Kiểm toán nhà nước Việt Nam đẩy mạnh hợp tác quốc tế

(BKTO) - Từ ngày 25/3-04/4, Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Ngô Văn Tuấn dẫn đầu Đoàn công tác tham dự nhiều hoạt động hợp tác quốc tế đa phương và song phương quan trọng tại Hoa Kỳ và Peru.

1.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cùng Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề kinh tế và xã hội Li Junhua. Ảnh: CTV

Chung trách nhiệm trong giải quyết khủng hoảng khí hậu

Hoạt động quốc tế đa phương nổi bật nhất trong khuôn khổ chuyến công tác là Cuộc họp toàn cầu về “Sự tham gia của các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) trong việc đánh giá các hành động quốc gia về khí hậu”. Việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu không chỉ là trách nhiệm chung của các quốc gia mà còn là trách nhiệm của các SAI trên thế giới, Nhóm công tác kiểm toán môi trường của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) đã triển khai Sáng kiến ClimateScanner nhằm góp phần giải quyết khủng hoảng khí hậu ở cả cấp quốc gia và quốc tế.

Hưởng ứng Sáng kiến này, Đoàn công tác của Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam đã cùng tìm hiểu về khuôn khổ và ứng dụng Sáng kiến; về cam kết, chiến lược đánh giá quản trị khí hậu quốc gia, đánh giá các hành động giảm thiểu biến đổi khí hậu; lập kế hoạch và thực hiện các hành động thích ứng với khí hậu; đánh giá tài chính và tài nguyên khí hậu; cũng như hưởng ứng lời kêu gọi toàn cầu triển khai Sáng kiến ClimateScanner…

Cuối năm 2024, thông tin các SAI cung cấp sẽ được thu thập, tổng hợp và kết quả cuối cùng sẽ được công bố rộng rãi ở trong nước và quốc tế, cũng như được tổng hợp thành Đánh giá tổng quan toàn cầu để trình bày tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) lần thứ 29 (COP29) vào cuối năm 2024.

Cùng với các SAI tham dự Cuộc họp, KTNN Việt Nam đã được hướng dẫn về cách sử dụng công cụ ClimateScanner để đánh giá, ghi nhận hành động của chính phủ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu theo 3 trụ cột, gồm: Quản trị nhà nước, chính sách công và tài chính. Theo nhận định của các chuyên gia quốc tế, các SAI giữ vị trí quan trọng trong việc thúc đẩy hành động của chính phủ để ứng phó với biến đổi khí hậu, do đó, các SAI cần đưa ra lộ trình áp dụng thí điểm công cụ ClimateScanner trong thời gian tới.

Sau Cuộc họp này, các Nhóm kỹ thuật của SAI tham gia dự án sẽ tham gia Hội thảo khu vực về đào tạo sử dụng công cụ này. Trong quý II/2024, các buổi đào tạo trực tiếp sẽ được tổ chức nhằm cung cấp ví dụ về đánh giá thành phần, các yếu tố của phương pháp đánh giá và trả lời câu hỏi của các đại biểu tham dự. Các đại biểu cũng sẽ được hướng dẫn cách sử dụng nền tảng web ClimateScanner đang được phát triển để cung cấp thông tin cần thiết cho các đánh giá. Từ giữa quý II đến hết quý III/2024, các SAI sẽ áp dụng công cụ ClimateScanner để thực hiện đánh giá tại quốc gia.

Trước đó, vào tháng 10/2023, dựa trên thông tin trả lời của 104 SAI trên thế giới, trong đó có KTNN Việt Nam, INTOSAI đã công bố kết quả hơn 50% SAI chưa thực hiện kiểm toán với trọng tâm chính là biến đổi khí hậu trong 5 năm gần đây; các SAI vẫn thiếu kinh nghiệm trong việc áp dụng các tiêu chí kiểm toán mới và gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận dữ liệu; 71% SAI mong muốn được đào tạo sử dụng ClimateScanner vào năm 2024.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn, những năm qua, KTNN Việt Nam đã chú trọng và triển khai thực hiện nhiều cuộc kiểm toán liên quan đến nội dung bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu nhằm chung tay với Chính phủ ứng phó hiệu quả với tác động của biến đổi khí hậu và thực hiện cam kết quốc tế về giảm phát thải khí nhà kính.

2-1-.jpg
Đoàn đại biểu KTNN Việt Nam và đại biểu Cơ quan Tổng Kiểm soát Peru chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: CTV

Phát triển quan hệ hợp tác song phương với nhiều đối tác

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đã có nhiều cuộc tiếp xúc song phương, như: Làm việc với ông Li Junhua - Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề kinh tế và xã hội; tiếp xúc với Chủ tịch Tòa Thẩm kế liên bang Brazil - Chủ tịch INTOSAI; gặp song phương Tổng Kiểm toán nhà nước Ấn Độ, Tổng Kiểm toán nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ và làm việc với Tổng Kiểm soát Peru Nelson Eduardo Shack Yalta…

