Kiểm toán để đánh giá những thách thức đối với Hệ thống giao thông thông minh

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Hoa Kỳ (GAO) vừa qua đã thực hiện cuộc đánh giá Hệ thống giao thông thông minh (ITS) tại các địa phương. GAO cho biết, ITS mang lại nhiều lợi ích, giúp giảm ùn tắc, nâng cao an toàn giao thông, tuy nhiên, các chức năng này hiện đang bị hạn chế bởi nhiều yếu tố.

GAO nhấn mạnh, tình trạng ùn tắc giao thông gây lãng phí thời gian, tiền bạc và có thể gây nguy hiểm cho các lái xe. Đáng lo ngại hơn khi những thách thức liên quan đến ùn tắc ngày càng tăng lên. Do đó, ITS được thiết kế để cải thiện hoạt động và nâng cao sự an toàn của hệ thống giao thông thông qua việc phát hiện, truyền đạt thông tin về người tham gia giao thông, tình trạng đường xá cùng nhiều thông tin khác.

usa.png
ITS có thể giảm ùn tắc và nâng cao an toàn giao thông. Ảnh: ST

Trên cơ sở Đạo luật về việc làm và đầu tư cơ sở hạ tầng, GAO đã tiến hành rà soát các lợi ích của việc nâng cao hiệu quả của hệ thống giao thông. GAO cũng xem xét việc các chính quyền lựa chọn, triển khai ITS, những lợi ích từ việc sử dụng ITS để quản lý giao thông cũng như các thách thức liên quan đến ITS.

GAO đã rà soát thông tin từ các cuộc khảo sát gần đây nhất của Sở Giao thông Vận tải (DOT) các tiểu bang và địa phương về việc triển khai ITS; ngoài ra, xem xét các nghiên cứu, ấn phẩm có liên quan cũng như phỏng vấn các cấp quản lý.

Đặc biệt, GAO đã phỏng vấn lãnh đạo 17 DOT địa phương và tiểu bang để đánh giá mức độ ITS được triển khai ở các khu vực. GAO cũng phỏng vấn lãnh đạo Bộ Năng lượng, các tổ chức chuyên môn và học viện có hoạt động liên quan đến ITS.

GAO đã xem xét một số ITS như các thiết bị cảm biến, phần cứng, phần mềm máy tính, hệ thống thông tin liên lạc, đèn giao thông có chế độ đếm tự động… và chỉ ra những thách thức khi sử dụng các hệ thống này để quản lý giao thông như việc phải sử dụng nhiều hệ thống máy tính để hoạt động cùng nhau, phải thường xuyên nâng cấp thiết bị…

Cuộc kiểm toán của GAO cho thấy, các cơ quan tiểu bang và địa phương trên cả nước đều đã sử dụng công nghệ nhằm cố gắng làm giảm ùn tắc trên đường cao tốc và những tuyến đường huyết mạch, giúp người dân đi lại nhanh hơn và ít va chạm hơn.

Nhiều DOT đã thực hiện các cuộc khảo sát tại các địa phương; một số công nghệ được triển khai rộng rãi trên các tuyến đường huyết mạch, đường cao tốc bao gồm các biển báo; các công nghệ phát hiện phương tiện và những người tham gia giao thông để cung cấp thông tin về luồng giao thông, ưu tiên xe khẩn cấp, bật đèn xanh cho xe khẩn cấp… Một số công nghệ ít được triển khai rộng rãi hơn gồm công nghệ điều khiển tín hiệu giao thông thích ứng, đồng hồ kiểm soát phương tiện vào đường cao tốc…

Theo lãnh đạo các DOT địa phương và tiểu bang và các nghiên cứu GAO đã xem xét, ITS có thể mang lại những lợi ích liên quan đến việc giảm ùn tắc và nâng cao an toàn giao thông. Ví dụ, sau một vụ va chạm, ITS cho phép cán bộ quản lý giao thông cung cấp dịch vụ khẩn cấp cho người dân và dọn làn đường nhanh hơn. Các làn đường bị chặn có thể dẫn đến va chạm thứ cấp nên các hoạt động này làm giảm ùn tắc sau va chạm và nâng cao độ an toàn.

Tuy nhiên, nhiều yếu tố và thách thức có thể hạn chế những lợi ích này. Nhiều lãnh đạo ở tiểu bang và địa phương chia sẻ về những thách thức trong việc vận hành ITS gồm tình trạng thiết bị lỗi thời, khó khăn trong mua sắm thiết bị, khả năng tương tác với các thiết bị liên quan đến ITS, các thách thức liên quan đến nhân sự.../.

(Theo GAO)

Theo: GAO
Copy Link
Cùng chuyên mục
Kiểm toán để đánh giá những thách thức đối với Hệ thống giao thông thông minh