấn mạnh tại Hội nghị KH&CN hạt nhân toàn quốc lần thứ 14.
  • Phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phải gắn với nhu cầu của xã hội
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Đây là khuyến nghị của các chuyên gia, nhà khoa học tại Hội nghị thường niên về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH, CN & ĐMST) và nguồn nhân lực do Bộ KH&CN phối hợp Viện Hàn lâm KH&CN, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP. HCM tổ chức.
  • Đồng hành cùng doanh nghiệp ngành thép ứng phó với vụ kiện chống bán phá giá
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Ngày 13/12, Tọa đàm “Rủi ro phòng vệ thương mại khi tham gia các FTA - Nhìn từ vụ việc Mexico điều tra chống bán phá giá với thép mạ nhập khẩu từ Việt Nam” đã được Tạp chí Công Thương phối hợp với Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức theo hình thức trực tuyến.
  • Đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa thích ứng và phục hồi trong tình hình mới
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Ngày 08/12, trong khuôn khổ Dự án thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa (LinkSME), Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Hội thảo “Đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa thích ứng và phục hồi trong tình hình mới”.
  • Hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam vững vàng trong đại dịch
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Trải qua gần 2 năm kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát, kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức to lớn. Nhìn chung, các chỉ số kinh tế vĩ mô đều cho thấy nền kinh tế đã bị “tổn thương” trên nhiều phương diện và cần nhiều nỗ lực để hướng đến một giai đoạn hồi phục và tiếp tục tăng trưởng. Trong bối cảnh đó, các DN lớn nhất Việt Nam cũng khó vững vàng trong bão tố nếu không có những "cú huých" chính sách kịp thời.
Kết nối và thúc đẩy doanh nghiệp nỗ lực đổi mới sáng tạo