Kiểm toán phát hiện nhiều bất cập trong quản lý đầu tư khu công nghiệp tại Long An, Tây Ninh

(BKTO) - Nhiều phát hiện nổi bật vừa được Kiểm toán nhà nước (KTNN) chỉ ra qua cuộc kiểm toán Chuyên đề việc chấp hành các quy định pháp luật về đầu tư, việc thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước (NSNN) đối với các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) và doanh nghiệp hoạt động trong KCN giai đoạn 2018-2022 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, Long An.

tn.jpg
Việc chú trọng phát triển các KCN mang lại diện mạo mới cho các địa phương. Ảnh: ST

Long An - Quản lý thiếu chặt chẽ, thực hiện chưa nghiêm túc

Theo KTNN, việc quản lý các KCN được địa phương thực hiện theo quy định tại Nghị định số 82/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Long An đã phê duyệt quy hoạch chi tiết sử dụng đất chưa đảm bảo đúng tỷ lệ các loại đất theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng; phê duyệt quy hoạch đất làm khu lưu trú công nhân và chuyên gia trong quy hoạch KCN không đúng quy định.

Hơn nữa, tỉnh còn phê duyệt quy hoạch chi tiết mở rộng KCN trước khi có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và khi KCN chưa đáp ứng điều kiện mở rộng theo quy định; phê duyệt quy hoạch chi tiết, giao đất và cấp giấy chứng nhận đầu tư trước khi được phê duyệt trong quy hoạch phát triển các KCN của Thủ tướng Chính phủ; cho phép thành lập mới KCN khi các KCN hiện có trên địa bàn chưa đảm bảo tỷ lệ lấp đầy 60% theo quy định.

la(1).jpg

Cùng với đó là tình trạng UBND tỉnh cho thuê đất để đầu tư mở rộng KCN khi chưa có quyết định chấp thuận mở rộng KCN và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch; điều chỉnh giảm diện tích đất KCN để chuyển sang đất ở trước khi có văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.

Tỉnh cũng đã ban hành quyết định cho phép chủ đầu tư KCN được chuyển mục đích sử dụng đất từ đất công nghiệp sang đất ở tại nông thôn để đầu tư khu dân cư, nhà ở chuyên gia và công nhân nhưng chưa xác định rõ dự án là nhà ở thương mại hay nhà ở xã hội; cho phép chuyến mục đích sử dụng đất từ đất công nghiệp sang đất ở khi quy hoạch sử dụng đất chưa được điều chỉnh.

Đến nay, tại tỉnh Long An đã có 18 KCN đi vào hoạt động với tổng diện tích 2.905,59 ha, trong đó diện tích đã cho thuê là 2.511,16 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 86,45%.

Trong khi đó, về phía các chủ đầu tư KCN, thiếu sót được KTNN chỉ ra là chủ đầu tư đã thực hiện phân lô, chuyển nhượng nền đất cho khách hàng trước khi có quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của UBND tỉnh, khi chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai; thực hiện không đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và quy định của UBND tỉnh.

Đánh giá về công tác quản lý đầu tư, KTNN phát hiện tình trạng xác định thời gian ưu đãi chưa đúng quy định; cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho doanh nghiệp thứ cấp chưa phù hợp với loại hình sản xuất được tiếp nhận theo quy hoạch được phê duyệt.

Tỉnh Long An chưa xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện mục tiêu đầu tư theo quy định tại chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mà chỉ kiểm tra, giám sát thông qua đánh giá các báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư theo định kỳ của doanh nghiệp, tổ chức thực hiện dự án đầu tư.

Nhiều bất cập, tồn tại trong quản lý đầu tư tại các KCN chưa được tỉnh phát hiện và xử lý như tiến độ thực hiện dự án không đảm bảo theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; nhiều KCN chưa xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng theo đúng quy hoạch chi tiết được phê duyệt; hiện trạng sử dụng đất tại một số KCN không phù hợp quy hoạch được duyệt.

Theo KTNN, Cơ quan thuế tỉnh Long An chưa thực hiện kiểm tra để thu hồi tiền thuê đất mà chủ đầu tư đã được miễn không đúng quy định; chưa xác định nghĩa vụ tài chính đối với diện tích đất công nghiệp tăng thêm khi điều chỉnh quy hoạch KCN.

Trong khi một số KCN thực hiện chưa đầy đủ nghĩa vụ với NSNN thì Cơ quan thuế cũng chưa xác định đúng tiền chậm nộp đối với trường hợp doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN được Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm nhưng đã cho thuê lại đất theo hình thức thuê đất thu tiền một lần cho cả thời gian thuê.

