Khánh Hòa: Từ 01/8, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được hỗ trợ thêm mức đóng

(BKTO) - Nhằm khuyến khích, thu hút người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, từ ngày 01/8, ngoài mức hỗ trợ của Nhà nước, người tham gia BHXH tự nguyện đăng ký thường trú trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa còn được hỗ trợ thêm mức đóng.

1(7).jpg
Tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người dân TP. Nha Trang. Ảnh: ST

Người dân được hưởng lợi

Theo Nghị định số 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH tự nguyện, đối tượng được hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện của Nhà nước theo tỷ lệ % trên mức đóng BHXH hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn.

Cụ thể, hộ nghèo được hỗ trợ 30%, tương ứng 99.000 đồng; hộ cận nghèo 25%, tương ứng 82.500 đồng; đối tượng khác 10%, tương ứng 33.000 đồng.

Vừa qua, Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 12/7/2024 quy định mức hỗ trợ thêm tiền đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2024-2025.

Theo đó, kể từ ngày 01/8/2024, ngoài mức hỗ trợ của Nhà nước theo Nghị định số 134/2015/NĐ-CP, người tham gia BHXH tự nguyện đăng ký thường trú trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa được hỗ trợ thêm tiền đóng theo tỷ lệ % trên mức đóng BHXH hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn.

Theo đó, hộ nghèo được hỗ trợ thêm 30%, tương ứng 99.000 đồng; hộ cận nghèo hỗ trợ thêm 25%, tương ứng 82.500 đồng; đối tượng khác hỗ trợ thêm 10%, tương ứng 33.000 đồng.

Như vậy, hàng tháng, người tham gia BHXH tự nguyện đăng ký thường trú trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa được hỗ trợ tiền đóng như sau: Hộ nghèo 198.000 đồng; hộ cận nghèo 165.000 đồng; đối tượng khác 66.000 đồng. Đây là quyền lợi lớn của người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh trong thời gian này.

Về phương thức hỗ trợ, người tham gia BHXH tự nguyện thuộc đối tượng được hỗ trợ nộp số tiền đóng BHXH phần thuộc trách nhiệm đóng của mình cho cơ quan BHXH hoặc tổ chức dịch vụ thu BHXH tại các điểm thu, hoặc nộp trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, dịch vụ công ngành BHXH hoặc các ứng dụng không dùng tiền mặt khác.

Định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng, cơ quan BHXH tổng hợp số đối tượng được hỗ trợ, số tiền thu của đối tượng và số tiền ngân sách nhà nước hỗ trợ gửi cơ quan tài chính để chuyển kinh phí vào Quỹ BHXH của năm đó.

Cơ quan tài chính căn cứ quy định về phân cấp quản lý ngân sách của địa phương, bảng tổng hợp đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ do cơ quan BHXH chuyển đến có trách nhiệm kiểm tra, chuyển kinh phí vào quỹ BHXH mỗi quý một lần, chậm nhất đến ngày 31/12 hàng năm phải thực hiện xong việc chuyển kinh phí hỗ trợ này. Việc hỗ trợ kéo dài đến hết ngày 31/12/2025.

BHXH tự nguyện là chính sách bảo hiểm ưu việt, nhân văn của Đảng và Nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận.

Tham gia BHXH tự nguyện, người dân không chỉ được Nhà nước hỗ trợ mức đóng mà còn được hưởng nhiều quyền lợi thiết thực như: Có cơ hội được hưởng lương hưu hàng tháng, được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí để đảm bảo cuộc sống và chăm sóc sức khỏe khi hết tuổi lao động; người thân được nhận chế độ tử tuất khi chẳng may người tham gia qua đời.

BHXH tự nguyện giúp những đối tượng như: Lao động tự do, người dân khu vực nông thôn, người có thu nhập thấp và không ổn định khi tham gia sẽ giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già.

