Kiểm toán nhà nước khu vực VII cần phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao

Ngày 28/3, tại trụ sở Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực VII, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đã đến thăm và làm việc với KTNN khu vực VII.

dsc_4499.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước phát biểu ý kiến chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: N.Lộc


Cùng dự buổi làm việc có: Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh, Doãn Anh Thơ; Thủ trưởng các đơn vị tham mưu thuộc KTNN.

Thay mặt KTNN khu vực VII, Kiểm toán trưởng Ngô Minh Kiểm đã báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước và Đoàn công tác một số kết quả nổi bật của đơn vị trong thời gian qua. Theo đó, trong những năm qua, KTNN khu vực VII thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo KTNN; cấp uỷ, chính quyền các tỉnh trong khu vực quan tâm, phối hợp tích cực trong hoạt động kiểm toán.

Tập thể cấp ủy đảng, Lãnh đạo KTNN khu vực VII luôn có tinh thần đoàn kết, thống nhất cao; các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên có nhiều đổi mới, tích cực trong hoạt động, nhờ đó, đơn vị đã vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với nhiều kết quả nổi bật.

Năm 2022 đơn vị đã hoàn thành 08 cuộc kiểm toán, với tổng số kiến nghị kiểm toán là 1.852.058 triệu đồng. Bên cạnh đó, các Đoàn kiểm toán của đơn vị đã kiến nghị sửa đổi, ban hành 18 văn bản của địa phương; kiến nghị sửa đổi, ban hành 12 văn bản của Trung ương, góp phần bịt lỗ hổng trong quản lý tài chính ngân sách tiền và tài sản Nhà nước; 09 kiến nghị xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân có liên quan.

- Kiểm toán trưởng Ngô Minh Kiểm -

Về triển khai Kế hoạch kiểm toán năm 2023, Kiểm toán trưởng Ngô Minh Kiểm cho biết, trên cơ sở kế hoạch kiểm toán được Lãnh đạo KTNN phê duyệt, kế hoạch kiểm toán được đơn vị chia làm 3 đợt kiểm toán, ngay từ đầu năm 2023 đơn vị đã chủ động sắp xếp bố trí nhân sự Trưởng đoàn, Tổ trưởng và thành viên các đoàn kiểm toán cho cả năm và được Lãnh đạo, cấp ủy bàn bạc, thống nhất , lấy ý kiến rộng rãi và thông báo công khai trong toàn đơn vị.

Bên cạnh đó, đơn vị đã hoàn thành việc theo dõi, đôn đốc và kiểm tra tình hình thực hiện kiến nghị kiểm toán với số thực hiện kiến nghị kiểm toán của các Báo cáo kiểm toán phát hành năm 2021 đạt 83,6%.

Đơn vị cũng thường xuyên phối hợp kịp thời với các Vụ tham mưu của KTNN trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là trong việc trả lời các kiến nghị của địa phương; phối hợp tốt với Thường trực HĐND, UBND 6 tỉnh được giao phụ trách kiểm toán trong tổ chức triển khai và thông qua kết quả kiểm toán; trao đổi với Thanh tra các tỉnh, để thống nhất nhằm hạn chế các hoạt động chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

Ngoài thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, đơn vị luôn chú trọng công tác đào tạo bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho kiểm toán viên, trong Quý I/2023 đã tổ chức 19 lớp đào tạo bồi dưỡng tại đơn vị, cử 98 lượt công chức tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng, các buổi tọa đàm do ngành tổ chức theo đúng thành phần quy định.

Hàng năm, KTNN khu vực VII luôn duy trì thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trong đơn vị và trên địa bàn kiểm toán 06 tỉnh.

dsc_4461.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: N.Lộc


Tại buổi làm việc, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh phụ trách chỉ đạo trực tiếp KTNN khu vực VII, đại diện các Vụ tham mưu của KTNN đã phát biểu, đóng góp nhiều ý kiến để KTNN khu vực VII khắc phục những khó khăn, hạn chế, từ đó hoàn thành nhiệm vụ kiểm toán năm 2023.


Phát biểu kết luận buổi làm việc, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn bày tỏ vui mừng trước những thành tựu đơn vị đã đạt được trong năm 2022. Mặc dù phụ trách địa bàn kiểm toán thuộc vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại vô cùng khó khăn, vất vả, tỷ lệ hộ nghèo rất cao, nhưng KTNN khu vực VII đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong năm 2022. “Đặc biệt đơn vị đã làm rất tốt công tác kiến nghị chính sách liên quan đến công tác quản lý, chính sách xã hội của 6 địa phương được giao kiểm toán; kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán đạt kết quả tương đối cao” - Tổng Kiểm toán nhà nước nhấn mạnh.

Đồng tình với đề xuất bổ sung nhân sự kiểm toán viên cho đơn vị, Tổng Kiểm toán nhà nước cũng yêu cầu đơn vị cần chủ động đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho nguồn nhân lực tại chỗ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc để giải quyết hiệu quả công việc được giao.


Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu Lãnh đạo KTNN khu vực VII cần tập trung thực hiện hiệu quả 6 cuộc kiểm toán được giao theo kế hoạch kiểm toán năm 2023; chú trọng nâng cao chất lượng kiểm toán, “làm gì trúng đó”; nâng cao đạo đức công vụ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; tập trung kiểm toán chuyên đề, kiểm toán hoạt động. Trong hoạt động kiểm toán, cần thu thập bằng chứng kiểm toán đầy đủ, chính xác, đánh giá nhận xét trung thực, khách quan, tăng cường kiểm soát chất lượng kiểm toán; chú trọng hơn nữa trong đôn đốc thực hiện kiến nghị kiểm toán.

Bên cạnh đó, đơn vị cần đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngay trong đội ngũ kiểm toán viên nhà nước. “Để có được đội ngũ kiểm toán viên luôn thực hiện nhiệm vụ với động cơ trong sáng, Lãnh đạo đơn vị cần nêu gương sáng, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương; cũng như quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, công chức đơn vị” - Tổng Kiểm toán nhà nước giao nhiệm vụ.

Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu đơn vị dành thời gian đóng góp ý kiến hoàn thiện khuôn khổ pháp lý của KTNN; tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTNN trên địa bàn được phân công kiểm toán, để các cơ quan, tổ chức và mọi tầng lớp nhân dân hiểu và thực hiện.

dsc_4532.jpg
Kiểm toán trưởng Ngô Minh Kiểm tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tổng Kiểm toán nhà nước và khẳng định sẽ cùng đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ảnh: N.Lộc

Phát biểu đáp từ, Kiểm toán trưởng KTNN khu vực VII Ngô Minh Kiểm trân trọng cảm ơn những ý kiến quý báu của Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh và các Vụ tham mưu của KTNN; đồng thời khẳng định sẽ cùng tập thể đơn vị cụ thể hóa chỉ đạo của Tổng Kiểm toán nhà nước bằng hành động, tích cực hơn nữa trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ đơn vị, hoàn thành tốt kế hoạch công tác năm 2023.

Cùng chuyên mục
Kiểm toán nhà nước khu vực VII cần phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao