Việt Nam - Lào thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng

(BKTO) - Việt Nam - Lào cam kết thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng thương mại (NHTM) hai nước thiết lập quan hệ hợp tác, hiện diện thương mại và đầu tư ở hai nước.



                
   

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng và Thống đốc Bounleua Sinxayvoravong ký kết Biên bản Hội nghị Song phương. Ảnh:sbv.gov.vn

   

Hòa chung không khí chào mừng kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (1962-2022), 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2022) và Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022, ngày 29/8, tại tỉnh Quảng Bình, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Nguyễn Thị Hồng và Thống đốc Ngân hàng Cộng hòa Dân chủ nhân dân (CHDCND) Lào Bounleua Sinxayvoravong đồng chủ trì Hội nghị Song phương năm 2022.

Khai mạc Hội nghị, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhiệt liệt chào mừng Đoàn công tác của Ngân hàng CHDCND Lào do Thống đốc Bounleua Sinxayvoravong dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Nhân dịp này, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chúc mừng ông Bounleua Sinxayvoravong đã được Chính phủ Lào tin tưởng bổ nhiệm là Thống đốc Ngân hàng CHDCND Lào và bày tỏ hy vọng dưới sự chỉ đạo của Thống đốc Bounleua Sinxayvoravong, quan hệ hợp tác truyền thống giữa Ngân hàng Trung ương hai nước tiếp tục được duy trì và phát triển hơn nữa.

Thống đốc Bounleua Sinxayvoravong cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của Ban Lãnh đạo NHNN Việt Nam và sự chuẩn bị chu đáo của NHNN Việt Nam để tổ chức Hội nghị lần này.
                
   

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh:sbv.gov.vn

   

Tại Hội nghị, đại diện Lãnh đạo các Vụ, Cục của hai bên đã cập nhật thông tin về diễn biến vĩ mô, điều hành chính sách tiền tệ của mỗi nước, các khó khăn, thách thức và các giải pháp thực hiện.

Đặc biệt, trong bối cảnh các nước đang phải đối mặt với các tác động tiêu cực do đồng USD tăng giá, sức ép lạm phát tăng cao, NHNN Việt Nam đã chia sẻ với phía bạn kinh nghiệm trong điều hành chính sách tiền tệ, ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát.

Đánh giá kết quả hợp tác giữa hai bên trong thời gian qua, hai Thống đốc nhận định mặc dù gặp nhiều khó khăn bất lợi do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, hai bên đã triển khai hiệu quả các kế hoạch hợp tác cũng như tích cực hoàn thành các nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ hai nước giao phó. Các hoạt động hợp tác ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả.

Đến nay, NHNN Việt Nam đã cấp học bổng cho 63 cán bộ của Ngân hàng CHDCND Lào sang đào tạo thạc sỹ, tiến sỹ tại Việt Nam và hàng trăm buổi chia sẻ kinh nghiệm về các lĩnh vực mà Ngân hàng CHDCND Lào quan tâm như điều hành chính sách tiền tệ, quản lý ngoại hối, tăng cường quản lý hệ thống ngân hàng...

Về định hướng hợp tác trong thời gian tới, hai Thống đốc nhất trí sẽ tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ của NHNN Việt Nam cho Ngân hàng CHDCND Lào trong lĩnh vực đào tạo, nâng cao năng lực cũng như các hoạt động trao đổi đoàn, chia sẻ kinh nghiệm giữa hai bên, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, từ đó tăng cường chất lượng tư vấn chính sách của các cán bộ của hai bên.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tin tưởng rằng Hội nghị Song phương giữa Ngân hàng Trung ương hai nước hằng năm sẽ tiếp tục là diễn đàn hữu ích để hai bên tăng cường hiểu biết, hợp tác và hỗ trợ nhau trong công tác chuyên môn và đẩy mạnh giao lưu làm sâu sắc hơn nữa tình cảm anh em đặc biệt giữa hai Ngân hàng Trung ương, hệ thống ngân hàng hai nước cũng như giữa hai đất nước Việt Nam - Lào.
                
   

Hai Thống đốc đồng chủ trì Phiên đối thoại với các NHTM Việt Nam đang hoạt động tại Lào. Ảnh:sbv.gov.vn

   

Cùng ngày, tại tỉnh Quảng Bình, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng và Thống đốc Bounleua Sinxayvoravong đồng chủ trì Phiên đối thoại với các NHTM Việt Nam đang hoạt động tại Lào.

Tại buổi họp, đại diện lãnh đạo các NHTM Việt Nam đã báo cáo kết quả hoạt động của ngân hàng thời gian qua, đồng thời kiến nghị với hai Thống đốc về việc cho phép mở rộng mạng lưới hoạt động, hoàn thiện hành lang pháp lý cho các hoạt động nghiệp vụ của NHTM, có biện pháp khuyến khích sử dụng đồng nội tệ, nghiên cứu triển khai kết nối hệ thống thanh toán theo thời gian thực giữa Lào và Việt Nam nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động thanh toán và giao thương giữa hai quốc gia...

Thống đốc Bounleua Sinxayvoravong đánh giá cao hoạt động của các NHTM Việt Nam tại Lào thời gian qua, bất chấp những khó khăn bất lợi do ảnh hưởng của Covid-19, góp phần đáng kể vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước Lào.

Đồng thời, Thống đốc Bounleua Sinxayvoravong đã phản hồi và ghi nhận các kiến nghị của các NHTM Việt Nam trên tinh thần sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các NHTM hoạt động tại Lào có khuôn khổ pháp lý phù hợp.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định, các NHTM Việt Nam cam kết đầu tư lâu dài, tuân thủ luật pháp, vì sự phát triển bền vững của quan hệ hai nước cũng như hai hệ thống ngân hàng.

Nhân dịp này, thay mặt Ban Lãnh đạo NHNN Việt Nam, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng bày tỏ cảm ơn và mong Ngân hàng CHDCND Lào tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ các NHTM Việt Nam trong quá trình hoạt động tại Lào, đồng thời cũng chỉ đạo các ngân hàng này cần tiếp tục khẳng định vị thế, đóng góp phát triển kinh tế Lào cũng như có những đóng góp tích cực vào hoạt động an sinh, xã hội và góp phần phát triển mối quan hệ truyền thống hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Hai bên cam kết thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi cho các NHTM hai nước thiết lập quan hệ hợp tác, hiện diện thương mại, đầu tư ở hai nước nhằm thúc đẩy phát triển hệ thống ngân hàng, phục vụ tốt hơn nữa hoạt động đầu tư, thương mại, kinh doanh giữa các doanh nghiệp và nhà đầu tư của cả hai nước./.

THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Việt Nam - Lào thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng