Kiểm toán nhà nước khu vực XIII kiến nghị sửa đổi nhiều văn bản quản lý của địa phương

(BKTO - Tại Thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực XIII vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai chương trình công tác năm 2023. Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

pho-tong-phat-bieu-1(1).jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Nguyễn Văn Quang.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Võ Văn Thọ - Phó Kiểm toán trưởng KTNN khu vực XIII - cho biết, năm 2022, KTNN khu vực XIII được Tổng Kiểm toán nhà nước giao chủ trì thực hiện 10 cuộc kiểm toán, đến nay đã phát hành 9/10 báo cáo kiểm toán, hoàn thành 1 cuộc kiểm toán và đang thực hiện các thủ tục phát hành báo cáo kiểm toán.

KTNN khu vực XIII đã hoàn thành 9 cuộc kiểm toán, gồm: Kiểm toán ngân sách địa phương năm 2021 của tỉnh Bình Thuận, tỉnh Bình Phước, tỉnh Đồng Nai; kiểm toán báo cáo tài chính của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải và Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai; kiểm toán Chuyên đề việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các chính sách hỗ trợ tại tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa, Vũng Tàu; kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành. 

Qua kiểm toán, KTNN khu vực XIII đã kiến nghị xử lý tài chính 3.251 tỷ đồng (gấp 1,6 lần so với kết quả năm 2021); trong đó, tăng thu ngân sách nhà nước 173 tỷ đồng; thu hồi, giảm chi ngân sách 3.077 tỷ đồng; xử lý tài chính khác 9.136 tỷ đồng.

Các kết quả kiểm toán có nhiều phát hiện mới, có nhiều kiến nghị sửa đổi các văn bản quản lý của địa phương, góp phần chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công trên địa bàn, đặc biệt là các dự án trọng điểm quốc gia như Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Qua kiểm toán Chuyên đề huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các chính sách hỗ trợ, Đoàn kiểm toán phát hiện: Công tác tổ chức xét nghiệm Covid-19 diện rộng trong cộng đồng của các tỉnh chưa thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế, gây lãng phí nguồn lực phòng chống Covid-19.

Khi mua hóa chất, sinh phẩm hoặc kit test chạy máy PT-PCR, nhiều đơn vị không lựa chọn giải pháp tiết kiệm nhất mà còn chọn giải pháp có giá thành cao, thậm chí cao nhất để chạy máy, dẫn tới lãng phí lớn nguồn lực phòng chống Covid-19.

Có địa phương chi hỗ trợ cho các đối tượng có hộ khẩu thường trú tại tỉnh nhưng đang làm việc, công tác tại tỉnh khác không đúng quy định và không có căn cứ. Có địa phương có đủ nguồn lực tài chính để mua sắm vật tư hóa chất, sinh phẩm, kit test nhưng không thực hiện các thủ tục mua sắm theo quy định mà cho phép các cơ sở y tế mượn kit test, sinh phẩm, hóa chất của doanh nghiệp để xét nghiệm PT-PCR. Cơ sở y tế mượn kit, sinh phẩm của doanh nghiệp nhưng không có văn bản thỏa thuận, hợp đồng và không thống nhất trước (mượn trả bằng tiền hay trả lại bằng hiện vật)…

Bên cạnh công tác kiểm toán, các công tác khác của đơn vị như đào tạo và bồi dưỡng cán bộ; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; hành chính, văn phòng; đoàn thể và xã hội… cũng luôn được lãnh đạo đơn vị quan tâm, chú trọng và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Đặc biệt, trong năm 2022, KTNN khu vực XIII đã phối hợp với Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán tổ chức thành công Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm kiểm toán việc thực hiện đặt hàng, đấu thầu dịch vụ công ích.

Tại Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh đánh giá cao nỗ lực của KTNN khu vực XIII. Mặc dù trong năm 2022, đơn vị có nhiều khó khăn về nhân sự, khối lượng công việc lớn nhưng KTNN khu vực XIII vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm toán, kết quả kiểm toán có nét riêng.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu KTNN khu vực XIII cần khắc phục những mặt còn hạn chế và tập trung tổ chức thực hiện hiệu quả kế hoạch kiểm toán hằng năm; chú trọng việc tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, đào tạo, bồi dưỡng nội bộ; tăng cường mối quan hệ phối hợp với chính quyền các địa phương, từ đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ của các địa phương đối với hoạt động kiểm toán của KTNN.

kiem-toan-truong-phat-bieu(1).jpg
Kiểm toán trưởng KTNN khu vực XIII Trần Minh Khương phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Nguyễn Văn Quang.

Thay mặt lãnh đạo đơn vị, KTNN khu vực XIII Trần Minh Khương đã tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Kiểm toán nhà nước, đồng thời mong muốn trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện nhiều hơn nữa của lãnh đạo KTNN để giúp KTNN khu vực XIII phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế, nỗ lực phấn đấu, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và các nhiệm vụ khác được giao./.

Cùng chuyên mục
Kiểm toán nhà nước khu vực XIII kiến nghị sửa đổi nhiều văn bản quản lý của địa phương