Khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện kiến nghị kiểm toán

Dù là một tỉnh miền núi, có điều kiện kinh tế khó khăn bậc nhất cả nước, song với quyết tâm cao và đặc biệt chú trọng việc chấp hành kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán nhà nước (KTNN), tỉnh Lai Châu đã nỗ lực thực hiện kiến nghị kiểm toán để đạt được những kết quả đáng chú ý.

z2532500712239_98968ac51a6800adac47d36f927a33c9.jpg
Dù là một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, song Lai Châu vẫn nỗ lực thực hiện kiến nghị kiểm toán. Ảnh: baochinhphu.vn

Chú trọng thực hiện kiến nghị kiểm toán

Năm 2021, KTNN khu vực VII đã triển khai thực hiện cuộc kiểm toán Báo cáo quyết toán NSĐP năm 2020 tỉnh Lai Châu. Cuộc kiểm toán được đánh giá là hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng với nhiều phát hiện kiểm toán nổi bật. Đặc biệt, các đánh giá, kiến nghị kiểm toán đảm bảo đủ cơ sở, bằng chứng và có tính khả thi cao, được địa phương, đơn vị được kiểm toán đồng tình. Điều này được thể hiện rõ trong kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán mà đơn vị đã thực hiện và có báo cáo về KTNN.

Cụ thể, theo báo cáo của UBND tỉnh Lai Châu, tổng số kiến nghị tài chính qua kiểm toán là hơn 346,8 tỷ đồng; trong đó, tính đến hết tháng 3/3022, số kiến nghị tài chính đã thực hiện là hơn 276 tỷ đồng, đạt 80%.

Đề cập nguyên nhân khiến một số nội dung kiến nghị xử lý tài chính chưa được thực hiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Giàng A Tính cho biết là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 một số doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính nên chưa thực hiện nộp các khoản tăng thu theo kiến nghị kiểm toán và khẳng định tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Thuế tỉnh đôn đốc các đơn vị thực hiện theo kiến nghị của KTNN.

Đối với các kiến nghị giảm thuế giá trị gia tăng được khấu trừ; giảm lỗ các doanh nghiệp; kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước (NSNN) các khoản chi sai quy định… lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, các sở, ngành liên quan tập trung thực hiện và hoàn thành trong năm 2022.

Đối với kiến nghị của KTNN về việc xác định nguồn cải cách tiền lương năm 2020 đối với 70% tăng thu thực hiện 2019 từ thu kết dư năm 2018 (chuyển sang 2019), UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 3864/UBND-TH ngày 19/11/2021 gửi Bộ Tài chính về việc bổ sung giải trình thuyết minh việc sử dụng số thu kết dư ngân sách để xác định nguồn cải cách tiền lương năm 2020. Bộ Tài chính đã có Công văn số 2555/BTC-NSNN ngày 18/03/2022 về việc hoàn trả ngân sách địa phương do xác định lại số tiền ngân sách địa phương phải hoàn trả ngân sách Trung ương; trên cơ sở đó, địa phương đã thực hiện theo đúng công văn của Bộ Tài chính.

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc thực hiện kiến nghị kiểm toán, Thanh tra tỉnh dự kiến thực hiện thanh tra, kiểm tra đột xuất việc chấp hành nghĩa vụ với NSNN của Công ty TNHH xây dựng và thương mại Trường Long vào quý IV/2022.

Cục Thuế tỉnh Lai Châu phối hợp với cơ quan có liên quan đôn đốc các doanh nghiệp được kiểm tra, đối chiếu thực hiện kê khai nộp thuế còn thiếu vào NSNN, thực hiện điều chỉnh giảm số thuế giá trị gia tăng đầu vào còn được khấu trừ, giảm số lỗ được chuyển cho kỳ tính thuế năm sau, giảm phải thu NSNN về thuế do KTNN xác định. Cụ thể, Cục Thuế tỉnh đã ban hành các công văn về việc đôn đốc thực hiện các kiến nghị, kết luận của KTNN niên độ ngân sách năm 2020.

Đồng thời, Cục Thuế đã chỉ đạo các phòng, đơn vị có liên quan nghiêm túc chấn chỉnh rút kinh nghiệm trong việc chưa đưa vào theo dõi đầy đủ nợ tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, nợ cấp quyền khai thác khoáng sản trên phần mềm. Tăng cường các biện pháp quản lý để nâng cao hiệu quả trong công tác thu nợ đọng thuế, đảm bảo các chỉ tiêu thu hồi nợ thuế được giao. 

Cùng với việc đôn đốc các đơn vị tiếp tục thực hiện kiến nghị của KTNN, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện dứt điểm kiến nghị trong điều kiện cho phép. Điển hình như kiến nghị thực hiện nộp trả ngân sách Trung ương đối với vốn hết thời hạn giải ngân của dự án Kè khu vực mốc giới số 61 và mốc giới số 63 (xã Huổi Luông, huyện Phong Thổ), UBND tỉnh Lai Châu đã hoàn trả ngân sách Trung ương tại Quyết định số 383/QĐ-UBND ngày 29/11/2021 về việc hoàn trả vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2018 với số tiền hơn 18,5 tỷ đồng, hoàn thành 100% theo kiến nghị của KTNN.

Kiến nghị giúp địa phương nâng cao công tác quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công

Bên cạnh những kiến nghị trong xử lý tài chính, thu hồi ngân sách cụ thể, tại cuộc kiểm toán này, KTNN còn đưa ra nhiều kiến nghị đáng chú ý nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công. Trong đó, hầu hết kiến nghị của KTNN đã được đơn vị tiếp thu và điều chỉnh, từ đó áp dụng vào công tác quản lý nhà nước trên địa bàn.

Cụ thể, KTNN kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh chấn chỉnh các chủ đầu tư còn để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản 2020 và bố trí vốn để thanh toán nợ đọng theo quy định của Luật Đầu tư công, Chỉ thị số 07/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và văn bản pháp luật khác có liên quan. Đối với kiến nghị này, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã rà soát, tham mưu UBND tỉnh ban hành công văn chấn chỉnh việc phát sinh nợ đọng xây dựng cơ quản trong quản lý đầu tư xây dựng. UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 799/UBND-TH ngày 17/03/2022 về việc chấn chỉnh việc phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản trong quản lý đầu tư xây dựng.

KTNN cũng kiến nghị các địa phương chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong việc để xảy ra sai sót trong công tác quản lý các dự án: Phê duyệt dự án khi chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường; chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án, thiết kế bản vẽ thi công chưa sát với điều kiện thực tế dẫn đến quá trình thực hiện còn phải điều chỉnh; công tác nghiệm thu, quyết toán đưa công trình vào khai thác sử dụng…

quagn-canh-phien-chat-van-1-(1).jpg
KTNN đã có nhiều kiến nghị quan trọng đối với UBND tỉnh và được HĐND tỉnh Lai Châu cùng tham gia giám sát. Ảnh: Laichau.gov.vn

Đáng chú ý, KTNN đã kiến nghị đối với HĐND tỉnh Lai Châu sử dụng kết quả kiểm toán khi phê chuẩn báo cáo quyết toán ngân sách địa phương năm 2020 của tỉnh. Thực hiện kiến nghị này, HĐND tỉnh đã phê chuẩn quyết toán thu NSNN trên địa bàn, quyết toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2020 tại Nghị quyết số 57/NQ-HĐND ngày 10/12/2021.

Trong quá trình thẩm tra dự thảo Nghị quyết phê chuẩn quyết toán thu NSNN trên địa bàn, quyết toán thu, chi ngân sách địa phương hàng năm, HĐND tỉnh đều yêu cầu UBND tỉnh báo cáo việc thực hiện kết luận, kiến nghị của KTNN, tham gia giám sát việc thực hiện kiến nghị kiểm toán.

Đánh giá về kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán của tỉnh Lai Châu, lãnh đạo KTNN khu vực VII – đơn vị thực hiện cuộc kiểm toán cho biết, kết quả thực hiện kiến nghị chưa phải là điển hình, xuất sắc nhất trong các cuộc kiểm toán; một số kiến nghị vẫn đang được địa phương, đơn vị đôn đốc rà soát thực hiện, song với điều kiện kinh tế, tình hình chung trên địa bàn còn nhiều khó khăn, những kết quả như trên của địa phương là rất đáng khích lệ. Bên cạnh đó, kết quả này có được còn đến từ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo KTNN trong công tác kiểm tra thực hiện kiến nghị kiểm toán.

“Từ tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo KTNN, đơn vị đã tập trung, quyết liệt trong việc bám sát để đôn đốc, cũng như hỗ trợ địa phương, đơn vị thực hiện các kiến nghị kiểm toán, làm rõ các nội dung kiến nghị còn vướng mắc, bất cập để tìm ra giải pháp thực hiện” – lãnh đạo KTNN khu vực VII cho biết, đồng thời khẳng định việc đảm bảo kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán góp phần quan trọng vào việc nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả của hoạt động kiểm toán, cũng như kỷ luật, kỷ cương trong thực thi pháp luật. 

Cùng chuyên mục
Khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện kiến nghị kiểm toán