Kiến nghị kiểm toán nhà nước giúp nâng cao hiệu quả quản lý dự án

NHÓM PHÓNG VIÊN (thực hiện) | 04/04/2024 13:36

(BKTO) - Là một trong những đơn vị có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thuộc Top đầu của ngành giao thông, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long Hồ Ngọc Loan khẳng định, ngoài nỗ lực của đơn vị, kết quả này còn có sự đóng góp quan trọng của Kiểm toán nhà nước (KTNN). Từ các kiến nghị kiểm toán, đơn vị đã tiếp thu, rút ra bài học kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả công tác quản lý dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm quốc gia.

a_t4_z5314191237525_f355d6bbcf18f488c4695ae477e6641e.jpg
Các dự án trọng điểm Bãi Vọt - Hàm Nghi; Hàm Nghi - Vũng Áng đều đang giải ngân vượt tiến độ. Ảnh ST

Thưa ông, là một trong những đơn vị được giao quản lý nhiều dự án trọng điểm quốc gia, ông có thể chia sẻ về những giải pháp nhằm triển khai các dự án đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng?

Năm 2023, Ban QLDA Thăng Long được giao 9.580 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân trên 98%. Trong đó, riêng 2 dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng phấn đấu cơ bản giải ngân hết 100% kế hoạch vốn giao.

Xác định vai trò quan trọng của hạ tầng giao thông, đặc biệt là các dự án trọng điểm quốc gia đến phát triển kinh tế - xã hội vùng và đất nước, lãnh đạo Ban QLDA đã tập trung chỉ đạo để chuẩn bị, triển khai tốt các dự án từ sớm.

Theo đó, Ban đã chủ động thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án; chỉ đạo, điều hành các dự án thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng cũng như công tác giải ngân kế hoạch vốn được giao và hoàn thành công tác quyết toán các dự án hoàn thành. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã chú trọng xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết, đảm bảo tiến độ từng gói thầu, từ đó tổng hợp, đánh giá và nhận diện những diễn biến tốt cũng như phát hiện những vướng mắc cần xử lý ngay để đảm bảo việc thi công liền mạch.

Bên cạnh đó, các công tác như: Xử lý hồ sơ, nghiệm thu, thanh toán khối lượng thực hiện, hồ sơ quản lý chất lượng và công tác phối hợp nghiệm thu được triển khai rất quyết liệt. Bộ phận điều hành dự án luôn bám sát, theo dõi các chỉ số này hằng tuần để đảm bảo tiến độ giải ngân. Ngoài ra, cán bộ Ban QLDA còn phối hợp chặt chẽ với địa phương làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, từ đó thúc đẩy tiến độ thi công và giải ngân vốn.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2024, Ban QLDA sẽ chú trọng đẩy mạnh đổi mới trong thực thi nhiệm vụ; ứng dụng công nghệ mới trong quản lý, điều hành dự án… Bởi đây chính là cách thiết thực nhất để nâng cao năng lực, hiệu quả công tác trước khối lượng công việc ngày càng lớn, thách thức ngày càng tăng.

Kết quả giải ngân từ đầu năm đến hết ngày 01/4/2024 của Ban QLDA Thăng Long là 1.044,815 tỷ đồng, đạt 23,6% kế hoạch vốn năm 2024, vượt giải ngân 91,622 tỷ đồng, tương đương 9,6% kế hoạch vốn đã đăng ký giải ngân (trong đó một số dự án vượt giải ngân như: Bãi Vọt - Hàm Nghi 40,398 tỷ đồng; Hàm Nghi - Vũng Áng 43,107 tỷ đồng; Phan Thiết - Dầu Giây 9,135 tỷ đồng). Dự kiến tháng 4/2024, Ban sẽ tiếp tục giải ngân 281,47 tỷ đồng, ước đạt 30% kế hoạch vốn năm 2024.

Song hành với đó, Ban luôn đặt công tác phòng, chống tiêu cực, thất thoát, lãng phí tài sản lên hàng đầu. Theo đó, Ban sẽ kiểm soát chặt chẽ ngay từ những bước đầu triển khai thực hiện dự án; chỉ tổ chức nghiệm thu, thanh toán các hạng mục đảm bảo chất lượng yêu cầu. Ban QLDA Thăng Long cũng luôn chú trọng đến việc thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán của KTNN; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán của các nhà thầu và rút ra bài học kinh nghiệm để chấn chỉnh đối với các dự án sau.

Như ông vừa chia sẻ, đơn vị luôn chú trọng thực hiện theo kiến nghị kiểm toán, thông qua đó để làm tốt hơn công tác quản lý dự án. Xin ông có thể thông tin cụ thể hơn về vấn đề này?

Trong suốt quá trình làm việc với KTNN, chúng tôi đánh giá rất cao những đóng góp của KTNN đối với đơn vị, đặc biệt là trong công tác quản lý dự án. Qua công tác kiểm toán, KTNN đã có những kết luận, kiến nghị giúp cho công tác quản lý tài chính công, tài sản công và các vấn đề khác của đơn vị được thực hiện đúng quy định của pháp luật; giúp cho việc sử dụng ngân sách, tài sản nhà nước được minh bạch, công khai, hiệu quả.