Tại các cuộc gặp gỡ song phương với người đứng đầu KTNN Ấn Độ và KTNN Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn bày tỏ, KTNN Việt Nam luôn là thành viên tích cực và có trách nhiệm của Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI), đặc biệt là sau Đại hội ASOSAI 14, KTNN Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 và thành viên Ban điều hành ASOSAI từ năm 2015-2024. Với mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa cho các hoạt động của ASOSAI, KTNN Việt Nam hy vọng sẽ được bầu là thành viên Ủy ban Kiểm toán ASOSAI giai đoạn 2024-2027 tại Đại hội ASOSAI lần thứ 16, diễn ra vào tháng 9 tới, tại Ấn Độ. Người đứng đầu của cơ quan KTNN Ấn Độ và KTNN Thổ Nhĩ Kỳ đều bày tỏ sự ủng hộ cao đối với việc KTNN Việt Nam ứng cử thành viên Ủy ban Kiểm toán ASOSAI giai đoạn 2024-2027.

Tại buổi làm việc giữa Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam và Tổng Kiểm soát Peru Nelson Eduardo Shack Yalta, tại Thủ đô Lima (Peru), Tổng Kiểm soát Peru bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ đặt nền móng vững chắc cho quan hệ hợp tác song phương giữa hai SAI và hai quốc gia. Theo chia sẻ của SAI Peru, Hiến pháp Peru quy định, Cơ quan Tổng Kiểm soát Peru chịu trách nhiệm giám sát tính pháp lý đối với việc thực hiện ngân sách nhà nước, các khoản nợ công, các hoạt động của các cơ quan chịu sự kiểm soát. Trên trường quốc tế, SAI Peru đang đảm nhiệm vị trí thành viên Ban điều hành INTOSAI, Chủ tịch Tiểu ban về kiểm toán hợp tác và Trưởng Nhóm nòng cốt về sự tham gia của người dân và xã hội dân sự của INTOSAI.

Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam nhấn mạnh, KTNN Việt Nam hiện có 19 Thỏa thuận quốc tế còn hiệu lực với các đối tác song phương, chủ yếu là các SAI; đồng thời, KTNN cũng tích cực tham gia các tổ chức đa phương như: INTOSAI, ASOSAI và là 1 trong 4 thành viên sáng lập Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao Đông Nam Á (ASEANSAI), là Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, là Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch chiến lược ASEANSAI. Tuy nhiên, KTNN Việt Nam và SAI Peru đến nay mới chủ yếu hợp tác trên diễn đàn đa phương. Trong khi đó, SAI Peru rất có thế mạnh về kiểm toán hợp tác, kiểm toán các Mục tiêu phát triển bền vững, do vậy, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác song phương giữa hai SAI thông qua việc mở rộng trao đổi các đoàn cấp cao và cấp kỹ thuật, tăng cường việc chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn giữa hai cơ quan, tổ chức các hoạt động đào tạo, hội thảo chung và trao đổi tài liệu, chia sẻ kinh nghiệm kiểm toán về các chủ đề cả hai cơ quan cùng quan tâm trong thời gian tới./.

Cùng chuyên mục
  • Hoạt động kiểm toán tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương
    5 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Thực tiễn 20 năm hoạt động của Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực II cho thấy, sự phối hợp chặt chẽ, ngày càng đi vào thực chất với các địa phương thuộc địa bàn kiểm toán là nhân tố quan trọng giúp đơn vị nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả kiểm toán. Thông qua đó, KTNN cũng khẳng định được vai trò đồng hành, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương.
  • Lan tỏa tình yêu ngành, yêu nghề
    5 tháng trước Kiểm toán
    (BKTO) - Kỷ niệm 30 năm thành lập Kiểm toán nhà nước (KTNN) là sự kiện trọng đại của toàn Ngành. Với ý nghĩa đó, Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu các đơn vị phối hợp chuẩn bị tốt cho sự kiện, qua đó để khơi dậy lòng tự hào, lan tỏa tình yêu Ngành, yêu nghề trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, tạo không khí thi đua, lập thành tích để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
  • Cao tốc Bắc – Nam: Gỡ “nút thắt” để tăng tốc
    5 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được xác định là trục đường bộ “xương sống” của đất nước trong thời kỳ mới. Việc đầu tư, đưa vào khai thác toàn tuyến sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội Đảng XIII đề ra.
  • Khơi dậy niềm tự hào, khát vọng cống hiến
    5 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Hướng đến chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Kiểm toán nhà nước (KTNN) (11/7/1994 - 11/7/2024), Tiểu ban Phong trào đã xây dựng nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phong phú và nỗ lực, quyết tâm triển khai các hoạt động đảm bảo hiệu quả theo tinh thần thiết thực, ý nghĩa, tiết kiệm nhằm khơi dậy niềm tự hào, khát vọng cống hiến, khát vọng vươn lên trong mỗi công chức, viên chức, người lao động KTNN.
  • Công bố quyết định kiểm toán ngân sách địa phương năm 2023 tại tỉnh Phú Yên
    5 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Sáng 02/4, tại tỉnh Phú Yên, Kiểm toán nhà nước (KTNN) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Phú Yên tổ chức Hội nghị công bố quyết định kiểm toán ngân sách địa phương năm 2023 tại tỉnh Phú Yên.
Kiểm toán nhà nước Việt Nam đẩy mạnh hợp tác quốc tế