2(5).jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: ST

Kịp thời hướng dẫn và triển khai chính sách hỗ trợ

Theo BHXH tỉnh Khánh Hòa, tính đến ngày 30/7, toàn tỉnh có 15.605 người tham gia BHXH tự nguyện. Tỷ lệ bao phủ BHXH so với lực lượng lao động trong độ tuổi đạt 2,75%.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Khánh Hòa - ông Phạm Xuân Hải - cho biết, ngay sau khi Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND của HĐND tỉnh được ban hành, BHXH tỉnh đã kịp thời báo cáo BHXH Việt Nam, Trung tâm Công nghệ thông tin của BHXH Việt Nam để tinh chỉnh Hệ thống Quản lý Thu - Sổ, Thẻ cho phù hợp, nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH tự nguyện.

Đồng thời, BHXH tỉnh Khánh Hòa cũng kịp thời hướng dẫn BHXH huyện, thị xã, thành phố về các nghiệp vụ liên quan đến đối tượng và thời gian hỗ trợ đối tượng tham gia BHXH tự nguyện được hỗ trợ tại Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Khánh Hòa đã làm việc với các ngân hàng để thực hiện việc trích thu nộp BHXH tự nguyện của đối tượng được hỗ trợ qua tài khoản cá nhân.

Ngoài ra, cơ quan BHXH cũng phối hợp với các đơn vị, địa phương đẩy mạnh việc truyền thông Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND trên các báo, đài, loa truyền thanh để đối tượng thụ hưởng nắm bắt thông tin chính sách và tạo sức lan tỏa để thu hút đông đảo người lao động tham gia BHXH tự nguyện./.

Theo Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Khánh Hòa, đối tượng áp dụng hỗ trợ là người tham gia BHXH tự nguyện, là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, đăng ký thường trú trên địa bàn tỉnh và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định của Luật BHXH.

Thủ tục đăng ký hưởng quyền lợi theo Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND gồm: Danh sách thường trú tại địa phương có xác nhận của công an cấp xã (dùng cho xác nhận nhiều người); hoặc hình ảnh chụp từ app VNeID nội dung về thông tin cư trú của cá nhân; hoặc bản chụp hoặc photocopy căn cước công dân của cá nhân; hoặc Mẫu 01 (ban hành kèm theo Thông tư số 59/2021/TT-BCA ngày 15/5/2021 của Bộ Công an về quy định chi tiết thi hành Luật Căn cước công dân và Nghị định 137/2015/NĐ-CP ngày 31/12/2015 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Căn cước công dân đã được sửa đổi, bổ sung bằng Nghị định số 37/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021).

Cùng chuyên mục
  • Nam Định: Đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT
    một tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Thời gian qua, công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) luôn được BHXH tỉnh Nam Định xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Theo đó, với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, đến ngày 30/6/2024, tổng số người tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh là 240.292 người; tổng số người tham gia BHYT là 1.707.604 người.
  • Hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho thành viên tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
    một tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Việc hỗ trợ thêm mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) cho thành viên tổ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là chính sách phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững, từng bước nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô.
  • Hội An lọt top thành phố được yêu thích nhất thế giới 2024
    một tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Giải thưởng World’s Best Awards 2024 của tạp chí du lịch Mỹ Travel+Leisure vừa công bố danh sách 25 thành phố được yêu thích nhất thế giới và danh sách 25 thành phố được yêu thích nhất châu Á do độc giả bình chọn. Hội An là đại diện duy nhất của Việt Nam được Travel & Leisure vinh danh ở hai hạng mục này.
  • Nam Định dẫn đầu cả nước điểm thi tốt nghiệp THPT môn Toán
    một tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Theo đó, Nam Định đứng đầu cả nước về điểm trung bình môn Toán.
  • Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong ngành giáo dục
    một tháng trước Xã hội
    6 tháng đầu năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành giáo dục, trong đó tập trung triển khai hoàn thiện thể chế và xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Đến nay, Bộ GDĐT đã hoàn thành xây dựng 100% các cơ sở dữ liệu của ngành giáo dục.
Khánh Hòa: Từ 01/8, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được hỗ trợ thêm mức đóng