Hoa Kỳ: Kiểm toán khuyến nghị cải thiện tính minh bạch tại Cơ quan Điện lực quận Cam

(BKTO) - Vừa qua, Kiểm toán nhà nước bang California đã công bố một báo cáo trong đó đưa ra khuyến nghị, Cơ quan Điện lực quận Cam (OCPA) cần “tăng cường tính minh bạch trong các hoạt động của cơ quan”.

Mở đầu báo cáo, các kiểm toán viên đã chỉ trích một số cán bộ và nhân sự của OCPA liên tục tìm cách “lách luật”, vi phạm các chính sách của chính Cơ quan đề ra. Các kiểm toán viên đã chứng minh rằng, OCPA đang duy trì một quy trình ký kết các hợp đồng mua sắm công không có tính cạnh tranh, không công khai, minh bạch, làm giảm trách nhiệm giải trình của Cơ quan.

bright-colorful-horizontal-image-residential-area-anaheim-orange-county-california-usa-panoramic-view-150691939.jpg
Kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng xanh ở quận Cam gặp nhiều khó khăn. Ảnh sưu tầm

Một loạt các hành vi vi phạm pháp luật của lãnh đạo OCPA liên quan đến các hợp đồng dịch vụ tiếp thị và truyền thông được thực hiện vào tháng 3/2021. Kiểm toán viên báo cáo, các giám đốc điều hành của Cơ quan đã lợi dụng những kẽ hở trong quy chế, chia các hợp đồng thành nhiều hợp đồng nhỏ để việc ký kết được dễ dàng và làm sao thu lợi cá nhân cao nhất. Việc chia nhỏ các hợp đồng lớn cho phép giám đốc điều hành của OCPA có quyền phê duyệt các hợp đồng mà không cần Ban giám đốc Cơ quan thông qua quy trình đấu thầu chính thức.

Báo cáo cũng nêu lên những lo ngại về tình trạng gian lận khi kiểm toán viên phát hiện một số giao dịch mờ ám trong những năm trước đây của Cơ quan. Các kiểm toán viên bày tỏ lo ngại về những rủi ro tài chính tiềm ẩn đối với hoạt động của Cơ quan, đối với chính quyền và những ảnh hưởng trực tiếp lên cư dân.

Giám đốc điều hành OCPA Brian Probolsky trong một cuộc phỏng vấn đã thừa nhận rằng tình hình tài chính của Cơ quan đang gặp phải nhiều khó khăn và chưa có hướng giải quyết hiệu quả. Ngoài ra, kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng xanh ở quận Cam, các chương trình cung cấp năng lượng an toàn, thân thiện cho cộng đồng tại đây đều chưa thể hoàn thành và đang gặp phải nhiều khó khăn do sự yếu kém của nhiều cán bộ./.

Cùng chuyên mục
Hoa Kỳ: Kiểm toán khuyến nghị cải thiện tính minh bạch tại Cơ quan Điện lực quận Cam