Tây Ninh - Có những quyết định, giấy phép chưa phù hợp

Tại tỉnh Tây Ninh, UBND tỉnh đã ban hành một số quyết định điều chỉnh quy hoạch chung, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tại các KCN. Theo đó, các KCN trên địa bàn được phê duyệt điều chỉnh so với quy hoạch ban đầu đều có diện tích đất thương mại tăng tương ứng với diện tích đất đầu mối kỹ thuật, đất công cộng giảm.

kcn-tn.jpg
Một KCN đã được nhà đầu tư thực hiện trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Ảnh: ST

Các quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu xây dựng được ban hành sau khi các chủ đầu tư tại một số KCN đã thực hiện cho thuê đất, không đúng với quy hoạch tổng thể toàn khu và các quyết định điều chỉnh quy hoạch tổng thể đã được phê duyệt.

Tương tự như tại tỉnh Long An, UBND tỉnh Tây Ninh cũng ban hành quyết định cho thuê đất để thành lập mới KCN khi tổng diện tích đất công nghiệp của các KCN đã được thành lập trên địa bàn đã cho các dự án đăng ký đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đầu tư thuê đất, cho thuê lại đất thấp hơn 60%.

Khi thực hiện các thủ tục về cho thuê hoặc giao đất tại các KCN, UBND tỉnh đã cho thuê đất chưa đúng nguyên tắc sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà, đất đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp.

Tại tỉnh Tây Ninh, có 06 KCN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với tổng diện tích 3.959 ha và 01 KCN thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài với diện tích 108,11 ha. Các KCN đã đi vào hoạt động với tổng mức đầu tư đăng ký 5.434,5 tỷ đồng; thu hút được 332 nhà đầu tư thuê đất và 265 doanh nghiệp đang hoạt động.

Thực tế kiểm toán phát hiện có tình trạng chủ đầu tư chuyển nhượng dự án khi chưa xây dựng cơ sở hạ tầng; chuyển nhượng một phần diện tích đất được phê duyệt quy hoạch để xây dựng khu kho cảng khi chưa có văn bản chấp thuận của UBND tỉnh.

Thậm chí, có nhà đầu tư xây dựng nhà máy điện năng lượng mặt trời trên đất được phê duyệt quy hoạch xây dựng kho cảng, không đúng nguyên tắc sử dụng đất.

Cũng tại tỉnh Tây Ninh, vấn đề bất cập nổi lên nữa là tình trạng cấp giấy chứng nhận cho nhà đầu tư không phù hợp với quy hoạch 1/500 đã được duyệt; cấp phép hoạt động ngành nghề trước khi ngành nghề được Bộ Tài nguyên và Môi trường chấp thuận; cấp giấy phép xây dựng khi chưa có Quyết định của cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án điều chỉnh.

Cùng với tiến độ đầu tư xây dụng được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh chậm nhiều năm so với quyết định phê duyệt dự án khi thành lập, đa số các doanh nghiệp đều chưa hoàn thành việc đầu tư xây dựng đồng bộ, hoàn chỉnh hạ tầng KCN theo quy hoạch được phê duyệt, mà chỉ đầu tư từng hạng mục công trình để cho thuê.

Theo KTNN, tỉnh Tây Ninh không thu hồi số tiền thuê đất đã miễn đối với thời gian xây dựng cơ bản do chủ đầu tư chuyển nhượng dự án khi chưa thực hiện việc xây dựng cơ bản; chưa xác định tiền thuê đất phải nộp tăng thêm khi điều chỉnh quy hoạch.

KTNN cũng nêu rõ, tỉnh Tây Ninh chưa xác định đơn giá thuê đất đối với đất xây dựng nhà ở chuyên gia, nhà ở công nhân, đất thương mại dịch vụ trong KCN; xác định thời gian miễn tiền thuê đất sau khi kết thúc thời gian xây dựng cơ bản đối với đất xây dựng nhà ở chuyên gia và công nhân bằng với thời gian miễn tiền thuê đất đối với đất xây dựng nhà máy là chưa phù hợp.

Từ những phát hiện nêu trên, KTNN kiến nghị các đơn vị của tỉnh Long An và Tây Ninh phải chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, kiểm tra, rà soát, xử lý theo quy định, khắc phục kịp thời các bất cập, hạn chế đã được KTNN chỉ ra. Đồng thời tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật./.

Cùng chuyên mục
Kiểm toán phát hiện nhiều bất cập trong quản lý đầu tư khu công nghiệp tại Long An, Tây Ninh