KTNN Việt Nam - KTNN Lào: Hội nhập để nâng cao vị thế trong khu vực và quốc tế

(BKTO) - Ngay từ khi mới thành lập, Lãnh đạo KTNN Việt Nam - KTNN Lào đã xác định hoạt động hội nhập, hợp tác quốc tế là yếu tố quan trọng trong tiến trình xây dựng và phát triển tổ chức. Do đó, cơ quan kiểm toán 2 nước luôn tích cực tham gia các hoạt động của Diễn đàn hợp tác 3 bên Việt Nam-Lào-Campuchia và của các tổ chức kiểm toán quốc tế.

Cuộc họp cấp kỹ thuật bên lề Hội nghị 3 bên Việt Nam-Lào-Campuchia lần 9 do KTNN Lào chủ trì. Ảnh: sav.gov.vn


Diễn đàn hợp tác đạt nhiều mục tiêu lớn

Diễn đàn hợp tác 3 bên Việt Nam-Lào-Campuchia được khởi xướng từ năm 2009. Đến nay, 3 cơ quan KTNN đã tích cực tham gia vào Diễn đàn, cùng nhau chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn, hướng tới mục tiêu hợp tác cùng phát triển. Các hình thức, nội dung hợp tác trong lĩnh vực kiểm toán công được thực hiện đa dạng và ngày càng hiệu quả. KTNN Việt Nam đánh giá cao đóng góp tích cực của KTNN Lào với vai trò là một trụ cột quan trọng trong Diễn đàn.

Hội đàm 3 bên được tổ chức theo cơ chế luân phiên 2 năm 1 lần nhằm chia sẻ kinh nghiệm về các hoạt động chuyên môn, tăng cường sự hiểu biết và hợp tác lẫn nhau trong lĩnh vực kiểm toán. Tháng 6/2009, cuộc hội đàm giữa người đứng đầu KTNN Việt Nam-Lào-Campuchia đã diễn ra tại Hà Nội. Tại đây, lãnh đạo 3 cơ quan KTNN đã đánh giá việc thực hiện các thoả thuận hợp tác giữa 3 nước; thảo luận và thống nhất các nội dung, biện pháp để tiếp tục tăng cường hiệu quả hợp tác cũng như trao đổi các vấn đề để xây dựng cơ chế hợp tác lâu dài giữa 3 cơ quan.

KTNN Việt Nam-Lào-Campuchia đã tiến hành các hoạt động kiểm toán chung trong một số lĩnh vực như thuỷ điện, du lịch, môi trường… Cơ quan kiểm toán 3 nước cũng thành lập các đoàn kiểm toán dưới nhiều hình thức: kiểm toán song song, thành lập đoàn kiểm toán chung và hình thức hỗn hợp của 2 hình thức trên. Lãnh đạo 3 cơ quan KTNN cũng thoả thuận tổ chức cuộc gặp luân phiên hàng năm nhằm tăng cường và nâng cao hiệu quả các hoạt động hợp tác.

Đặc biệt từ năm 2014, KTNN Việt Nam-Lào-Campuchia đã đạt được những kết quả tích cực, thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị, truyền thống, tăng cường năng lực chuyên môn, đồng thời góp phần nâng cao vị thế của KTNN 3 quốc gia trong khu vực; tạo diễn đàn phù hợp để 3 cơ quan trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm hướng tới các diễn đàn đa phương ở phạm vi rộng lớn hơn.

Các hội nghị giữa người đứng đầu 3 cơ quan KTNN đã được tổ chức thành công tại cả 3 quốc gia với nhiều chủ đề đa dạng như “Bài học kinh nghiệm về việc thực hiện các chuẩn mực kiểm toán quốc tế”, “Chia sẻ kinh nghiệm về phương pháp kiểm toán dựa trên rủi ro trong kiểm toán báo cáo tài chính”, “Kiểm toán quá trình chuẩn bị cho việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững”...

Năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Hội nghị lần thứ 9 giữa người đứng đầu 3 cơ quan KTNN được tổ chức theo hình thức trực tuyến do KTNN Lào đăng cai về chủ đề “Kiểm toán thu ngân sách qua hệ thống công nghệ thông tin”. Dự kiến vào cuối tháng 9/2022, khóa đào tạo chung giữa KTNN Việt Nam-Lào-Campuhia về “Kiểm toán hoạt động đối với các DNNN” sẽ được tổ chức tại Hà Nội; khóa đào tạo cho 35 công chức KTNN Lào sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11/2022 tại Nghệ An.

