Khẩn trương khắc phục bất cập tại các cảng hàng không

(BKTO) – Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) điều phối, quản lý slot phù hợp với khả năng thông qua của cảng hàng không; đồng thời khẩn trương nghiên cứu đầu tư, vận hành thu phí không dừng tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh).



                
   

Tình trạng chậm chuyến của các hãng hàng không trong nước vẫn thường xuyên diễn ra. Ảnh: LÊ HÒA

   

Theo Bộ GTVT, ngành HKVN đã có sự phục hồi nhanh chóng, đặc biệt là vận chuyển hàng không nội địa tăng đột biến. Tuy nhiên, gần đây, tình trạng chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không trong nước gia tăng. Việc ùn ứ hành khách khu vực soi chiếu an ninh; chậm giải tỏa hành khách, hàng hóa sau khi tàu bay hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay được xem là những bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến hành khách, gây bức xúc cho người dân.

Để khắc phục tình trạng này, về công tác kiểm soát, soi chiếu an ninh hàng không; quản lý slot, lập kế hoạch bay, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục HKVN chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thành lập đoàn công tác kiểm tra khu vực soi chiếu tại các sân bay, đặc biệt là tại các cảng hàng không trọng yếu hiện nay; đảm bảo việc điều phối, quản lý slot bay, kế hoạch bay (phân bổ thời gian bay đêm) tại cảng hàng không phù hợp với khả năng thông qua của cảng hàng không (hành khách, hàng hóa).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN chỉ đạo Tổng công ty Cảng HKVN (ACV) nghiên cứu đầu tư nâng cấp trang thiết bị hiện đại, đảm bảo phục vụ cho công tác soi chiếu; bổ sung thêm khu vực tổ chức soi chiếu, kiểm tra an ninh hàng không cho hành khách tại các nhà ga, đảm bảo chất lượng kiểm soát an ninh hàng không thực hiện nhanh chóng, đúng, đủ quy trình.

Riêng với công tác tổ chức giao thông tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, thời gian qua, tình trạng hành khách gặp khó khăn trong việc đón xe hoặc bị chèn ép giá khi đi taxi tại sân bay này gây bức xúc cho người dân và DN.

Do vậy, ông Thể đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN chỉ đạo ACV trang bị hệ thống camera khu vực phía trước sân bay, phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm hành chính, đảm bảo việc thực hiện đúng quy định dừng, đỗ xe tại khu vực Cảng hàng không.

Ngoài ra, ACV cũng khẩn trương nghiên cứu việc đầu tư và vận hành chế độ không dừng bằng công nghệ camera nhận diện xe ra/vào cảng hàng không để tránh tình trạng ùn tắc tại cảng hàng không, sân bay. Đồng thời, chỉ đạo sân bay Tân Sơn Nhất rà soát, nghiên cứu bổ sung biển chỉ dẫn, thông tin tại điểm đón, trả hành khách đi/đến nhà ga, tăng cường thông tin tuyên truyền cho hành khách, người dân để lựa chọn phương thức di chuyển cho phù hợp./.

LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
Khẩn trương khắc phục bất cập tại các cảng hàng không