Kiểm toán kế hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu của Liên minh châu Âu

(BKTO) - Toà Thẩm kế châu Âu (ECA) vừa qua đã công bố một báo cáo và chỉ ra rằng, sáng kiến Liên minh biến đổi khí hậu toàn cầu của Liên minh châu Âu (EU) không đạt được kết quả như kì vọng đặt ra.

Năm 2007, EU đưa ra sáng kiến Liên minh biến đổi khí hậu toàn cầu nhằm giúp các nước nghèo đang phát triển dễ bị tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu nâng cao khả năng thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu. Năm 2014, sáng kiến bước vào giai đoạn thứ 2, bao gồm giai đoạn 2014-2020. EU cung cấp tổng kinh phí 729 triệu Euro cho 2 giai đoạn. Vào năm 2020, Ủy ban châu Âu đã quyết định không tiếp tục thực hiện sáng kiến cho giai đoạn tiếp theo. Trong giai đoạn 2021-2027, Ủy ban sẽ tài trợ cho các hành động giải quyết biến đổi khí hậu ở các nước đang phát triển thông qua hỗ trợ theo chủ đề và địa lý theo Văn kiện hợp tác quốc tế, phát triển và láng giềng.

untitled.png
Vấn đề biến đổi khí hậu được các nước EU quan tâm. Ảnh sưu tầm

Vì sáng kiến không được tiếp tục nên cuộc kiểm toán của ECA đã kiểm tra cách Ủy ban quản lý 2 giai đoạn của sáng kiến để rút ra bài học cho cả các hành động biến đổi khí hậu và các sáng kiến phát triển toàn cầu trong tương lai. Cuộc kiểm toán đặt mục tiêu đánh giá xem các quỹ có được sử dụng hiệu quả không và đưa ra các khuyến nghị cải thiện cho các hành động trong tương lai của EU trong lĩnh vực biến đổi khí hậu.

ECA đã xem xét 14 chương trình hành động, 5 ở Thái Bình Dương, 2 ở Bangladesh, 2 ở Ethiopia, 2 ở Bhutan, 1 ở Niger, 1 ở Cuba và 1 hoạt động khu vực bao trùm toàn bộ châu Phi. Tổng giá trị của những chương trình này là 95,4 triệu Euro, chiếm 16% số tiền được ký hợp đồng theo sáng kiến từ năm 2007 đến tháng 4/2022.

ECA nhận thấy rằng, các kế hoạch, hành động được hoàn thành đã mang lại một số kết quả đáng kể, nhưng Ủy ban vẫn có thể thực hiện một số biện pháp để giảm chi phí và chứng minh tác động tích cực của sáng kiến. ECA đề nghị Ủy ban tập trung vào những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu và kết hợp các bài học kinh nghiệm vào các sáng kiến phát triển toàn cầu trong tương lai./.

Cùng chuyên mục
Kiểm toán kế hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu của Liên minh châu Âu