Có thể nói, Diễn đàn hợp tác 3 bên Việt Nam-Lào-Campuchia đã hoàn thành mọi mục tiêu đề ra, qua đó thúc đẩy quan hệ hợp tác truyền thống; tăng cường năng lực chuyên môn, giúp quan hệ hợp tác giữa 3 cơ quan ngày càng được thắt chặt; góp phần khẳng định và tăng cường sự hiểu biết, ủng hộ lẫn nhau trên diễn đàn quốc tế cả trong và ngoài phạm vi hợp tác 3 bên; giúp nâng cao vị thế của KTNN 3 quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Đồng hành trong hoạt động hợp tác quốc tế

Ngoài diễn đàn trên, KTNN Việt Nam và KTNN Lào cũng luôn song hành trong các hoạt động hợp tác quốc tế. KTNN 2 quốc gia đã sớm trở thành thành viên của các tổ chức kiểm toán tối cao trên thế giới như Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI), Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI), Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao khu vực Đông Nam Á (ASEANSAI), đồng thời luôn nỗ lực để trở thành những thành viên tích cực của các Nhóm công tác của ASOSAI, INTOSAI.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Đại hội ASOSAI 14. Ảnh: sav.gov.vn


Đặc biệt, KTNN Lào đã nhiệt tình ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với KTNN Việt Nam trong quá trình vận động đăng cai Đại hội ASOSAI 14 (năm 2018). Nhận được sự ủng hộ quý báu của KTNN Lào và KTNN Campuchia, KTNN Việt Nam đã hoàn thành vai trò thành viên Ban Điều hành ASOSAI giai đoạn 2015-2018 và Chủ tịch ASOSAI giai đoạn 2018-2021 cũng như tổ chức thành công Đại hội ASOSAI lần thứ 14.

KTNN Việt Nam cũng đã tích cực ủng hộ và hỗ trợ KTNN Lào đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEANSAI nhiệm kỳ 2017-2019. KTNN Việt Nam luôn đánh giá cao thành công của KTNN Lào trong vai trò Chủ tịch ASEANSAI, góp phần dẫn dắt các Cơ quan Kiểm toán tối cao trong khu vực hoạt động nhằm mục tiêu thực hiện sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi của tổ chức.

Thực tế cho thấy, hoạt động hội nhập và hợp tác quốc tế không chỉ góp phần khẳng định và nâng cao hình ảnh, vị thế của cơ quan kiểm toán tối cao 2 nước trên trường quốc tế mà còn mang lại cho KTNN Việt Nam và KTNN Lào những thành tựu và bước phát triển đáng ghi nhận trên hầu hết các lĩnh vực như: xây dựng khuôn khổ pháp lý; xây dựng chuẩn mực, phương pháp kiểm toán; tăng cường năng lực đội ngũ công chức kiểm toán viên; tăng cường vị thế của KTNN trong cộng đồng kiểm toán khu vực và quốc tế.

Hội nhập và hợp tác quốc tế sẽ tiếp tục là một trong những nội dung chính của chiến lược 2 cơ quan kiểm toán chú trọng. KTNN Việt Nam và KTNN Lào tiếp tục là thành viên có trách nhiệm trong việc xây dựng và thực hiện các cam kết, thỏa thuận đa phương; tham gia tích cực, chủ động, hiệu quả vào hoạt động của các tổ chức quốc tế. Hai cơ quan kiểm toán đã vạch ra những giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả hợp tác giữa 2 bên đồng thời tiếp tục ủng hộ lẫn nhau trên Diễn đàn hợp tác 3 bên Việt Nam-Lào-Campuchia, diễn đàn đa phương đặc biệt trong khuôn khổ ASOSAI, ASEANSAI để gia tăng giá trị, lợi ích của mỗi bên và của các tổ chức nói chung./.


Thanh Xuyên
Cùng chuyên mục
KTNN Việt Nam - KTNN Lào: Hội nhập để nâng cao vị thế trong khu vực và quốc tế