Đặc biệt, từ những kiến nghị được KTNN chỉ ra đã giúp đơn vị có thêm nhìn nhận khách quan hơn, qua đó rút ra bài học kinh nghiệm để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý dự án, trên cơ sở tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Mặt khác, qua kiểm toán, KTNN cũng nhìn nhận những bất cập trong cơ chế, chính sách để cùng với ngành giao thông, các cơ quan chức năng sửa đổi, hoàn thiện, trong đó có các bất cập về tiêu chuẩn, định mức, đơn giá…

Chúng tôi luôn trân trọng và đánh giá cao sự vào cuộc của các cơ quan kiểm tra, trong đó có KTNN. Về phần mình, lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long đã chỉ đạo các bộ phận chức năng, đề nghị các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với Đoàn kiểm toán ngay trong quá trình kiểm toán cũng như thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các kết luận, kiến nghị của KTNN. Đến thời điểm này, Ban đã cơ bản hoàn thành việc thực hiện các kết luận, kiến nghị trong báo cáo kiểm toán ban hành trước đó.

Thời gian qua, ngành giao thông vận tải đã chủ động mời KTNN vào cuộc sớm để kiểm toán các dự án khi đang triển khai, đặc biệt là các dự án cao tốc Bắc - Nam. Ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Trong năm 2024, KTNN sẽ kiểm toán một số dự án do Ban quản lý, trong đó có dự án thành phần cao tốc Bắc Nam như: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Mai Sơn - Quốc lộ 45 và nhiều dự án trọng điểm khác như: Phan Thiết - Dầu Giây, xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai III TP. Hà Nội…

Với khối lượng công việc rất lớn, Ban đã tích cực vào cuộc ngay từ sớm để chuẩn bị cho dự án cũng như kịp thời tháo gỡ các vướng mắc phát sinh. Do đó, chúng tôi rất mong KTNN vào kiểm toán sớm, ngay từ đầu để có thể giúp đơn vị sớm nhìn nhận ra những vấn đề vướng mắc và có những khuyến nghị để Ban cũng như nhà thầu điều chỉnh kịp thời. Điều này không chỉ giúp phát hiện sớm và chấn chỉnh kịp thời các sai sót mà việc thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán cũng thuận lợi hơn rất nhiều khi dự án đang thực hiện, hợp đồng chưa kết thúc. Bởi trên thực tế, một số dự án đã hoàn thành và quyết toán trước khi KTNN vào kiểm toán nên việc giảm trừ thanh toán và thu hồi nộp ngân sách nhà nước gặp nhiều khó khăn.

Để phát huy giá trị của hoạt động kiểm toán đối với công tác đầu tư dự án, chúng tôi cũng mong KTNN chú trọng kiểm toán đối với các dự án lớn, dự án quan trọng quốc gia ngay từ khâu chuẩn bị đầu tư. Trong đó, KTNN cần tập trung đánh giá sự cần thiết đầu tư, quy mô và nội dung đầu tư; đánh giá hiệu quả, tác động đối với kinh tế - xã hội, ảnh hưởng tới môi trường và các yếu tố khác khi dự án được chấp thuận đầu tư.

Xin trân trọng cảm ơn ông!./.

Cùng chuyên mục
  • Kiến nghị xử lý nhiều tỷ đồng sau kiểm toán dự án ứng phó với biến đổi khí hậu
    một tháng trước Kiểm toán
    (BKTO) - Qua kiểm toán Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu vay vốn ADB, Kiểm toán nhà nước (KTNN) kiến nghị Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam phải xử lý tài chính số tiền 6,8 tỷ đồng, gồm: Giảm giá trị thanh toán hơn 310 triệu đồng và giảm giá trị hợp đồng còn lại 6,49 tỷ đồng. Còn Ban Quản lý dự án Môi trường và biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới phải phối hợp tổ chức kiểm tra, rà soát hồ sơ, trình tự thủ tục theo quy định để thanh, quyết toán số tiền hơn 9,71 tỷ đồng…
  • Kiểm toán nhà nước Việt Nam đẩy mạnh hợp tác quốc tế
    một tháng trước Kiểm toán
    (BKTO) - Từ ngày 25/3-04/4, Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Ngô Văn Tuấn dẫn đầu Đoàn công tác tham dự nhiều hoạt động hợp tác quốc tế đa phương và song phương quan trọng tại Hoa Kỳ và Peru.
  • Hoạt động kiểm toán tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương
    một tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Thực tiễn 20 năm hoạt động của Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực II cho thấy, sự phối hợp chặt chẽ, ngày càng đi vào thực chất với các địa phương thuộc địa bàn kiểm toán là nhân tố quan trọng giúp đơn vị nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả kiểm toán. Thông qua đó, KTNN cũng khẳng định được vai trò đồng hành, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương.
  • Lan tỏa tình yêu ngành, yêu nghề
    một tháng trước Kiểm toán
    (BKTO) - Kỷ niệm 30 năm thành lập Kiểm toán nhà nước (KTNN) là sự kiện trọng đại của toàn Ngành. Với ý nghĩa đó, Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu các đơn vị phối hợp chuẩn bị tốt cho sự kiện, qua đó để khơi dậy lòng tự hào, lan tỏa tình yêu Ngành, yêu nghề trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, tạo không khí thi đua, lập thành tích để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
  • Cao tốc Bắc – Nam: Gỡ “nút thắt” để tăng tốc
    một tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được xác định là trục đường bộ “xương sống” của đất nước trong thời kỳ mới. Việc đầu tư, đưa vào khai thác toàn tuyến sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội Đảng XIII đề ra.
Kiến nghị kiểm toán nhà nước giúp nâng cao hiệu quả quản lý dự án