KTNN Việt Nam: Đóng góp tích cực, chủ động, sáng tạo, trách nhiệm đối với các hoạt động của ASOSAI

Yến Nhi – Bé Ngọc | 22/09/2023 15:30

(BKTO) - Trong các cuộc tiếp xúc song phương bên lề với 13/14 Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) tham gia Cuộc họp Ban điều hành lần thứ 59 của Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) tại TP. Busan, Hàn Quốc. Các SAI đều ủng hộ, ghi nhận những nỗ lực của KTNN Việt Nam đối với các hoạt động của ASOSAI.

Từ ngày 20-22/9, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh đã tiếp xúc song phương với 11 SAI thành viên Ban Điều hành, bao gồm KTNN Thái Lan (Chủ tịch nhiệm kỳ 2021-2024), Trung Quốc (Tổng Thư ký), Nhật Bản (Chủ tịch Ủy ban Phát triển năng lực), Ấn Độ (Tổng Biên tập Tạp chí ASOSAI), Ả rập Xê-út, Hàn Quốc, Malaysia, Nga, Pakistan, Philippines, Thổ Nhĩ Kỳ); 2 SAI thành viên Ủy ban Kiểm toán: KTNN Azerbaijan, KTNN Kazakhstan và 2 quan sát viên: KTNN Kuwait, KTNN Indonesia.

han-4.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh trao đổi với một số SAI. Ảnh CTV

Hầu hết các SAI đều ủng hộ nỗ lực của KTNN Việt Nam trở thành thành viên của Ủy ban Kiểm toán của ASOSAI trong thời gian tới, đề nghị KTNN Việt Nam gửi thư vận động vào thời gian phù hợp sau chuyến thăm để có cơ sở phản hồi chính thức. Đồng thời, các SAI đánh giá cao sự đóng góp tích cực, sự tham gia chủ động, sáng tạo và có trách nhiệm của KTNN Việt Nam đối với các hoạt động của ASOSAI.

Đại diện lãnh đạo các SAI thể hiện mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác trong thời gian tới với KTNN Việt Nam thông qua các hoạt động tăng cường năng lực, chia sẻ kiến thức, tài liệu tham khảo về chuyên môn kiểm toán quan tâm chung.

Tổng Kiểm toán nhà nước Ả rập Xê út thể hiện mối quan tâm đặc biệt đối với KTNN Việt Nam, khẳng định KTNN Việt Nam là đối tác được nhận kinh phí hỗ trợ lớn nhất trong Chương trình hỗ trợ tăng cường năng lực của các SAI nhằm ứng phó với các thảm họa thông qua tăng cường năng lực về công nghệ thông tin trong 2 năm qua và vẫn sẽ là đối tác quan trọng nhất của KTNN Ả rập Xê út trong chương trình sắp tới.

Tổng Kiểm toán nhà nước Ả rập Xê út cam kết trong thời gian tới sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính cho KTNN Việt Nam trong Chương trình này. Đồng thời, KTNN Ả rập Xê út cũng thể hiện tri ân đối với việc KTNN Việt Nam bầu chọn cơ quan này đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI lần thứ 17 năm 2027, khẳng định lá phiếu và lời nói có trọng lượng của KTNN Việt Nam là một trong những nhân tố quyết định thắng lợi tuyệt đối của KTNN Ả rập Xê út trong đợt bầu chọn này.

SAI Indonesia chân thành cảm ơn sự ủng hộ của KTNN Việt Nam đối với việc bỏ phiếu thông qua SAI này là ứng viên của ASOSAI đăng cai Đại hội INTOSAI lần thứ 26 năm 2028. Chủ tịch KTNN Indonesia cũng thể hiện sự biết ơn chân thành đến lãnh đạo và công chức của KTNN Việt Nam đã tiếp đón Đoàn KTNN Indonesia chu đáo, trọng thị trong chuyến thăm Việt Nam tháng 8 vừa qua.

Tất cả những điều này đều là minh chứng rõ ràng của mối quan hệ đặc biệt, khăng khít, ủng hộ lẫn nhau của hai cơ quan. Chủ tịch KTNN Indonesia khẳng định, KTNN Indonesia sẽ là bạn đồng hành, ủng hộ KTNN Việt Nam trong quyết định ứng cử thành viên Ủy ban Kiểm toán ASOSAI.

han-3.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh tặng quà Tổng Kiểm toán và Kiểm soát Ấn Độ. Ảnh CTV

KTNN Karzakhstan thể hiện mong muốn ký Biên bản ghi nhớ với KTNN Việt Nam trong năm 2024, trong đó có thể xem xét tập trung vào hoạt động trao đổi các chuyến thăm cấp cao cũng như cấp kỹ thuật nhằm đưa mối quan hệ hợp tác giữa hai SAI trong thời gian tới lên một tầm cao mới.

Đại diện lãnh đạo KTNN Karzakstan cũng nhân cơ hội này mời lãnh đạo KTNN sang thăm song phương KTNN Karzakstan trong thời gian phù hợp để có thể tăng cường hiểu biết lẫn nhau.

KTNN Kuwait thống nhất cao về việc sẽ đưa mối quan hệ hợp tác với SAI Việt Nam lên một tầm cao mới, đồng ý sẽ trao đổi các chuyến thăm cấp cao để đặt nền móng vững chắc, định hướng cho các hoạt động hợp tác lâu dài trong thời gian tới.

Lãnh đạo KTNN Kuwait khẳng định sẵn sàng ủng hộ KTNN Việt Nam trong dự định tham gia Ủy ban Kiểm toán ASOSAI. Bên cạnh đó, hai cơ quan cần phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác trong khuôn khổ song phương và đa phương, đặc biệt có thể xem xét các hoạt động đánh giá chéo, trao đổi chuyên gia, kiểm toán hợp tác về các dự án mà Kuwait đầu tư tại Việt Nam./.

Cùng chuyên mục
KTNN Việt Nam: Đóng góp tích cực, chủ động, sáng tạo, trách nhiệm đối với các hoạt động của ASOSAI