Hoa Kỳ: Kiểm toán chỉ ra nhiều hạn chế trong báo cáo tài chính của Chính phủ

(BKTO) - Vừa qua, Kiểm toán nhà nước Hoa Kỳ (GAO) cho biết, GAO đã phát hiện những hạn chế nghiêm trọng tồn đọng trong các báo cáo tài chính của Chính phủ liên bang.

Tổng Kiểm toán Hoa Kỳ Gene L. Dodaro cho biết: “GAO một lần nữa không thể đưa ra ý kiến về độ tin cậy của báo cáo tài chính hợp nhất của Chính phủ. Điều này đặc biệt đáng lo ngại trước những thách thức quan trọng trong nước và quốc tế mà Hoa Kỳ phải đối mặt, vốn đặt ra yêu cầu cao về trách nhiệm giải trình và tính minh bạch”.

151518_ap_20182140944922_custom0eefc5c403e0170b7d0188b4afb685004cfa2a6a-1-.jpg
Gian lận thường xuyên xảy ra trong các chương trình cứu trợ Covid-19. Ảnh sưu tầm

GAO cho rằng, khó khăn trong việc đưa ra ý kiến là do các vấn đề quản lý tài chính tồn tại lâu dài tại Bộ Quốc phòng, tài khoản giao dịch giữa các cơ quan chính phủ không đầy đủ và quá trình lập báo cáo còn nhiều hạn chế. Ngoài ra, Cơ quan Quản lý doanh nghiệp nhỏ tiếp tục có những sai sót về quản lý tài chính trong các chương trình cứu trợ nạn nhân của đại dịch Covid-19, Bộ Giáo dục không có đủ chứng từ liên quan đến chi phí cho các chương trình cho vay và các khoản thanh toán sai quy định...

Tính đến 30/9/2022, tổng phân bổ tích lũy liên quan đến Covid-19 của Chính phủ là 4,5 nghìn tỷ USD và tổng chi tiêu ngân sách là 4 nghìn tỷ USD. Báo cáo của GAO chỉ ra tình trạng gian lận tràn lan, thanh toán sai quy định và thiếu trách nhiệm giải trình trong các chương trình cứu trợ Covid-19.

Báo cáo tài chính của Chính phủ Hoa Kỳ cùng báo cáo của GAO cho thấy, nợ công đang tăng nhanh hơn tổng sản phẩm quốc nội, điều đó có nghĩa là chính sách hiện tại không bền vững. Kể từ năm 2017, GAO đã tuyên bố rằng, Quốc hội cần xây dựng kế hoạch đưa Chính phủ đi theo con đường hướng tới sự bền vững tài khóa dài hạn với các quy tắc và mục tiêu tài khóa được thiết kế tốt, có thể giúp quản lý nợ bằng cách kiểm soát các yếu tố như chi tiêu và nguồn thu. Hơn nữa, GAO đề xuất rằng trong kế hoạch tài khóa dài hạn, Quốc hội cần xem xét các phương pháp thay thế đối với giới hạn nợ hiện hành./.

Cùng chuyên mục
Hoa Kỳ: Kiểm toán chỉ ra nhiều hạn chế trong báo cáo tài chính của Chính phủ